Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จะเหลืออะไร......กล้าได้กล้าเสีย...กับ..สายล่อฟ้า..ไทยรัฐ..วันนี้  

ดูท่าว่าการสร้าง "สมานฉันท์" ในสังคมคงจะเป็นเรื่องยาก เพราะต่างฝ่ายต่างก็ต้องการเป็นผู้ชนะ ไม่ยอมแพ้ ไม่ ยอมถอย แม้กระทั่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งว่าที่จริงแล้วทุกพรรคต่างก็อยากแก้แต่ต้องขอกำหนดเงื่อนไขเอง

ทำไปทำมาคงต้องค้างเติ่งเอาไว้อย่างนี้

เหมือนการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ที่กลายเป็นเรื่องยากและยังไม่เห็นทางที่จะประนีประนอมกันได้ เพราะยืนกันอยู่คนละมุมไม่เปลี่ยนแปลง

ต่างๆเหล่านี้ล้วนทำให้การทำงานของนายกฯเกิดอุปสรรคและยุ่งยากมากเข้าไปอีก เหลือเพียงแต่ว่าจะต่อลมหายใจไปอีกได้นานแค่ไหนเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้นการทุจริตในโครงการไทยเข้มแข็งซึ่งคงมิใช่แค่ที่กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น แต่จะขยายตัวไปยังกระทรวงอื่นๆอีกแน่

เพราะเม็ดเงินมันไหลไปเข้าทางนักการเมือง ข้าราชการประจำและพ่อค้า ยิ่งโครงการต่างๆที่ก่อรูปก่อร่างขึ้นมาเองมันยิ่งง่ายและสะดวก

เป็นอาหารมื้อสุดท้ายเพื่อเตรียมตัวไปเลือกตั้งมากกว่า

ที่กระทรวงสาธารณสุขนั้นดูท่าอาการจะหนักสุด เพราะทุกอย่างมันปูดออกมาเรื่อยๆ  แม้เลขานุการรัฐมนตรีและทีมที่ปรึกษาจะประกาศลาออกไปแล้ว มีการตั้งกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงและสั่งระงับโครงการต่างๆก็ตาม

แต่เมื่อทีมงานแพทย์ชนบทซึ่งมีข้อมูลและหลักฐานถึงขนาดระบุว่า มีนักการเมืองเกี่ยวข้อง สั่งการอย่างน้อยก็ 5 คน และได้รายงานให้นายกฯทราบแล้ว แม้ว่ายังไม่มีการใช้เงินแต่ก็รู้ที่มาที่ไป มีตัวเลขที่สูงเกินความเป็นจริง

เรียกว่างาบเล็กงาบน้อยอย่างนี้ มันจึงหาหลักฐานได้ง่าย

ก็คงไม่ต่างไปจากโครงการชุมชนพอเพียงที่ซื้อของแจกชาวบ้านแบบมัดมือชกและราคาแพงกว่าปกติไปถึงมือชาวบ้านก็เรียบร้อย

เรียกว่าไม่เกรงอกเกรงใจนายกฯที่ประกาศความ "สะอาด" มาตลอด และดูท่าว่าจะต้องปนเปื้อนไปด้วยอย่างเลี่ยงไม่พ้น จากนี้ไปจัดการกับพรรคร่วมรัฐบาลได้อย่างไร เพราะลูกพรรคตัวเองก็หยอกเสียเมื่อไร แทนที่จะช่วยกันพยุงรัฐบาลกลับมากระแทกซ้ำเข้าไปอีก

อาการอย่างนี้คงอีกไม่นานหรอกครับ...

อย่างไรก็ดี พรรคเพื่อไทยแม้จะได้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เข้ามาคุมสภาพ คึกคักกันได้ไม่กี่วันก็เอาเข้าแล้ว เกิดปัญหาขัดแย้งภายในเรื่องรัฐธรรมนูญ จน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ต้องประกาศลาออกจากประธาน ส.ส.

ว่าที่จริงแล้วในพรรคเพื่อไทยนั้น หากไม่มีจุดมุ่งหมายอยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร "นายใหญ่" ป่านนี้ก็คงเรียบร้อยไปแล้วเหมือนกัน เพราะมีทั้งระดับ "เทพ" และระดับ "มาร" อยู่ในเนื้อเดียวกัน ดังนั้น แนวคิดและวิธีการจึงไม่ค่อยจะตรงกัน

อย่างกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ฝ่ายหนึ่งต้องการให้มีการแก้ไขอันเป็นแนวทางสันติ แต่อีกฝ่ายต้องการแตกหักไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น และรู้กันดีว่าใครเป็นใคร กลุ่มไหนมีความคิดอย่างไรและมีความขัดแย้งกันมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

แม้จะรับสัญญามาจาก "นาย" คนเดียวกันแท้ๆ

ยังห่วงเหมือนกันว่า พล.อ.ชวลิตจะทำยังไง เพราะรู้กันดีว่า "จิ๋วหวานเจี๊ยบ"  นั้น   ไม่มีความเด็ดขาดเพียงพอที่จะแก้ปัญหาขัดแย้งได้ เหมือนเมื่อครั้งเป็นหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ แรกๆก็ทำท่าจะดีแต่สุดท้ายก็เอาไม่อยู่

แค่ "สมานฉันท์" ในพรรคก็ดูจะยากเต็มทน ไม่ต้องคิดไปถึงสังคมหรอก.

"สายล่อฟ้า"

http://www.thairath.co.th/column/pol/gladai/39108

จากคุณ : sao..เหลือ..noi
เขียนเมื่อ : 13 ต.ค. 52 05:22:49 A:58.8.168.233 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com