Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ใครอยากรู้เข้ามาอ่าน ทำไมผมกลายมาเป็นคนเสื้อแดง  

ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ เพราะอะไรผมถึงกลายเป็นคนเสื้อแดง

มันมีอะไรมากมายหลายอย่างที่ผมพยายามเรียบเรียงความคิด ก่อนนั้นที่ผมเข้ามาคลุกคลีกับเรื่องการเมืองแต่ก็เป็นการเมืองระหว่างประเทศมากกว่า

อยู่โต๊ะต่างประเทศซะเป็นส่วนใหญ่ ไม่เคยนึกหาเหตุผลให้ตัวเองว่าทำไมสนใจเรื่องต่างประเทศมากกว่าในประเทศ

อาจจะพึ่งรู้มาไม่กี่ปีนี่เอง

การเมืองต่างประเทศ ชัดเจน เข้าใจง่าย เพราะไม่มีอำนาจอื่นใดนอกจากประชาชนเป็นที่ตั้ง

การโกรธหรือเกลียดใครเห็นชัดเจนเป็นดำกับขาว อิสลามไม่ชอบยิว อเมริกาเข้าข้างยิว ยิวเกลียดอิสลาม

มันเป็นเรื่องของขาวกับดำ เรามองแค่ใครผิดหรือถูก

ผมมานั่งสนใจเรื่องการเมืองไทย เพราะรู้สึกไม่ถูกต้อง ไม่ชอบที่จะให้ทหารมาเป็นรัฐบาลหลังจากการรัฐประหาร

เพราะการรัฐประหารนำมาสู่ระบอบการปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ในขณะที่ผมโตมากับการต่อต้านระบอบคอมมิวนิตย์

แต่ทหารเองกับมาทำระบอบให้เลวร้ายยิ่งกว่าคอมมิวนิตย์ซะเอง ผมว่ามันไม่ใช่ ออกจะโง่เง่าและหลอกประชาชนด้วยซ้ำ

เด็กสมัยนี้ผมว่าคงไม่รู้จักหรอกครับ ว่าคอมมิวนิตย์แปลความหมายสมัยก่อนนั้นว่ายังไง และความรู้สึกของคนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นนั้นแย่แค่ไหน เรียกว่าโง่ก็พอไหวสำหรับเด็กสมัยนี้

แค่เผด็จการเป็นแบบไหน คนพวกนี้คงไม่รู้จักหรอกครับ คิดแต่ว่ามันเป็นแค่คำ เพราะเมืองไทยจริง ๆ แล้ว เราเจอประชาธิปไตยแท้ ๆ แค่ไม่กี่ปี นอกนั้นเป็นระบอบการปกครองแบบอื่นทั้งสิ้น

ฉะนั้น ถ้าคนพวกนี้ไม่เข้าใจคำว่าประชาธิปไตย ต้องอธิบายให้ฟังก่อนครับ เพราะบางคนต้องบอกได้ว่าไม่รู้เรื่องพวกนี้จริง ๆ แต่บางคนที่ฝังกับเรื่องสงครามจิตวิทยาที่กองทัพทำกับประชาชน

ตลอด 70 กว่าปีมานี้ แม้แต่ ปู่ ย่า ตา ทวดของพวกเค้ายังไม่เข้าใจระบอบประชาธิปไตยเลย ฉะนั้นการไปด่าว่าพวกเค้า มันก็คงเหมือนคนด่า:-) เค้าไม่เข้าใจหรอกครับ

เมืองไทยเราอ้างว่า มีประชาธิปไตยมา 70 กว่าปี แต่จริง ๆ ระบอบที่เราเจอมาตลอดคือ ระบอบกษัตริย์ที่อ้างประชาธิปไตย และระบอบเผด็จการทหาร

แม้แต่ยุคของรัฐบุรุษของประเทศไทย ตอนนั้นสื่อเองยังเรียกว่า ระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบแค่นั้นเอง (แต่จริง ๆ ผมว่ามันน้อยกว่าครึ่งด้วยซ้ำ)

ทำไม เพราะท่านรัฐบุรุษของเราตอนนั้น ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่อาศัยอำนาจบารมีในการเป็น ผบ.ทบ.ที่ลิขิตได้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ถ้าไม่ถูกใจ ข้าก็ปฎิวัติ

แล้วเค้าก็ทำมาตลอด เป็นเบื้องหลังการปฎิวัติทุกครั้งในประเทศไทย พล.อ.ชาติชาย เองก็เจอ เมื่อทำตัวออกนอกลู่ ไม่สนใจในสิ่งที่เค้าต้องการ แบบนี้ก็คงเรียกได้ว่าระบอบเผด็จการที่ซ้อนเบื้องหน้าที่เป็นประชาธิไตย

เมื่อมายุคคุณทักษิณในปีแรก ประชาชนเองก็ยังคิดว่าจะได้เจอการเมืองแบบเดิม ๆ เลือกไปแล้วให้สิทธิไปแล้ว มันก็คงแค่นั้น ไปโกงกิน ทะเลาะวิวาทในสภา

สุดท้ายแค่ไม่เกิน 2 ปี ก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ หรือไม่ก็โดนทหารปฎิวัติ ผมก็คิดแบบนั้นช่วงหนึ่ง แม้จะเสียเลือดเสียเนื้อในการต่อสู้เมื่อพฤษภาทมิฬมา

แต่มันเกินคาดครับ มันเกินกว่าที่ประชาชนทั่วไปตั้งความหวังไว้ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ปี 2540 ทำให้แนวคิดเรื่องการเมืองของประชาชนผิดไปทันที

นโยบายที่หาเสียงไว้ของไทยรักไทย ได้รับการปฏิบัติอย่างจริงจัง ในขณะเดียวกัน ก็มีการออกนโยบายใหม่ ๆ ที่ทำให้ประชาชนได้รับผลออกมาตลอดเวลาในการทำงาน

สิ่งที่ชัดเจนคือ ประชาชนอยู่ดีกินดีมากขึ้น มากกว่า 70 กว่าปีที่ผ่านมา ที่มีการอ้างประชาธิปไตยในการปกครองคนไทย มันทำให้คนไทยทั้งประเทศ บังเกิดอาการที่เรียกว่า "ตาสว่าง"

มองเห็นได้ชัดเจนว่า ประชาธิปไตยแท้ ๆ นั้นกินได้ มากกว่าระบอบการปกครองใด ๆ ที่ผ่านมาในสังคมไทย มากกว่าพวกที่อ้างราชวงศ์หากินทำให้พวกเค้าซะอีก

มันทำให้ผมรู้สึกภาคภูมิใจ ที่เป็นคนที่เลือกไทยรักไทยและบรรดา ส.ส. และ ส.ว.เข้ามาบริหารประเทศตอนนั้น มีความรู้สึกว่า ใช่ ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยซะทีหลังจากเป็นประชาธิปไตยที่มีคนกำหนดข้างหลังม่านมานาน

มีต่อข้างล่าง

จากคุณ : Mars2005
เขียนเมื่อ : 21 ต.ค. 52 03:30:36 A:222.123.218.83 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com