Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปิดตำนาน "สมัคร สุนทรเวช"....มติชนวันนี้  

เช้าตรู่ของวันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 "สมัคร สุนทรเวช" อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศไทย ได้ถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคมะเร็งตับ ด้วยวัย 74 ปี

ปิดตำนาน "นักการเมืองรุ่นเก๋า" ที่อดีตเคยเป็น "ดาวสภา" มีลีลาการพูดจัดจ้าน ดุเด็ดเผ็ดมัน

คนทั่วไปรับรู้ข่าวคราวการเจ็บป่วยของ "สมัคร" หลังลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเดินทางไปรักษาโรคมะเร็งขั้วตับ ที่ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2551

รักษาตัวในต่างประเทศนาน 2 เดือน ก่อนจะเดินทางกลับมาเมืองไทยเพื่อรักษาตัว
อยู่ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2552

ข่าวคราวของ "สมัคร" เงียบหายไปจากแวดวงข่าวสารนับแต่นั้น...จนปัจจุบัน

"สมัคร สุนทรเวช" เกิดเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2478 ที่กรุงเทพมหานคร บ้านหน้าวังบางขุนพรหม ถนนสามเสน กรุงเทพมหานคร

บิดา คือ เสวกเอก พระยาบำรุงราชบริพาร (เสมียน สุนทรเวช) มารดาคือ คุณหญิงบำรุงราชบริพาร (อำพัน จิตรกร) เป็นหลานลุงของ มหาเสวกตรี พระยาแพทย์พงศาวิสุทธาธิบดี (สุ่น สุนทรเวช) นายแพทย์ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นหลานตาของมหาเสวกตรี พระยาอนุศาสน์จิตรกร (จันทร์ จิตรกร) จิตรกรประจำสำนัก

"สมัคร" เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวนพี่น้องทั้ง 6 คน

ด้านการศึกษา เรียนประถมโรงเรียนเทเวศน์ศึกษา มัธยมโรงเรียนเซนต์คาเบรียล อาชีวะโรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชย์ และอุดมศึกษาที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมทั้งศึกษาเพิ่มเติมที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ BRYANMT & STRATION INSTITUTE ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา

หลังจากเรียนจบนิติศาสตร์ ได้เข้าทำงานประจำควบคู่ไปกับการเขียนบทความและความคิดเห็นทางการเมือง ลงในหนังสือพิมพ์สยามรัฐ, สยามรัฐสัปดาหวิจารณ์ และชาวกรุง ตั้งแต่ปี 2500 ก่อนที่จะเข้าสู่ถนนการเมืองในปี 2511 โดยสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

เริ่มจากลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลกรุงเทพมหานคร ในปี 2514

ปี 2516 ลาออกจากงานประจำทุกอย่าง เพื่อมาทำงานด้านการเมืองอย่างเดียว

ปี 2518 ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งแรก และได้รับตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลผสมของ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช แต่ยังคงเขียนบทความการเมืองให้หนังสือพิมพ์ประชาไทย (2517-2520) และมีคอลัมน์ประจำ "มุมน้ำเงิน" หนังสือพิมพ์เดลิมิเรอร์ ตั้งแต่ปี 2521 จนถึงปี 2537

จากคุณ : sao..เหลือ..noi
เขียนเมื่อ : 25 พ.ย. 52 09:37:24 A:58.8.171.34 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com