Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เพื่อนรัก-เพื่อนบ้าน .......หมัดเหล็ก...ไทยรัฐ..วันนี้  

การทำหน้าที่เจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด ผู้นำอาเซียน ที่ผ่านไป รัฐบาล นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คงตระหนักถึงคำว่าภาวะผู้นำและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศขึ้นเยอะ หลายปรากฏการณ์อาจจะมองว่ารัฐบาลหน้าแตก ซึ่งความเป็นจริงแล้วน่าจะอยู่ที่การไร้ซึ่งประสบการณ์และรู้เท่าไม่ถึงการณ์มากกว่า

ไม่อยากใช้คำว่าล้มเหลวหรือประสบความสำเร็จ แต่อยากจะใช้คำว่าเปล่าประโยชน์แทน และถ้าผลลัพธ์ที่เป็นผลลบกับการจัดประชุมครั้งนี้ไม่ใช่อยู่ที่คนเสื้อแดง อย่างที่รัฐบาลพยายามจะประโคมข่าวกัน

แต่เป็นเพราะตัวรัฐบาลเอง

ผู้นำบางประเทศ ไม่เข้าร่วมพิธีเปิด อ้างว่าติดภารกิจบ้าง ไม่สะดวกบ้าง ไม่สบายบ้าง แม้กระทั่งเดินทางมาถึงแล้วก็ตาม โดยวิถีทางการทูตแล้วถือว่าแรงมากๆ

ไม่ให้เกียรติ

ในฐานะประธานอาเซียน ในฐานะที่คนไทยเป็นเลขาธิการอาเซียน  โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์และคนของพรรคประชาธิปัตย์

น่าจะตระหนักให้มากที่สุด  ว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความไม่เต็มใจเฉพาะรัฐบาล ไม่ใช่ประเทศไทย ซึ่งยังต้องให้ความ ร่วมมืออยู่ในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน

กับปรากฏการณ์ที่  นายกฯฮุน  เซน  แห่งกัมพูชา  ออกมาแถลงจุดยืนถึงเพื่อนรักที่ชื่อว่า ทักษิณ กับการแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของรัฐบาลกัมพูชาถึงท่าทีต่ออดีตผู้นำที่ชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร ไม่น่าจะต้องอธิบายความอะไรกันมาก ถ้ารัฐบาลมีวุฒิภาวะพอคงจะมองออกเช่นกัน

ในสายตาประเทศเพื่อนบ้าน เรายังคือเด็ก

เอาแค่การขับเคลื่อนของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านคนหนึ่งที่ชื่อ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ กับอาการต้อนรับของผู้นำอาเซียน จะเห็นว่ามีการแยกเด็กแยกผู้ใหญ่ชัดเจน การเป็นผู้นำประเทศกับความมีภาวะผู้นำนั้นแตกต่างกัน  เป็นผู้นำประเทศได้แต่ไม่สามารถแสดงถึงภาวะผู้นำได้ก็ป่วยการ

ควันหลงจากการประชุมอาเซียนครั้งนี้ คงได้รับบทเรียนอะไรเยอะแยะ  และหวังว่าจะเป็นบทเรียนสำคัญที่รัฐบาลจะ  เปิดใจกว้าง รับไว้พิจารณา การออกอาการกระเหี้ยนกระหือรือต่ออดีตผู้นำของรัฐบาลชุดนี้ จะอ้างข้อกฎหมายหรือกิจการภายในประเทศอย่างเดียวคงไม่ใช่ข้ออ้างที่ดีนัก

แต่หลักการปฏิบัติตาม ระบอบประชาธิปไตย และภายใต้ รัฐธรรมนูญต่างหาก ที่ถือเป็นหลักสากลของทุกประเทศที่จะต้องยึดถือและใช้เป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกัน

ภาพนายกฯ อภิสิทธิ์ เลขาธิการอาเซียน สุรินทร์ พิศสุวรรณ รมต.ประจำสำนักนายกฯ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานบอร์ด อสมท สุรพล นิติไกรพจน์ รวมทั้ง ผอ.อสมท เปิดทีวีอาเซียน เห็นแล้วว้าเหว่

ความร้าวฉานทั้ง ในประเทศและต่างประเทศ ที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้  น่าจะเป็นบทเรียนที่ดีที่สุดสำหรับคนไทยที่จะใช้ วิจารณญาณ การเลือกผู้นำประเทศในอนาคต ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น.

หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com

http://www.thairath.co.th/column/pol/kaablook/42093

จากคุณ : sao..เหลือ..noi
เขียนเมื่อ : 26 ต.ค. 52 08:30:09 A:58.8.169.244 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com