Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    “รศ.ใจ อึ้งภากรณ์” ระบุ “รัฐบาล ปชป.” เกิดจาก “การรัฐประหารเงียบ” ตั้ง 10 คำถาม แทงใจดำ !

    'ใจ' ตั้งคำถามจี้รัฐบาลใหม่ฟันธงแนวทางดำเนินคดีพันธมารป่วนประเทศ บุกยึด"ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ" ย้ำยี"เศรษฐกิจ-ความมั่นคง"ประเทศชาติ :

        หลังจากเปลี่ยนขั้วรัฐบาลเป็นพรรคประชาธิปัตย์ และมี นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เกิดเป็นประเด็นคำถามอย่างกว้างขวางว่ารัฐบาลใหม่จะสามารถแก้ไขสารพัดปัญหาที่หมักหมมมาได้หรือไม่ โดยเฉพาะปัญหาการชุมนุมผิดกฎหมายของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่มีการกล่าวหากันว่ามีความใกล้ชิดกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งบางกระแสถึงกับชี้ว่าการจัดการเรื่องดังกล่าวจะเท่ากับเป็นการพิสูจน์ตัวเองของพรรคประชาธิปัตย์เลยทีเดียว
     
        โดยเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เขียนบทความเป็นคำถาม 10 ข้อถึงรัฐบาลใหม่ ซึ่งมีข้อที่น่าสนใจโดยเฉพาะในข้อแรกเกี่ยวกับการจัดการกับการกระทำผิดกฎหมายของพันธมิตรฯ ความเห็นต่อการพกพาอาวุธรวมถึงพฤติกรรมของการ์ดพันธมิตรฯ การยึดสนามบินจนเกิดความเสียหาย และความเห็นต่อ ส.ส. ที่ไปมีส่วนร่วมในการยึดสนามบิน

        รวมไปถึงการจัดการกับผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ไม่ยอมปกป้องสนามบินของชาติเอาไว้ ซึ่งหากรัฐบาลใหม่หรือพรรคประชาธิปัตย์ ไม่จัดการกับเรื่องดังกล่าว จะถือว่ามีท่าทีกับการใช้กฎหมายและหลักนิติรัฐอย่างไร
    ที่จริงอยากให้อภิสิทธิ์ลาออก :

        รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ กล่าวถึงการเขียนบทความดังกล่าว ว่าใจจริงแล้วตนก็อยากให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกหรือไม่ก็ยุบสภา และทั้งหมดใน 10 ข้อที่ตนเขียน ประเด็นสำคัญอีกหนึ่งข้อที่ลืมไม่ได้เลยคือเรื่องเศรษฐกิจ เพราะว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้นำพาประเทศเข้าสู่วิกฤตในปี 2540 และมีนโยบายเอาหนี้ของรัฐบาลไปอุ้มคนรวย

        “ตอนนี้ประเทศของเรามีสองวิกฤติด้วยกันคือ ประเด็นแรกเป็นวิกฤติปัญหาเศรษฐกิจโลก และอีกประเด็นคือ วิกฤติการท่องเที่ยว ที่มีผลเสียหายมาจากการปิดล้อมสนามบินทั้งสองแห่งของกลุ่มพันธมิตรฯ รัฐบาลทั่วโลกกำลังใช้นโยบายรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ เราจะต้องมาจับตาดูว่ารัฐบาลชุดนี้จะใช้นโยบายแบบไหนในการแก้ไขปัญหาวิกฤติดังกล่าว”

       
    ต้องตอบนานาชาติให้ได้ :

        ส่วนเรื่องคำถามที่ได้มีการเขียนขึ้นนั้น รศ.ใจ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทางรัฐบาลซึ่งนำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องมีความชัดเจน เพราะว่าตอนนี้ประชาคมโลกกำลังจะจับตามองดูอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ได้กระทำความผิดทั้งเข้ายึดทำเนียบรัฐบาล และปิดล้อมสนามบินทั้ง 2 แห่งที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง

        “กับความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ควรที่จะมีการฟ้องร้องค่าเสียหายกับกลุ่มพันธมิตรฯ รวมถึงมีการดำเนินคดีกับกลุ่มคนดังกล่าว และควรมีท่าที่ที่ชัดเจนกับส.ส. บางคน อย่างนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ว่าจะมีการไล่ออกจากพรรคหรือไม่อย่างไร หลังจากที่มีพฤติกรรมในการสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ”

        รศ.ใจ กล่าวอีกว่า อยากให้ทุกคนทำความเข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้มาจากการทำ “รัฐประหารเงียบ”  เราต้องตั้งคำถามกับคนกลุ่มนี้ เพราะว่าการที่เขาไม่ยอมรับในเสียงข้างมาก ว่าจะมีการดำเนินการตามกฎหมายหรือว่าจะออกมาปกป้องคนจนหรือไม่  คนที่รักในประชาธิปไตยจะต้องช่วยกันตั้งคำถามในลักษณะนี้

    ล่าสุดบทความของรศ.ใจ อึ้งภากรณ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย ผ่านทางเว็บไซด์ประชา(www.prachathaiwebboard.com) หัวข้อ คำถามต่อรัฐบาลบงการโดยทหาร ได้ตั้งคำถามต่อรัฐบาลชุดนายอภิสิทธิ์ จำนวน 10 ข้อโดยมีเนื้อหาระบุกว่ารัฐบาลชุดดังกล่าวอยู่ในฐานะของรัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย พร้อมทั้งตั้งคำถามต่อนโยบายและแนวทางในการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทีได้กระทำความเสียหายต่อประเทศไทยต่อระบบเศรษฐกิจและความมั่นคงโดยทำการบุกยึดทำเนียบรัฐบาลและท่าอากาศยานนานาชาติของประเทศ โดยมีเนื้อหาทั้งหมดดังต่อไปนี้

    1.รัฐบาลจะนำแกนนำพันธมิตรฯ มาขึ้นศาลกรณีการละเมิดกฎหมายและการสร้างความเสียหายในการยึดทำเนียบรัฐบาลและสนามบินนานาชาติอย่างไร? จะมีการจับคุมการ์ดพันธมิตรที่พกและใช้อาวุธปืนในที่สาธารณะอย่างไร? จะมีการจับกุมพันธมิตรที่ขโมยปืนและเครื่องคอมพิวเตอร์จากทำเนียบรัฐบาลอย่างไร? และจะดำเนินการอะไรกับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำในการยึดสนามบิน?

    2.รัฐบาลจะลงโทษผู้บัญชาการทหารที่ละเลยหน้าที่ในการปกป้องสนามบินอย่างไร? จะลงโทษผู้บัญชาการทหารที่ละเมิดรัฐธรรมนูญโดยการเข้ามาแทรกแซงการเมืองอย่างไร? รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทหารเพื่อนำประชาธิปไตยเต็มใบกลับมาหรือไม่? หรือรัฐบาลนี้เป็นเพียง “นอมินี” ของทหารเผด็จการ?

    3.ถ้ารัฐบาลไม่กระทำอะไรตามข้อหนึ่งและสอง รัฐบาลยังอ้างได้ไหมว่าปกป้องกฎหมายและนิติรัฐ?

    4.รัฐบาลจะมีมาตรการอะไรในการปกป้องคนจนจากวิกฤตเศรษฐกิจ? มีมาตรการอะไรในการปกป้องค่าจ้างสวัสดิการ? มีมาตรการอะไรในการสร้างงาน? มีมาตรการอะไรในการปกป้องประชาชนจากการถูกเลิกจ้าง? จะมีการยกเลิกภาษีมูลค้าเพิ่มและเก็บภาษีเพิ่มจากคนรวยหรือไม่? หรือจะใช้นโยบายเก่าๆ ในรูปแบบ “วินัยทางการคลัง” และบอกให้คนจนกลับบ้านไปพึ่งครอบครัวและพอเพียง อย่างที่เคยเสนอในวิกฤตปี 40?

    5.รัฐบาลจะทำลายระบบรักษาพยาบาลถ้วนหน้า (บัตรทอง) โดยเริ่มเก็บค่ารักษาพยาบาลใช่ไหม? หรือจะปรับปรุงคุณภาพของการรักษาพยาบาลฟรีอย่างถ้วนหน้า โดยเพิ่มงบประมาณรัฐและการเก็บภาษีจากคนรวย?

    6.ในฐานะที่รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมตามระบบประชาธิปไตย รัฐบาลจะยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนภายในหนึ่งปีหรือไม่?

    7.รัฐบาลจะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและก่ออาชญากรรมในกรณีตากใบ การหายไปของทนายสมชาย และสงครามปราบยาเสพติด ฯลฯ อย่างไร? หรือรัฐบาลไม่สนใจปกป้องสิทธิมนุษยชน?

    8.รัฐบาลจะปกป้องและขยายสิทธิเสรีภาพของสื่อสาธารณะ โดยการเปิดพื้นที่ให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงในสื่อ ให้เท่ากับกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลอย่างไร?
    หรือจะเพิ่มการควบคุมสื่อและการเซ็นเซอร์สื่อในลักษณะเผด็จการ?

    9.รัฐบาลจะยกเลิกการคุมสื่อและการหารายได้อย่างคอร์รัปชั่นของทหาร ผ่านการคุมสื่อและรัฐวิสาหกิจหรือไม่?

    10.รัฐบาลต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนตรวจสอบและวิจารณ์ศาลตามประเพณีประชาธิปไตยสากลหรือไม่? หรือรัฐบาลจะเดินหน้าปกปิดสิทธิเสรีภาพมากขึ้น?

    คำถามเหล่านี้ประชาชนชาวไทยจำนวนมาก และประชาคมโลกรวมถึงสื่อต่างประเทศกำลังรอฟังคำตอบ

    (ที่มา ประชาทรรศน์ออนไลน์ , 15 ธ.ค. 2551)

    จากคุณ : จำปีเขียว - [ 16 ธ.ค. 51 19:12:27 A:113.53.9.91 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com