Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นพ.เกษม วัฒนชัย "วิพากษ์" ยกเครื่องประเทศไทย//.."ประชาธิปไตยไทย อยู่ในภาวะใกล้ตาย"..  

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pol01051052&sectionid=0133&day=2009-10-05
๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑



..มีความแตกต่างเท่าไหร่ ยิ่งมีความแปลกแยกมากเท่านั้น... ยิ่งมีความแปลกแยกมากเท่าไหร่ ความขัดแย้งก็เกิดมากเท่านั้น...

"ประชาธิปไตยไทย อยู่ในภาวะใกล้ตาย"

เป็นคำกล่าวของศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ที่ดูจะไม่เกินความจริงนัก หากดูจากสภาพการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน

นพ.เกษมเคยเป็นบุคคลที่ร่วมกันก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลทักษิณ 1 แต่อยู่ได้ไม่กี่เดือนก็ลาออก จากนั้นไม่นานก็ได้รับพระมหา กรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้เป็นองคมนตรี

ไม่บ่อยนักที่องคมนตรี แสดงทรรศนะและข้อเสนอแนะถึงทิศทางการบริหารกิจการบ้านเมืองของประเทศในอนาคต แม้กระทั่งประชาธิปไตยไทยจะเป็นอย่างไร

"มติชน" ได้รับโอกาสในการถ่ายทอดมุมมองขององคมนตรีท่านนี้ แม้จะออกตัวไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าไม่สามารถพูดเรื่องการเมืองได้....

ปัญหาของการบริหารกิจการบ้านเมืองของประเทศไทย ทุกยุคสมัยคือหาคนรับผิดชอบในเรื่องต่างๆ ยาก

ไม่ว่าจะเป็นองค์กรภาครัฐหรือภาคเอกชน เรามักกำหนดชัดเจนเกี่ยวกับภารกิจ หน้าที่ หรือที่เรียกว่า Job Description ของฝ่ายปฏิบัติการ แต่องค์กรหนึ่งๆ ก็มีหลายส่วน ในองค์กรเอกชน จนบางครั้งไม่รู้เลยว่าเจ้าของบริษัทหรือ ซีอีโอทำอะไรบ้าง ผมขอยกแนวคิดเรื่อง CSR (Corporate Social Responsibility) ของบริษัทเอกชน ที่พูดกันแพร่หลายมาอธิบาย เพื่อเป็นแนวทางในการปรับใช้กับหน่วยงานในภาคอื่นๆ ซึ่ง CSR ไม่ได้หมายความว่า บริษัทเอกชนดำเนินงานไป พอปลายปีได้กำไร แล้วก็แบ่งส่วนหนึ่งมาทำงานสาธารณะ แต่ความรับผิดชอบต่อสังคมหรือ SR (Social Responsibility) มันต้องมีก่อนนั้นแล้ว ตั้งแต่แนวคิดว่าการตั้งบริษัทมาทำอะไร เหมือนบริษัทมติชน ตั้งขึ้นมาเพื่อทำสื่อก็ต้องคิดถึงความรับผิดชอบตั้งแต่แรกว่า การเสนอข่าวทุกข่าวจะสร้างความสงบสุขให้บ้านเมือง และเกิดประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างไร

การนำ CSR และ SR มาใช้กับระบบราชการ ซึ่งมีขั้นตอนการทำงานหลายชั้นทำให้อืดอาดยืดยาดล้าสมัยจะปรับได้อย่างไร

ภารกิจของภาครัฐมีอะไร ก็ต้องนำวัตถุ ประสงค์ของการตั้งหน่วยงานนั้นมาเป็นตัวนำ สมมุติภารกิจของกรมกรมหนึ่งมีหน้าที่ หนึ่ง สอง สาม สี่ การดำเนินภารกิจนั้นทั้งนโยบายและปฏิบัติ ก็ต้องนึกถึงประโยชน์ประชาชนเป็นหลักว่า นโยบายและแนวปฏิบัตินี้จะสร้างความทุกข์หรือความสุขให้ประชาชน

ถ้ามี SR ก็จะทำให้สังคมราบรื่น แต่ยอมรับว่าต้องใช้เวลา และต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก สื่อก็ต้องช่วยผลักดันเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมไปสู่ทุกภาคส่วนให้ได้

ความซื่อสัตย์สุจริตของผู้ปฏิบัติก็มีความสำคัญ แต่น่าเป็นห่วงว่าผลโพลหลายแห่งบอกว่าประชาชนไม่ต้องการคนที่ซื่อสัตย์สุจริต แต่ขอให้ทำงานเก่ง บริหารประเทศได้

ใช่ๆ อันตรายมาก บ้านผมคุณพ่อสอนมา ว่า ตรงนี้เสียมาก ผมถูกสอนมาว่า จนไม่เป็นไรแต่ต้องซื่อสัตย์สุจริตแล้วจะมีศักดิ์ศรี คุณพ่อจะเอาเรื่องศักดิ์ศรีใหญ่กว่าเรื่องรวย การปลูกฝังคุณธรรมในครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องการสอนคุณธรรม การทำตนให้เป็นตัวอย่างสำคัญมาก จะเรียนเรื่องเมตตา ครู พ่อแม่ต้องแสดงความเมตตาให้เห็น ไม่ใช่ครูดุมากแล้วมาสอนเรื่องเมตตา มันก็ไม่เกิด เรื่องซื่อสัตย์สุจริตก็เหมือนกัน ผู้ใหญ่ ผู้บริหารบ้านเมือง ทุกหน่วยต้องช่วยกัน แล้วให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นจะเป็นตัวเปลี่ยนที่สำคัญที่สุด เพราะหัวใจอยู่ที่การปฏิบัติ

ในแง่จิตสำนึกของคนจะปรับเปลี่ยนยาก ฉะนั้น ควรมาคิดถึงเรื่องการสร้างระบบตรวจสอบดีหรือไม่

ในต่างประเทศประเด็นเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ผูกโยงกับเรื่องธรรมาภิบาล หรือ Good Governance ซึ่งจะเป็นฝ่ายของการออกกฎเกณฑ์เพื่อตรวจสอบให้ได้ความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งการกำหนดความรับผิดชอบ แบ่งเป็น 4 ระดับ ระดับเจ้าของ ระดับนโยบาย ระดับผู้บริหาร และระดับผู้ปฏิบัติ ซึ่งในความรับผิดชอบของแต่ละระดับต้องกำหนดออกมาเป็นกฎเกณฑ์เลยว่า ในความเป็นเจ้าของ ต้องรับผิดชอบอย่างไร ระดับนโยบายต้องรับผิดชอบอย่างไร แต่ส่วนมากเรามักพูดถึงผู้ปฏิบัติ ซึ่งจริงๆ ต้องกำหนดความรับผิดชอบทั้งโครงสร้างถ้าเป็นแบบธรรมาภิบาลสากล ถ้านำมา ใช้กับภาครัฐ เจ้าของคือประชาชน ซึ่งจะรับผิดชอบตรงไหนจะออกมาที่กฎหมายการจัดตั้งหน่วยงานนั้น ฝ่ายนโยบายมาจากภาคการ เมือง เมื่อมาดูแลกระทรวง กรม มีหน้าที่อะไร ก็เขียนมาเลย เพราะต้องมีความรับผิดชอบ ฝ่ายบริหารก็คือปลัดกระทรวงหรืออธิบดี ก็แล้วแต่การจัดว่าระดับกระทรวง กรม มีหน้าที่อะไร ก็เขียนมา ฝ่ายปฏิบัติมีหน้าที่อะไร กำหนดให้ชัด

จากคุณ : stand with a fist
เขียนเมื่อ : 6 ต.ค. 52 13:48:15 A:58.11.31.147 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com