Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ห นี้ สิ น ภ า ค รั ฐ บ า ล ทำ ใ ห้ ฟ อ ง ส บู่ แ ต ก อี ก ค รั้ ง ใ น ปี ๕ ๓  

.


             **************************************************

             คัดจากคอลัมภ์ ปกิณกคดี สาระพันเรื่อง
                             โดย  ภักดี ธนะปุระ
                   จาก นสพ.  Thai Red News   ฉบับวันที่  ๑  -  ๗  มกราคม  ๒๕๕๓


             **************************************************



ห นี้ สิ น ภ า ค รั ฐ บ า ล จ ะ ก ล า ย เ ป็ น ฟ อ ง ส บู่ แ บ บ เ ดี ย ว กั บ วิ ก ฤ ติ ซั บ ไ พ ร ม์ อี ก ห รื อ ไ ม่   ?

บทความโดย   คริส นิโคลัส
จาก   Aaron Task in Investing Recession



             นี้เป็นคำถามซึ่งนักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากกำลังถามเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ นักลงทุนจำนวนมากเริ่มไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถใช้หนี้ของตนได้  เช่นเดียวกับหนี้ด้อยคุณภาพ  ล้มเหลวสืบเนื่องมาจากการเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ในปี พ.ศ.๒๕๕๐  และ ๒๕๕๒   หนี้ภาครัฐบาลเหล่านี้กำลังล้มเหลวและอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกไม่ฟื้นตัวดังที่หวังไว้
             
             ครั้งนี้ประเทศจำนวนมากกำลังประสบกับภาวะหนี้สินเกินตัว   กรีก  เสปน  ยูเครน  ออสเตรีย  ลัทเวีย  และเม็กซิโก ฯลฯ   ตกอยู่ในฐานะการเงินล่อแหลม  ถึงกับหยุดการชำระหนี้ในขณะที่ดูไบเกือบล้มละลายเมื่อเร็วนี้  เพียงแต่ประเทศอาบูดาบี้ที่ร่ำรวยมาจากน้ำมัน  นำเงิน  ๑๐,๐๐๐  ล้าน  US$  มากู้สถานการณ์ไว้ได้ในนาทีสุดท้าย
             
             
             
ประเทศใดบ้างที่กำลังประสบวิกฤติการณ์การเงินที่ร้อนแรง

             ประเทศกรีก  :  ฟิชท์ เรตติ้ง  เช่นเดียวกับบริษัทเรตติ้งอีกสองบริษัท  รู้สึกกังวลเกี่ยวกับหนี้สินของรัฐบาล   “ประเทศกรีกกำลังจมดิ่งลงใต้กองหนี้มหาศาล”   นายจอร์ช  บาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีได้กล่าว  และเรียกร้องให้ลดการขาดดุลย์ของประเทศโดยการเก็บภาษีเพิ่ม  และลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล
             
             เอควาดอร์ :  ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้เมื่อปลายปี พ.ศ.๒๕๕๑  ประธานาธิบดีราฟาแอล คอเรลร่า  ได้กล่าวว่าประเทศ เอควาดอร์ไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ย  ๒๐  ล้าน  US$  จากพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า  ๕๑๐  ล้าน  US$   ในขณะที่ขายพันธบัตรรัฐบาลชุดนี้  พันธบัตรได้รับการจัดอันดับ  CCC+  โดย  S&P   ซึ่งหมายความว่าเป็นพันธบัตรจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง  ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจการเงินและสภาพเศรษฐกิจทั่วไปหรืออีกนัยหนึ่งคือ  รัฐบาลสามารถใช้หนี้ได้ยาก
             
             อาร์เจนติน่า  เกรนาต้า  เลบานอน  ปากีสถาน  และโบลิเวีย  อาจจะอยู่ในสภาพดีกว่าเล็กน้อย  ได้รับการจัดเรตติ้งในกลุ่ม BBB-   การจัดให้อยู่ในกลุ่ม B   ตามบริษัท  เรตติ้ง  S&P  หมายถึงสภาพเศรษฐกิจอยู่ในฐานะไม่สู้ดีและต้องรีบจัดการโดยเร็ว
             
             ประเทศเม็กซิโก  :  บริษัท S&P  ลดความน่าเชื่อถือ  แต่ถือว่าอนาคตยังมั่นคง  ทำไมจึงเป็นเช่นนี้  เพราะบริษัทเรตติ้งเชื่อว่าความพยายามของเม็กซิโกในการหาเงินจากแหล่งเงินอื่นนอกจากเงินจากแหล่งน้ำมัน  และต้องการทำให้เศรษฐกิจมีประสิทธิภาพดีขึ้น จะไม่สามารถหารายได้พอกับงบประมาณขาดดุลย์  หมายความว่าบริษัทเรตติ้งกำลังจับตาดูสถานภาพของประเทศอยู่
             
             สเปน  :  เมื่อประมาณต้นเดือน  บริษัท เรตติ้ง S&P   ขั้นของเศรษฐกิจลงกว่าเดิม  จากมั่นคงเป็นลบ  เนื่องจากกลัวว่า   “ประเทศจะเผชิญกับสถานการณ์เลวร้ายลงอย่างต่อเนื่องของการเงินสาธารณะเป็นระยะเวลานานเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน”
             
             
             
อะไรคือหนี้สินของรัฐบาล ?

             หนี้สินของรัฐบาลคือหนี้สินของประเทศ  เช่น รัฐบาลอเมริกันเปิดขายพันธบัตร   ซึ่งได้รับการรับรองโดย   “ความเชื่อถือในเครดิต”  ของรัฐบาล   ประเทศหลายประเทศขายพันธบัตรเพื่อการใช้จ่ายภาครัฐบาลจากการใช้จ่ายของกองทัพไปจนถึงการสาธารณสุข
             
             การ   “หยุดชำระหนี้”  หมายถึงเวลาเมื่อประเทศไม่สามารถ (หรือปฏิเสธ)  ที่จะใช้หนี้  เช่นเดียวกับผู้กู้เงินซื้อบ้านแล้วไม่สามารถผ่อนส่งได้อีกต่อไป  สืบเนื่องมาจากราคาบ้านตกต่ำ  จนการจ่ายหนี้แก่ธนาคารไม่คุ้ม  ผลต่อธนาคารก็เช่นเดียวกัน ธนาคารให้ยืเงินและต้องการให้จ่ายคืนอย่างรวดเร็ว
             
             เช่นเดียวกับนักลงทุนที่ซื้อหนี้ของรัฐบาล  เรื่องนี้สำคัญ  คนทั่วไปมักจะคิดว่าหนี้สินของรัฐบาลปลอดภัยกว่าหนี้ของบริษัทเพราะประเทศต่าง ๆ สามารถเรียกเก็บภาษีเพิ่มจากประชาชนเพื่อนำมาจ่ายหนี้
             
             แต่   “ปลอดภัยกว่า”  ไม่ได้หมายความว่าปลอดภัย  เจ้าหนี้ของรัฐบาลก็เสี่ยงเช่นเดียวกัน  อาร์เจนติน่าในปี พ.ศ.๒๕๔๕  และประเทศรัสเซียในปี พ.ศ.๒๕๔๑  เช่นเดียวกับจักรวรรดิ์สเปนในปี พ.ศ.๒๑๔๓
             
             

อั ตราส่วนระหว่างหนี้สินกับรายได้ประชาชาติ  (GDP)
             
             ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๑๓  หนี้สินรัฐบาลกว่าครึ่งล้มเหลวสำหรับประเทศที่มีหนี้สินต่อรายได้ประชาชาติประมาณร้อยละ ๖๐  หรือมากกว่านั้น  เรื่องนี้เป็นไปได้เพราะเมื่อขนาดของหนี้สินใกล้เคียงกับรายได้ประชาชาติทั้งหมด เป็นการยากลำบากที่จะจ่ายหนี้ให้ได้เหมือนบุคคลธรรมดา  ซึ่งหนี้สินเริ่มมีสัดส่วนเท่ากับรายได้หรือเงินเดือน
             
             ประเทศ เช่น  สหรัฐอเมริกา  หรืออังกฤษ  ซึ่งได้เรตติ้งในระดับ AAA   หมายความว่าอยู่ในสภาพเศรษฐกิจที่ดีเลิศ  อย่างไรก็ดีผู้เชี่ยวชาญต่างห่วงใยว่าการจัดอันดับเหล่านี้ไม่เป็นความจริงและเกิดขึ้นเพราะประเทศทั้งสองเป็นชาติแองโกลแซคซั่น (คนผิวขาว)  จึงได้รับประโยชน์ในการจัดอันดับได้เหนือกว่าประเทศอื่น
             
             
             
โลกแห่งความเสี่ยง
             
             นักลงทุนจำนวนหนึ่งเริ่มกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความไม่สามารถในการใช้หนี้ของสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรอังกฤษ  แต่ความห่วงใยเกี่ยวกับความสามารถของดูไบในการชำระหนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ได้มีผลให้ตลาดสั่นสะเทือนไปทั่วโลก  ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา  นักลงทุนพากันตั้งการ์ดเตรียมรับสถานการณ์
             
             บริษัท เรตติ้ง  เช่น  มูดดี้ส์  ได้รายงานว่าปีใหม่กำลังมาถึงนี้จะเป็นปีลำบากของหนี้สินของรัฐบาล เขียนรายงานด้านมืดชื่อว่า   “รัดเข็มขัดไว้เถิด :  ความปั่นป่วนกำลังจะมาถึง”
             
             ทุกคนที่อยู่ในวงการทราบดีว่า ธนาคาร  รัฐบาล  ทุกแห่งประสบกับปัญหาร้ายแรง  เพียงแต่ร้ายแรงมากเพียงใดและจะใช้เวลานานเท่าไรในการแก้ปัญหา  โชคร้ายเราอาจจะต้องประสบกับเรื่องร้ายมากกว่านี้  ก่อนที่วันดี ๆ จะกลับคืนมา
             
             



              จากบทความดังกล่าวจะเห็นว่าประเทศไทยยังจะต้องเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่อีกระลอกหนึ่ง ซึ่งอาจจะร้ายแรงกว่าวิกฤติการณ์ซับไพรม์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าสหรัฐอเมริกาไม่สามารถชำระหนี้ได้  รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ทะให้ประเทศไทยติดหนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ในปัจจุบันประเทศไทยมีหนี้เกือบถึงร้อยละ  ๖๐  ของรายไดของคนในชรติ  หรือ GDP  ประเทศไทยจึงมีความเสี่ยงจัดอยู่ในประเทศที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้เช่นเดียวกับหลายประเทศดังกล่าวข้างต้น  ในกรณีนี้อะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย  ใครจำเป็นผู้รับผิดชอบ  การก็เงินมาเพื่อใช้จ่ายทำให้ตัวเลขของ GDP  เจริญเติบโต  ทำให้หน้าตาดูดีขึ้น   แต่หนี้สินก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน  เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นไม่ใช่ตัวเลขของ GDP  เท่านั้น  แต่สัดส่วนระหว่างหนี้  GDP  จึงเป็นตัววัดที่สำคัญกว่าความเจริญเติบโตของ  GDP  
             
             ในกรณีที่ประเทศไทยล้มละลาย  รัฐบาลอภิสิทธิ์ พรรคประชาธิปัตย์  และพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบอย่างเต็มตัว  ยิ่งไปกว่านั้นอำมาตย์  ทั้งทหารและพลเรือนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์  ก็ต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน
             
             
             ป ร ะ ช า  ช น ช า ย ไ ท ย กำ  ลัง  จั บ ต า ดู พ ว ก ท่ า น อ ยู่
             
             

.

จากคุณ : hollowpig
เขียนเมื่อ : 2 ม.ค. 53 22:23:38 A:118.174.40.247 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com