Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นายกฯโปรดทราบ "คนไทย90%"...ไม่มีที่ยืน คอลัมน์ สถานีคิดเลขที่ 12 โดย ทวี มีเงิน ...มติชนวันนี้  

ตัวเลขเศรษฐกิจออกมาช่วงนี้พอจะทำให้ชุ่มชื่นหัวใจได้บ้างตามสมควร เมื่อสภาพัฒน์แถลงผลไตรมาส 3 จีดีพีติดลบแค่ 2.8% คาดว่าไตรมาสที่ 4 จะตีกลับมาเป็นบวก ราว 3.2% หักกลบลบกันแล้ว ตลอดทั้งปีติดลบไม่เกิน 3% ปีหน้าคาดจะโตราวๆ 3-4% ขณะที่สภาอุตสาหกรรมฯเปิดเผย ความเชื่อมั่นเดือนตุลาฯดัชนีเกิน 100 ครั้งแรก ในรอบ 3 ปีครึ่ง

อัตราการเติบโตเศรษฐกิจปีหน้าค่อนข้างต่ำ แต่ก็ถือว่าน่าพอใจในบรรยากาศการเมืองที่มีแต่ความวุ่นวาย รัฐบาลบริหารไม่เป็นโล้เป็นพาย ยังดีกว่าการเมืองหัวทิ่มจมปลักอยู่ก้นเหวไม่เห็นอนาคตว่าจะผงกหัวได้เมื่อไหร่

เศรษฐกิจกำลังฟื้น แต่การเมืองยิ่งฟุบ

ขณะเขียนต้นฉบับกำลังลุ้น "กลุ่มคนสู้แล้วรวย" แกนนำคนเสื้อแดงจะเลื่อนการเคลื่อนพลในวันเสาร์ที่จะถึงนี้หรือไม่ หลายคนสงสัยว่านี่คือ "ไพ่ใบสุดท้าย" หรือ "บิลใบสุดท้าย" แน่ แต่ดูเหมือนสถานการณ์ไม่เต็มใจ "นายใหญ่" ประเมินแล้วเห็นว่า อาจจะเสียมากกว่าได้

ในห้วงสองสามปีมานี้ พอเข้าปลายปีต้องมาลุ้นระทึก ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นอีก ปีก่อนโน้นระเบิดกลางกรุง หลายจุดพร้อมๆ กัน ปีที่แล้ว "เสื้อเหลือง" ยึดสนามบินดอนเมือง-สนามบินสุวรรณภูมิ อีกไม่กี่เดือน เสื้อแดงเอาคืนบุกถล่มพัทยา จนผู้นำประเทศที่ร่วมประชุมอาเซียนซัมมิต แตกกระเจิง

กำลังลุ้นปลายปีนี้คนเสื้อแดงยังจะจองคิวหรือไม่

ชะตากรรมบ้านเมือง อยู่ในกำมือของ "เสื้อเหลือง" และ "เสื้อแดง" มาหลายปี ทั้งที่ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของสังคม ตอกย้ำจากงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ได้รับทุนสนับสนุนองค์กรอิสระที่อยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงาน
รัฐแห่งหนึ่ง (ซึ่งยังไม่เปิดเผยผลสำรวจ) สำรวจความคิดเห็นประชาชนกว่า 5 พันชุดทั่วประเทศ พบว่าสัดส่วนของคนที่เข้าร่วมการเคลื่อนไหวของขบวนการมวลชนเสื้อเหลืองและเสื้อแดง มีเพียงประมาณ 12% แบ่งเป็นฝ่ายเสื้อเหลือง 6% เสื้อแดง 6% เท่าๆ กัน

นั่นแปลว่า "คนอีกเกือบ 90%" คือ "คนที่เป็นกลาง" ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

เหนือสิ่งอื่นใดคนกลุ่มเป็นกลางนี้ ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษให้ "คุณทักษิณ" อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนกฎหมาย คนในจำนวนนี้ไม่น้อยจะชื่นชอบผลงาน แต่ไม่คิดว่าคนแบบทักษิณหาคนแทนไม่ได้

สอดคล้องกับข้อมูลที่เคยได้รับฟังจากเอกอัครราชทูตประเทศมหาอำนาจท่าน
หนึ่งบอกว่า คนไทย 70-80% ที่อยู่ตรงกลางที่เหลือก็แบ่งกันฝ่ายละ 10%
กว่าๆ ใกล้เคียงกับเอแบคโพลล์ระบุว่าคนเป็นกลางในสังคมไทยมีถึง 53% ที่เหลือเสื้อเหลืองเสื้อแดงใกล้เคียงกัน

น่าแปลกใจ คนเกือบ 90% ของประเทศกลายเป็น "พลังเงียบ" ชนิด "เงียบเชียบ" ไม่มีโอกาสเผยอหน้าในสังคม เพราะ "ไม่มีพื้นที่ว่าง"ให้ยืน ได้แสดงออกถูกคน "
เสื้อเหลือง" และ "เสื้อแดง" ยึดพื้นที่หมด ตั้งแต่บนท้องถนน สื่อในเครือข่าย ทั้งทีวี
ดาวเทียม วิทยุชุมชน สื่อสิ่งพิมพ์ กระทั่งสื่อสารมวลชนทั่วไปก็เน้นเสนอข่าวความเคลื่อน
ไหวของคนแค่สองสีเหมือนคนทั้งประเทศมีแค่สีเหลือง-สีแดง

รัฐบาลและคนในพรรคประชาธิปัตย์ไม่ทำตัวเป็นรัฐบาลที่เป็นกลางจริงๆ กลับทำตัวเป็นแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อเหลืองกลายเป็น "รัฐบาลคล้ายเหลือง" ที่กลุ่มคนเสื้อแดงฉกฉวยใช้เป็นเงื่อนไขล้มชนิดที่กะพริบตาไม่ได้

วันแรกที่ "คุณอภิสิทธิ์" เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประกาศว่าจะเป็นนายกฯของคน
ทั้งประเทศ จนถึงวันนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นนายกฯของคนทั้งประเทศจริงๆ ปัญหาการแต่งตั้ง "ผบ.ตร." ที่ยังตั้งไม่ได้ กรณีกระทบกระทั่งกับกัมพูชา ที่บานปลาย คาราคาซังมาจนถึงวันนี้ล้วนแต่ถูกตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลได้รับสัญญาณมาจากกลุ่มคน
เสื้อเหลืองหรือไม่

วิกฤตการเมืองจะบรรเทาเบาบางลงบ้างถ้า "นายกฯอภิสิทธิ์" เป็นนายกฯของคนทั้งประเทศ คนในรัฐบาลและในพรรคประชาธิปัตย์ต้องไม่ทำตัวคล้ายเหลือง ไม่เป็นศัตรูกับคนที่ใส่เสื้อแดงแบบเหมาโหล ต้องแยกแยะ "แกนนำเสื้อ" กับ "มวลชน" ต้องแยกน้ำ แยกปลาออกจากกัน บริหารประเทศด้วยความรอบคอบชอบธรรม ไม่สองมาตรฐาน จัดการการทุจริตในรัฐบาล แก้วิกฤตเศรษฐกิจโดยเร่งด่วนยึดประโยชน์ของคนส่วนใหญ่

นี่คือโจทย์ที่ "นายกฯอภิสิทธิ์" ต้องขบให้แตก อย่ามัวหลงสาละวนอยู่กับเสื้อเหลือง เสื้อแดง จนลืมว่าคนส่วนใหญ่ไม่มีที่ยืน ไม่มีรัฐบาลเป็นของตัวเอง


http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01col02261152&sectionid=0116&day=2009-11-26

จากคุณ : sao..เหลือ..noi
เขียนเมื่อ : 26 พ.ย. 52 18:31:21 A:58.8.166.200 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com