Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำไมฝ่ายที่สนับสนุนอดีตนายกทักษิณถึงคิดว่าคดีที่ดินรัชดาทักษิณไม่ผิดล่ะครับ  

ผมได้เข้าไปดูที่ประชาไท...ได้เห็นหัวข้อนี้..ซึ่งผมเองก็เข้าใจพอสมควร...แต่เที่ยวนี้ ฃัดยิ่งกว่าที่เคยเข้าใจมา..คุณ grandmom และ kwylim ได้ไขข้อข้องใจที่เหลือได้อย่างละเอียด ดังนี้
by grandmom
สาเหตุที่คนเสื้อแดงเชื่อว่า ท่านนายกทักษิณไม่ผิดเพราะ คดีนี้ ไม่มีผู้เสียหายครับคดีอาญาทั่วไป หากมีความผิด จะต้องมีผู้เสียหาย อย่างกรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบยังต้องวงเล็บว่า มีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างไร คดีที่ไม่มีผู้เสียหาย แต่กลับให้นายกทักษิณ ติดคุก 2 ปี ไม่คิดว่าแปลกไปหรือครับ
ไอ้การติดคุก 2 ปีนี้เพื่อ ชดช้การกระทำอะไร ความเสียหายที่เกิดเกิดที่ไหน
เราปกครองระบบประชาธิปไตยไม่ใช่หรือ ดังนั้นการลงโทศต้องอิงตามระบบประชาธิปไตยสิว่าเมื่อมีผู้เสียหาย หรือ ก่อให้เกิดความเสียหาย กฏหมายจึงลงโทษแต่นี่ใครคือ ผู้เสียหาย และเสียหายอย่างไรจึงต้องให้นายกทักษิณ ชดใช้ด้วยการจำคุกสองปี หากตอบโจทย์นี้ไม่ได้คนเสื้อแดงก็ถือว่านายกทักษิณไม่ผิดอย่างแน่นอน
คำตอบที่2 by kwylim
ก็เพราะพลังประชาชนในตอนนั้น ไม่ได้แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมเหมือนที่ประชาธิปัตย์ทำตอนนี้ไงครับ รัฐบาลนั้นจะทำอะไรก้ฟังเสียงประชาชนก่อน เลยช้า ไม่กล้าใช้อำนาจบาทใหญ่เพราะเป็นรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมาซึ่ง ถ้าประชาธิปัตย์ไม่แทรกแซงป่านนี้คดียึดสนามบินได้ฤกษ์ขึ้นศาลแล้วครับ ไม่ใช่มีแต่คดีเสื้อแดงรายวันอย่างนี้พูดถึงเรื่องที่ว่าไม่ผิด เค้าถกกันที่ว่า กองทุนฟื้นฟูฯ ตามรัฐธรรมนุญ 40 ไม่ได้มีสถานะเป็นหน่วยงานราชการ แต่เป็นหน่วยงานสังกัด องค์กรอิสระ ซึ่งนายกเข้าไปก้าวก่ายไม่ได้ ซึ่งก็คือธนาคารแห่งประเทศไทย ในตอนนั้น ทำให้ นายกไม่ได้มีอำนาจในการกำกับดูแลกองทุนฟื้ฟูโดยตรงรึทางอ้อมเลย ดังนั้นหลังจากได้ถามกฤษฎีกาแล้วในตอนนั้นก็เลยเข้าประมูลได้ ด้วยความที่ว่้ามันไม่มีทางเอาผิดได้ หลังปฏิวัติก็เลยเขียนกฏหมายมันซะใหม่ ให้นายกมีอำนาจโดยอ้อมต่อกองทุนฝื้นฟู แล้วอาศัยกฏหมาย ปปช เล่นงาน(Zedane ชอบยกมาอ้างประจำ แต่พอมีคนแย้งแบบนี้ มันก้จะหายหัวไป นานๆ พอคิดว่าคนลืมก้จะเอามาอ้างอีก) ซึ่งในทางกฏหมาย จะด้วยหลักการ มารยา รึประเพณี กฏหมายมีผลย้อนหลังได้กรณีที่เป็นคุณเท่านั้น แต่ไม่สามารถย้อนหลังกรณีที่เป็นโทษได้ ซึ่งทำให้ความจริง แล้วมันเอาผิดไม่ได้ แต่มันก็ไม่ผิดด้วยเพราะตอนั้นใช้รัฐธรรมนูญ 40 แต่ด้วยธงที่ตั้งไว้ ก็เลยเอามันทุุกทางจนย่อยยับอยู่อย่างนี้ไงล่ะรัฐบาลพลังประชาชนจะฟังเสียงชาวบ้านก่อน ขนาดมีเรื่องที่ทำเนียบด นายกสมัครยังต้องไปรับหน้าม๊อบชาวนา กับชาวประมงเล๊ยรัฐบาลนี้ก้รับหน้า TANTV หน้าตายเฉย นี่คือความแตกต่าง ระหว่าง รัฐบาลประชาชนเลือกมา กับรัฐบาลทหาร+พันธมิตรสั่งไงล่ะ

ก็เอามาให้อ่านเป็นความรู้ ส่วนใครมีความคิดเป็นอื่น.....ยินดีรับฟังครับ

จากคุณ : chongcob
เขียนเมื่อ : 15 พ.ย. 52 06:59:28 A:110.164.31.154 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com