Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    นสพ.สันดาน "โจร" หยิบข่าวเต้า เล่าข่าวลือ กระพือข่าวเท็จ เสร็จมติชน{แตกประเด็นจาก P6269519}

    หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ติดต่อวัดยานนาวา เพื่อขอบวช ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่หลายฝ่ายมองว่า อดีตนายกรัฐมนตรีจะอาศัยผ้าเหลืองห่มกลับประเทศ เพราะนั่นหมายถึงเกราะป้องกันตัวที่ดีที่สุด มีอนุภาพป้องกันแรงกระทบได้ดียิ่งกว่าเสื้อเกราะกันกระสุนที่กันได้เพียงแค่ลูกตะกั่ว

    ภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่พุทธศาสนิกชนทุกคนให้ความเคารพศรัทธาย่อมเป็นเครื่องการันตีได้ว่า ในเบื้องต้นอาจจะไม่มีผู้ใดหาญกล้าเข้ามาข้องเกี่ยวได้ตราบใดที่ยังครองบรรพชิตอยู่

    ดังนั้นจึงพบว่า มีนักการเมืองหลายคนที่อาศัยร่มโพธิสมภารบังหน้าหนีอาญาการเมืองกลับประเทศได้อีก ยกตัวอย่าง ของเหตุการณ์นองเลือดในสมัยที่จอมพลถนอม กิตติขจร อาศัยผ้าเหลืองกลับเข้าประเทศเปลี่ยนสถานะเป็น "เณรถนอม"

    เมื่อวันที่ 19 กันยายน ปี 2519  จอมพล ถนอม กิตติขจร บรรพชาเป็นสามเณรที่สิงค์โปร์แล้วเดินทางเข้าประเทศไทยหลังจากนั้น พล.ต.ต. นิยม กาญจนวัฒน์ ผู้บังคับการกองตรวจคนเข้าเมืองนำเณรถนอมนั่งรถเบนซ์ตรงไปยังวัดบวรฯ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแจ้งให้รัฐบาลทราบทุกระยะกระทั่งสามเณรถนอมเสร็จสิ้นพิธีอุปสมบท ได้รับฉายา 'สุกิตติขจโรภิกขุ'

    ขณะนั้นมีผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์สามารถจับภาพของสามเณรถนอมได้ คนนั้นคือ นายนิวัติ กองเพียร เกจินู้ดชื่อดัง ได้เล่าถึงประสบการณ์ตื่นเต้นถึงวันอุปสมบทของเณรถนอมว่า หลังจากที่จอมพลถนอม ถูกไล่ออกนอกประเทศหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม  2516 และกลับมาก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม  2519 โดยบวชเข้ามาเป็นเณร อยู่วัดบวรฯ

    ก่อนที่จอมพลถนอมจะกลับมา 1 วัน มีนักข่าวของหนังสือพิมพ์ประชาชาติรายวัน ชื่อ ไพบูลย์ วงษ์เทศ ได้ค้นหาเบอร์โทรศัพท์เพื่อโทรไปสัมภาษณ์ที่สิงคโปร์จนได้สัมภาษณ์กับ จอมพลถนอม อ้างว่าเป็นนักข่าวต่างประเทศฉบับหนึ่งโดยพูดภาษาอังกฤษในการติดต่อ ปรากฎว่า หนังสือพิมพ์ประชาชาติรายวัน เป็นนสพ.ฉบับเดียวที่ได้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้ามา โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการสัมภาษณ์จะกลับประเทศ วันรุ่งขั้นเณรถนอมมาที่วัดบวรฯ

    " ตอนนั้นผมทำงานที่นิตยสาร 'จตุรัสรายสัปดาห์' ไปปีนกำแพงวัดแอบถ่ายรูป ทางวัดไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปในวัดเลย ผมเป็นคนเดียวที่ถ่ายภาพจอมพลถนอมนุ่งผ้าเหลืองได้ แต่ไม่ได้ตีพิมพ์ที่หนังสือจตุรัส บังเอิญบก.ฝ่ายศิลป์ 'FAREASTERN ECONOMIC review' หนังสือการเมืองรายสัปดาห์ดังมาก เหมือนไทม์ บก.ชื่อ มอร์แกน ฉั่ว โทรมาถามหารูปจอมพลถนอมบวชว่าจะเอาขึ้นปก จึงได้ส่งไปทางเครื่องบินไปที่ฮ่องกง และได้ตีพิมพ์ฉบับวันที่ ฉบับวันที่ 15 ตุลาคม 2519  และให้เครดิตผมเป็นคนถ่ายด้วย "

    นิวัติ เล่าอีกว่า ได้รับค่าตอบแทนค่ารูป 8,000 บาท ในสมัยนั้นนับเป็นจำนวนไม่น้อย และที่ไม่ได้ให้กับหนังสือ จตุรัสเพราะว่า สื่อระดับชาติต้องการ ก็ต้องเปิดทางให้ก่อน อันไหนที่มีประโยชน์ก็หลักทางให้ก่อน

    เมื่อย้อนกลับไปรำลึกถึงเหตุการณ์ที่สามเณรถนอมกลับมาเมืองไทยที่นายสุธรรม แสงประทุม เลขาธิการ ศนท. จัดประชุมกลุ่มพลังต่าง ๆ 165 กลุ่ม ได้ผลวิเคราะห์ว่า กรณีจอมพลถนอมเดินทางเข้าประเทศไทยเป็นเกมที่ละเอียดซับซ้อนเพราะใช้ศาสนาประจำชาติเป็นเครื่องบังหน้า

    มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า การเข้ามาในครั้งนี้เป็นแผนการของกลุ่มบุคคลที่ต้องการทำรัฐประหาร ก่อนเข้ามามีการเตรียมตัวกันอย่างพร้อมเพียง บุคคลในคณะรัฐบาลไปรับถึงสนามบิน และให้บวชได้วัดบวรฯ  จอมพลถนอมใช้ศาสนาเป็นเป็นเครื่องบังหน้า อันทำให้ศาสนาต้องมัวหมอง ขณะที่ทาง ศนท. รอดูท่าทีของฝ่ายรัฐบาลได้เกิดกระแสโจมตีการเคลื่อนไหวของ ศนท. อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสถานีวิทยุยานเกราะ จนกระทั่งมีการเรียกร้องให้รัฐบาลฆ่าประชาชนสัก 3 หมื่นคนเพื่อคนจำนวน 43 ล้านคน นำไปสู่เหตุการณ์นองเลือด 6 ตุลา

    แม้จะต้องแลกมาด้วยเลือดเนื้อของพี่น้องชาวไทยที่ทำร้ายฆ่ากันเองเพื่อให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ของจอมพลถนอมที่อยากกลับมาเหยียบผืนแผ่นดินไทยอีกครั้งภายใต้ผ้าเหลืองของ 'เณรถนอม' เทียบไม่ได้กับการสูญเสียที่เกิดขึ้นมหาศาลของคนเดือนตุลา

     
     

    จากคุณ : นักกวนเมือง - [ 25 ม.ค. 51 14:43:32 A:58.8.181.38 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom