Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปาก"ทักษิณ"เป็นเหตุ "เพื่อไทย"ปรับยุทธวิธีกู้ภาพลักษณ์...มติชน..วันนี้  

ไม่ว่าพสกนิกรชาวไทยคนใดก็ตามที่มีโอกาสได้อ่านบทสัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สัมภาษณ์โดย นายริชาร์ด ลอยด์ แพร์รี่ บรรณาธิการข่าวภูมิภาคเอเชีย ของหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส ออฟ ลอนดอน ที่มีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ไทม์ส ออนไลน์ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เชื่อได้ ความรู้สึกด้านลบที่เกิดขึ้นกับตัวอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้คงไม่แตกต่างกันเท่าใดนัก!!!

บางคนยิ่งรู้สึก "ชิงชัง" มากกว่าเดิม

ขณะที่บางคนเปลี่ยนจาก "รัก" เป็น "เกลียด"

ด้วยเนื้อหาของบทสัมภาษณ์ดังกล่าวหลายส่วนมีลักษณะ "จาบจ้วง" และ "หมิ่น" ต่อสถาบันอันเป็นที่เคารพรักของปวงชนชาวไทยอย่างรุนแรง

โดยเฉพาะประเด็นการปฏิรูปสถาบัน!

ไม่น่าเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ผู้ที่เคยมีตำแหน่งเป็นถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยดื่มน้ำถวายสัตย์ปฏิญาณ และผู้ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ จะมีคำพูดเช่นนี้หลุดมาจากปาก

แม้ว่าตัว พ.ต.ท.ทักษิณและคณะจะพยายาม "แก้ตัว" ทุกวิถีทาง โดยออกแถลงการณ์และจดหมายเปิดผนึกผ่าน Thaksinlive.com ทันที เพื่อชี้แจงว่าไม่ได้ให้สัมภาษณ์ "กระทบ" สถาบันตามที่ "ไทม์ส" รายงาน และยืนยันด้วยว่าตระกูลชินวัตรมีความจงรักภักดี "ปกป้อง" และ "เทิดทูน" สถาบัน

แต่ทว่าสังคมจะเชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ประเด็นดังกล่าว "แกนนำพรรคเพื่อไทย" รู้สึกกังวลต่อประเด็นนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะหมายถึงอนาคตทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยเช่นกัน

ด้วยเหตุที่ว่าภาพของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" เป็นหนึ่งเดียวกับ "พรรคเพื่อไทย" จนแยกไม่ออก

ฉะนั้น เมื่อ "เรตติ้ง" ของ พ.ต.ท.ทักษิณลดลง ย่อมที่จะส่งผลสะเทือนไปถึง "ความนิยม" ของพรรคเพื่อไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จึงไม่แปลกที่ "นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์" แกนนำพรรค จึงไม่รีรอที่จะนัดประชุม "บิ๊กเพื่อไทย" อย่างเร่งด่วน ณ ที่ทำการมูลนิธิ ไทยคม เพื่อประเมินสถานการณ์

ซึ่งวงในของแกนนำพรรคต่างเห็นตรงกันว่า เรื่องดังกล่าวส่งผลด้านลบแก่พรรคเพื่อไทยเป็นอย่างมาก

และครั้งนี้ดูจะมี "อานุภาพ" รุนแรงกว่าทุกครั้งที่เคยปรากฏเป็นข่าวมา

เนื่องจากประเด็น "สถาบัน" ถูกพรรคประชาธิปัตย์ "หยิบยก" ไปโจมตี หลังจากที่โหมกระแส "ชาตินิยม" ระหว่างไทย-กัมพูชา ไปก่อนหน้านี้

เพื่อผ่อนหนักให้กลายเป็นเบา บรรดาแกนนำจึงนำเสนอ "ยุทธวิธี" เรียกคะแนนเสียงของพรรคเพื่อไทยให้กลับคืนมาจึงเกิดขึ้น

เบื้องต้นคือการแสดงให้ประชาชนเห็นว่าการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นเป็นคนละส่วนกับพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกัน จะมีการจัดทำเอกสารคำแปลการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นภาษาไทย และแจกจ่ายให้ประชาชนแต่ละพื้นที่ผ่านทาง ส.ส.ของพรรค

พร้อมๆ กับการใช้ "สื่อสีแดง" อาทิ พีเพิลชาแนล และวิทยุชุมนุม รวมถึงการขอแรงจากเพื่อน "ตท.10" ที่มีภาพของ "ความจงรักภักดี" เป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง

โดยชูประเด็น "การแปล" ภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยที่ผิด "ความหมาย" และ"นัยยะ" ที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องการจะสื่อออกไป เช่นเดียวกับกรณีของ นายจักรภพ เพ็ญแข ในการแสดงปาฐกถาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

ขั้นต่อไปพรรคเพื่อไทยจะจัดการอภิปรายนอกสภาเพื่อโจมตีการทำงานของรัฐบาลภายใต้การนำของ "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะนโยบายด้านต่างประเทศ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ "นายกษิต ภิรมย์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

นอกจากนี้ แนวทางในสภาส่งผ่านไปทางวิปฝ่ายค้านจะเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 179 เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ เพื่อขอความเห็นสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับปัญหาการบริหารราชการแผ่นดิน

หากนายกรัฐมนตรียังนิ่งเฉย ฝ่ายค้านก็จะหันไปขอความร่วมมือจากวุฒิสภาเพื่อขอให้สมาชิกวุฒิสภาจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภาเข้าชื่อเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 161 แทน

เป็นยุทธวิธีที่ "พรรคเพื่อไทย" และ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ต้องเร่งชี้แจงเพื่อลดแรงต้านจากสังคม

แม้วันนี้เกมจะตกเป็นรอง "รัฐบาล" ที่เร่งโหมกระแสนี้ออกไปเพื่อดิสเครดิต "พ.ต.ท.ทักษิณ" และดูท่าว่าจะปลุกขึ้น กลายเป็นไฟลามทุ่งจนยากที่จะดับไฟนี้ได้

เมื่อจุดอ่อนเรื่อง "ปาก" ของ พ.ต.ท. ทักษิณ กลายเป็นสิ่งที่กลับมาทิ่มแทงตัวเอง

หรือ พ.ต.ท.ทักษิณจะหลงลืมไปแล้วว่า "คำพูดเป็นนายเรา"...

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pol01111152&sectionid=0133&day=2009-11-11

จากคุณ : sao..เหลือ..noi
เขียนเมื่อ : 11 พ.ย. 52 08:41:01 A:58.8.170.236 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com