Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การเมืองวันนี้...กับ..คอลัมน์ " เรียงคนมาเป็นข่าว " โดย "วิหคเหินฟ้า" มติชนรายวัน  

.......อาการ "ป่วย" ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นที่ "เวียดนาม" และ "ดูไบ" คือ สัญญาณที่บอกให้รู้ว่าเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นจริง เหมือน "คนไข้" ที่เพิ่งลืมตาหลังการผ่าตัด แค่พ้นขีดอันตรายแต่ยังต้อง "เฝ้าระวัง" ต่อ

.......กรณี "ดูไบ เวิลด์" พักชำระหนี้ ตัวเลขแค่ 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในระดับโลกถือว่า "น้อยมาก" แม้ "ตัวเลข" จะน้อย แต่ผลสะเทือนต่อ "ความเชื่อมั่น" สูง คนจึงกลัวว่าจะกระทบกับ "เศรษฐกิจโลก" ที่บอบช้ำอยู่ เพราะ "ดูไบ" ไม่ธรรมดา

.......เมื่อ 2 ปีก่อน สื่อระดับโลกบอกว่า "เครนก่อสร้าง" ขนาดใหญ่เกือบครึ่งหนึ่งในโลกอยู่ที่ "ดูไบ" การลงทุนและซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ใน "ดูไบ" จึงมีมูลค่ามหาศาล ซึ่งล้วนเกี่ยวพันกับ "นักลงทุน" และ "สถาบันการเงิน"

.......คุยกับ "เซียนเศรษฐกิจ" เขายังเชื่อว่าหากรัฐบาลกลางของ "สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์" ลงมาช่วยเต็มที่ "โรคดูไบ" จะไม่ลุกลามออกไป เพราะรัฐบาล "ยูเออี" ประเทศที่ขายน้ำมันเป็นอันดับ 3 ของโลก รวยสุด-สุด

.......แต่ที่น่าห่วงกว่าคือ "เวียดนาม" ที่ลดค่าเงินด่อง ไม่ใช่แค่ความได้เปรียบ-เสียเปรียบ เรื่อง "การส่งออก" กับไทย แต่เป็นเรื่อง "กลิ่น" ของสถานการณ์เศรษฐกิจที่คล้ายเมืองไทยตอน "ฟองสบู่แตก" ในปี 2540

.......เวียดนามลดค่าเงินด่องมาแล้ว 2-3 ครั้งในช่วงเวลาไม่นานนัก การลดค่าเงินอีกครั้งคือสัญญาณแสดงว่า "ค่าเงิน" ที่ลดลงครั้งก่อน ไม่ทำให้ "ต่างชาติ" เชื่อว่า "ต่ำ" ตามความเป็นจริงแล้ว

....... "ไฟ" ลุกอยู่ใกล้บ้าน "กรณ์ จาติกวณิช" กลับไม่เป็นห่วงเพราะกองไฟ "เล็ก" แต่สนใจเศรษฐกิจจีนว่า "ฟองสบู่" จะแตกหรือเปล่า สงสัยจะอ่านข้อมูลจากสื่อตะวันตกมากเกินไป เพราะถ้ารู้จัก "จีน" มากพอ จะรู้ว่าโครงสร้างเศรษฐกิจของ "จีน" ไม่เหมือนประเทศอื่น

.......สนใจเรื่อง "กัมพูชา" ดีกว่า การปฏิเสธเงินกู้ 1,400 ล้านบาท จากไทย คือ การแสดง "ความไม่พอใจ" และ "ไม่ใส่ใจ" อย่างเปิดเผยของ "ฮุน เซน" ต่อรัฐบาล "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ที่หยิบยกเรื่องนี้มาขู่ "กัมพูชา" เหมือนเห็นประเทศเพื่อนบ้านเป็น "ลูกไล่"

.......เห็นใจ "สิมารักษ์ ณ นครพนม" มารดาของ "ศิวรักษ์" ที่ต้องขอให้ "พรรคเพื่อไทย" ช่วย เพราะมีอนาคตกว่าหวังพึ่ง "รัฐบาล" ที่เห็นเพื่อนบ้านเป็น "ศัตรู" สำหรับคนที่เป็น "แม่" อิสรภาพของ "ลูก" ย่อมสำคัญกว่าหน้าตาของกระทรวงการต่างประเทศไทย

.......คนมีปัญญาฟัง "สุรเกียรติ์ เสถียรไทย" แนะแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งกับเพื่อนบ้านแล้ว ชื่นชม แต่ "กษิต ภิรมย์" กลับเห็นว่าเป็นแค่ความเห็นของคนคนหนึ่ง พูดจาแบบนี้จึงมีแค่ "เงา" เป็น "เพื่อน"

....... "ทักษิณ" มาแปลก เพราะทั้ง "เสื้อแดง" และ "พรรคเพื่อไทย" ขอพักรบอย่างเปิดเผยในเดือนธันวาคม เหมือนเป็นการส่ง "สัญญาณ" ไฟกะพริบตาม "คำสัญญา" เพื่อสื่อสารว่าพร้อมจะ "เจรจา" แล้ว

....... "ทักษิณ" ขอพักส่ง "ทวิตเตอร์" 3 วัน อ้างว่าจะไปพบ "ผู้นำ" ในทวีปยุโรป หากเป็นความจริงและหนึ่งในประเทศที่ไปเยือน คือ "สวีเดน" ก็แสดงว่าบทวิเคราะห์เรื่อง "การเจรจา" ถือว่ามี "เค้า"

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01soc01021252&sectionid=0113&day=2009-12-02

จากคุณ : sao..เหลือ..noi
เขียนเมื่อ : 2 ธ.ค. 52 05:37:14 A:58.8.167.218 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com