Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ผลการหยั่งเสียงขั้นต้นในศึกซุปเปอร์ ทิวส์เดย์ บ่งบอกอะไรบ้าง?

    แม้ว่าศึกการหยั่งเสียงขั้นต้น เพื่อคัดเลือกผู้แทนจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในศึก Super Tuesday ที่มีการหยั่งเสียงพร้อมกัน 24 รัฐจากแคลิฟอร์เนียถึงนิวยอร์คเมื่อวานนี้ จะเกิดขึ้นทั้งสองพรรคแต่ไฮไลท์นั้นยังคงอยู่ที่ การสรรหาตัวแทนในพรรครีพลับลิกันเนื่องจากระบบการให้จำนวนผู้แทน (delegate) แก่ผู้แข่งขันของพรรครีพลับลิกันในรัฐที่มีจำนวนผู้แทนจำนวนมากนั้นได้ใช้ระบบ “ผู้ชนะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งไปทั้งหมด” หรือที่เรียกกันว่า winner-take-all ซึ่งถือว่าเป็นคีย์สำคัญที่จะทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า หลังศึก Super Tuesday นี้ใครจะเป็น GOP front runner

    Democrats(2,025 needed to win nomination)

    Candidates number of delegates
    Hillary Clinton 825
    John Edwards 26
    Mike Gravel 0
    Barack Obama 732

    Total 1583

    Republicans(1,191 needed to win nomination)

    Candidates number of delegates
    Rudy Giuliani 0
    Mike Huckabee 169
    John McCain 615
    Ron Paul 16
    Mitt Romney 268

    Total 1068

    เป็นอันว่าศึกเลือกตั้งเพื่อชิงตัวแทนพรรครีพลับลิกันและเดโมแครตในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ หรือที่เรียกขานกันว่า “ซุปเปอร์ ทิวสเดย์ (สุดยอดอังคาร)” หรือ “สึนามิ ทิวสเดย์” ได้จบลงไปเรียบร้อยแล้ว โอกาสที่วุฒิสมาชิกจากรัฐแอริโซน่า จอห์น แมคเคน จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพลับลิกันลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในครั้งนี้ค่อนข้างมีความชัดเจนขึ้นทุกขณะ(แต่รอมนีย์ก็ยังประกาศที่จะสู้ต่อไป) เมื่อเขาได้รับคะแนนเสียงจาก จำนวนผู้แทน (delegate) มากที่สุดจากซุปเปอร์ทิวส์เดย์ เนื่องจากรัฐที่แม็คเคน ได้รับคะแนนนิยมสูง เป็นรัฐใหญ่และใช้ระบบ “ผู้ชนะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งไปทั้งหมด” หรือที่เรียกกันว่า winner-take-all  

    เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา Arizona senator จอห์น แมคเคนได้รับชัยชนะแบบเรียกว่า big victories ในรัฐที่ใช้ระบบ winner-take-all คือผู้ชนะ “กินรวบ” อย่าง New York, New Jersey, Connecticut และDelaware และชนะใน California ซึ่งมี delegate มากที่สุดถึง 173 คน  รวมไปถึง Illinois, Oklahoma และ Arizona บ้านของเขาด้วย  

    จุดแข็งของแมคเคนที่ทำให้เขาได้รับชัยชนะในครั้งนี้ คือแมคเคนเป็นผู้สมัครที่ได้รับคะแนนนิยมอย่างสูงในหมู่ผู้ลงคะแนนหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น  กลุ่มที่มีแนวทางการมืองสายกลาง( moderates) กลุ่มที่มีแนวคิดทางการเมืองแบบอิสระไม่สังกัดพรรคใด(independents) กลุ่มผู้ออกเสียงที่เป็นชาย กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มทหารผ่านศึก(veterans) และกลุ่มผู้ออกเสียงเชื้อสายฮิสปานิก(Hispanics) แต่แม็คแคนยังไม่สามารถชนะใจชาวอนุรักษ์นิยมส่วนใหญ่(Conservatives) ที่ยังคงไม่มั่นใจในความเป็นอนุรักษ์นิยมของเขาได้อย่างเด็ดขาดเหมือนสมัย จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ตรงนี้มิท รอมนีย์ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า very conservative มีเหนือแมคเคนโดยเฉลี่ยแทบทุกรัฐ

    แต่แม้แมคเคนจะไม่ถูกมองว่าเป็นอนุรักษ์นิยมขนานแท้แบบรอมนีย์นักแต่เขาก็สามารถกวาดชัยชนะได้ในรัฐ Missouri ที่ใช้ระบบผู้ชนะกินรวบหรือ winner-take-all มาได้แบบหืดจับเช่นกันเพราะการหยั่งเสียงขั้นต้นแบบไพรมารี่และคอคัสนั้นเปิดกว้างให้กับ crossover voters(โหวตข้ามพรรค) และ independents(ไม่สังกัดพรรคใด) ด้วยจึงเป็นการเปิดประตูแห่งชัยชนะให้กับแมคเคนซึ่งมีฐานเสียงดีในกลุ่มคนเหล่านี้มากขึ้น  

    จึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยค่ะที่ผลการหยั่งเสียงขั้นต้นแบบไพรมารี่และคอคัสทั่วทั้ง 24 รัฐในส่วนของพรรครีพลับลิกัน from coast to coast จากนิวยอร์คถึงแคลิฟอร์เนียเมื่อคืนวานนี้จะออกมาแบบแมคเคนตุนจำนวนผู้แทนไว้ในมือ(615 delegates)ค่อนข้างห่างจากรอมนีย์(268 delegates) และฮัคคาบี(169 delegates)ที่ตามมาเป็นลำดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

    ในขณะที่มิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมทซาชูเสทที่มากด้วยความสามารถ บุคคลิคดีและดูสง่า คู่แข่งคนสำคัญของแมคเคนมีคะแนนนิยมในรัฐที่มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งน้อย และไม่ใช้ระบบชนะการเลือกตั้งแล้วจะได้คะแนนจำนวนผู้แทน (delegate) ทั้งหมดไป แต่ใช้ระบบแบ่งตามสัดส่วนคะแนน(proportional) ทำให้รอมนีย์หมดโอกาสที่จะกวาดจำนวนผู้แทน (delegate) ตามติดแมคเคนในศึกเลือกตั้ง ซุปเปอร์ ทิวสเดย์วานนี้ รวมไปถึงมีไมค์ ฮัคคาบีมาเป็นตัวแบ่งคะแนนจากฐานเสียงอนุรักษ์นิยมไปจากรอมนีย์ด้วยเลยยกประโยชน์ให้กับ ซีเนเตอร์แมคเคนไปแบบเต็มๆ  โดยรอมนีย์ชนะการหยั่งเสียงขั้นต้นแบบคอคัสที่ อลาสก้า, โคโรราโด้, นอร์ธ ดาโกต้า, มอนทาน่า และ มินเนโซต้ารวมไปถึงการหยั่งเสียงขั้นต้นแบบไพรมารี่ ที่แมทซาชูเสท ที่เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐมาก่อน และ ยูท่าห์ ที่มีชาวมอร์มอนเป็นฐานเสียงอันแข็งแกร่งของรอมนีย์

    ทีนี้มาดูโอกาสของรอมนีย์ในการเอาชนะแมคเคนในรัฐที่เหลือบ้าง

    แม้นว่าตอนนี้จะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าแมคเคนมีจำนวนผู้แทนนำรอมนีย์อยู่ 300 กว่าเสียง แต่มิท รอมนีย์ ก็ยังคงไม่ถอดใจง่ายๆ เขาประกาศที่จะสู้ต่อไปแม้โอกาสที่จะกวาดจำนวน delegate ทั้งหมดในรัฐที่เหลือค่อนข้างเป็นงานเข็นครกขึ้นภูเขาสำหรับรอมนีย์เลยทีเดียว โดยรอมนีย์จะต้องชนะในรัฐที่ใช้ระบบ winner-take-all ผู้ชนะกวาดเรียบรัฐที่มีจำนวนผู้แทนให้มากที่สุด แต่หลังจากซุปเปอร์ ทิวส์เดย์ก็มีจำนวนรัฐที่เป็น winner-take-all states เหลืออยู่ไม่มากนัก มีเพียงแค่ 3 รัฐเช่น เวอร์จิเนีย(63 delegates), ดีซี (19 delegates) และเวอร์มอนท์ (17 delegates). แต่ในรัฐเวอร์จิเนียที่มีจำนวนผู้แทนมากที่สุดในบรรดา 3 รัฐก็ไม่ได้การันตีว่ารอมนีย์จะได้ชัยชนะในรัฐนี้อย่างเด็ดขาดเพราะเวอร์จิเนียเป็น Navy-heavy state ซึ่งก็คือฐานเสียงอันแข็งแกร่งของแมคเคน

    ส่วนหลุยส์เซียน่า(37 delegates) วอชิงตัน(40 delegates) วิสคอนซิน (40 delegates) และ แคนซัส(39 delegates) รอมนีย์ก็มีโอกาสชนะเช่นกันแต่ทว่า รัฐเหล่านี้ก็ใช้ระบบแบ่งตามสัดส่วนคะแนนคือ ผู้ชนะจะไม่ได้จำนวน delegates ทั้งหมดแต่จะแบ่งให้ผู้ที่ได้ลำดับที่ 2 และ 3 ด้วย เรียกว่าถึงแพ้ก็ยังให้รางวัลปลอบใจค่ะไม่ใจไม้ใส้ระกำเหมือน winner-take-all states

    ส่วนรัฐเท็กซัส (140 delegates) และ โอไฮโอ (88 delegates) สองรัฐที่มีจำนวน delegates มากเป็นรางวัลให้กับผู้ชนะนั้น ตรงนี้หากฮัคคาบียังคงอยู่ในสนามแข่งขัน รอมนีย์คงต้องกังวลใจไม่น้อยเพราะโอกาสที่ฮัคคาบีจะคว้าจำนวน delegates ในรัฐเท็กซัสไปก็มีโอกาสเป็นไปได้เพราะฮัคคาบีนี่เป็นตัวสำคัญเลยที่ดึงฐานเสียงคอนเซอร์เวทีฟจากรอมนีย์ อีกทั้งการหยั่งเสียงขั้นต้นที่เท็กซัสก็เป็นแบบไพรมารี่แบบเปิด(open primary)ที่แมคเคนมีโอกาสได้รับคะแนนเสียงจากกลุ่มผู้ออกเสียงอิสระไม่สังกัดพรรคใด(independents)

    งานนี้ก็คงต้องลุ้นให้รอมนีย์กวาดชัยชนะในรัฐที่เหลือทั้งหมดล่ะค่ะ  หากต้องการให้การแข่งขันไม่จบเพียงที่ ซุปเปอร์ ทิวสเดย์ ซึ่งโอกาสในการคว้าชัยชนะก็ไม่ได้ปิดสำหรับรอมนีย์

    แก้ไขเมื่อ 06 ก.พ. 51 22:55:31

    จากคุณ : เอื้องอัยราวัณ - [ 6 ก.พ. 51 21:42:51 A:71.7.214.219 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom