Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นครปัตตานี ....หมัดเหล็ก... ไทยรัฐวันนี้  

ความจริงย่อมหนีความจริงไปไม่พ้น การเสนอแนวคิดเขตการปกครอง นครปัตตานีของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ไม่ใช่ของใหม่และไม่ใช่แนวความคิดของ พล.อ.ชวลิตเพียงผู้เดียว ทั้งนักการทหาร นักการเมืองและนักวิชาการ ที่ไม่ดัดจริต เห็นว่าถ้าจะแก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้คืนสู่สันติสุขก็จะต้องแก้ปัญหาด้วยการเจรจาไม่ใช่ทำสงคราม

ไม่รู้กี่รัฐบาลที่ผ่านมา ทุ่มเทกำลังทหารลงในพื้นที่ภาคใต้ ใช้กำลังเข้าควบคุมกดดัน ในระยะต้นๆอาจจะได้ผลในเรื่องของยุทธศาสตร์ แต่ในด้านจิตวิทยาแล้วนานเข้าก็จะเป็นการกดดันความรู้สึกของพี่น้องชาวมุสลิม จนในที่สุดกลุ่มคนร้ายก็ได้แนวร่วมไปโดยปริยาย

วันนี้ต้องยอมรับความจริงกันซะทีว่า การทุ่มเทกำลังทหารและงบประมาณลงสู่ภาคใต้ ไม่ได้ก่อประโยชน์ในการยุติปัญหาความไม่สงบแต่อย่างใด

แต่ยิ่งกลับเป็นการเพิ่มปัญหา

อาจจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ปฏิบัติ อาจจะมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ของผู้ที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากความขัดแย้งในครั้งนี้ โดยเฉพาะกองทัพกับการเมืองถูกเพ่งเล็งมากที่สุด ถึงกับมีการพูดกันว่า กองทัพและฝ่ายการเมืองไม่อยากให้ปัญหายุติเนื่องจากเป็นแหล่งผลประโยชน์มหาศาล

บางฝ่ายถึงกับมีความคิดแปลกๆว่า เงื่อนไขความขัดแย้งจะเป็นยุทธศาสตร์หนึ่ง ในการที่จะควบคุมอธิปไตยจังหวัดชายแดนภาคใต้ เอาไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

การที่เจ้าหน้าที่เข้าไปรังแกประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นสาเหตุหลักทำให้อุดมการณ์และความคิดในการแบ่งแยกดินแดนเกิดขึ้นในความรู้สึกลึกๆที่ว่า ดินแดนทางภาคใต้นั้นเป็นดินแดนของนครรัฐปัตตานี เช่นเดียวกับพื้นที่ติดกับชายแดนในด้านอื่นๆ

ภาษา วัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ก็มีอิทธิพลต่อแนวคิดและอุดมการณ์ พี่น้องมุสลิมที่รักความสงบบางส่วนย้ายถิ่นฐานเข้าไปอยู่ในประเทศมาเลเซียด้วยปัจจัยของความปลอดภัย มีงานให้ทำ มีการศึกษาให้เด็กๆ ที่สำคัญก็คือ มีภาษาและวัฒนาธรรมเดียวกับประเทศนั้น

เคยมีการเสนอแนวคิดจากผู้นำมุสลิมว่า ให้ถอนกำลังทหารออกมา เหลือไว้เพียงเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยบางส่วนก็พอและปล่อยให้ชาวบ้านได้เข้าไปพูดคุยดูแลกันเอง

แต่กองทัพไม่ยอม ให้เหตุผลว่า จะสูญเสียอธิปไตยและอำนาจรัฐไปทันที เลยอยู่กันด้วยความหวาดระแวง เลยกลายเป็นเหยื่อของนักแสวงหาผลประโยชน์โดยมีชีวิตของชาวบ้านผู้บริสุทธิ์เป็นเดิมพัน

ทหารชั้นผู้น้อยแบกปืนล่อเป้าไปวันๆ

สรุปได้ว่า แนวความคิดของ พล.อ.ชวลิต เป็นแนวทางการแก้ปัญหาภาคใต้ที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่ไปรบกับศัตรูที่มองไม่เห็น วิกฤติประเทศเวลานี้มีความพยายามหาทางออกร่วมกันทุกฝ่ายยกเว้นรัฐบาล

มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ.

หมัดเหล็ก

http://www.thairath.co.th/column/pol/kaablook/44514

จากคุณ : sao..เหลือ..noi
เขียนเมื่อ : 5 พ.ย. 52 06:15:59 A:58.8.169.167 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com