Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
น า ย ก ฯ อ ภิ สิ ท ธิ์ กั บ รั ฐ บ า ล ‘ ซ า ซิ มิ ค า บิ เ น ต ’  

.


             **************************************************

             คัดจากคอลัมภ์ ปกิณกคดี  สาระพันเรื่อง ...
                             โดย  ภักดี ธนะปุระ
                   จาก นสพ.  Thai Red News   ฉบับวันที่   ๘  -  ๑๔  มกราคม  ๒๕๕๓

             **************************************************


             ท่านผู้อ่านหลายท่านคงจะรู้จักปลาดิบ ซาชิมิ  อาหารเลิศรสของชาวญี่ปุ่น  มีทั้งราคาย่อมเยา หรือราคาแพงลิบลิ่ว  ปลาโทโร่  ซาชิมิ ราคาสูงถึงคำละ  ๓๐๐ – ๕๐๐  บาท  โดยเฉพาะเป็นปลาที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น  ซาชิมิเป็นอาหารคำเล็ก ๆ แต่เมื่อแจกจ่ายกันกินแล้วจะรู้สึกรสชาติโอชะเป็นยิ่งนัก

             จากการวิจัยของ อาจารย์ นวลน้อย ตรีรัตน์  อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ผู้มีผลงานโดดเด่นด้านการศึกษาและวิจัยการคอร์รัปชั่นในเมืองไทย  ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา  ได้ให้ความเห็นว่า  การทุจริตคอร์รัปชั่นในกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งมีผลให้  นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีสาธารณสุข  สังกัดพรรคประชาธิปัตย์  อันต้องลาออกจากตำแหน่งว่าเป็นเพียงส่วนย่อยเพียงส่วนเดียวของการทุขจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

             แม้ว่าการทุจริตจะปรากฎในรัฐบาลต่าง ๆ เกือบทุกรัฐบาล แต่การคอร์รัปชั่นของรัฐบาลอภิสิทธิ์มีลักษณะพิเศษเพราะกระจายอยู่ทั่วไปในทุกส่วนของราชการอย่างทั่วถึง
             
             อาจารย์นวลน้อยได้ให้สัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน  ลงวันที่ ๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๓  เป็นการยืนยันให้เห็นโฉมหน้าที่แท้จริงของพรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี   “ใจซื่อ มือสะอาด”   แต่บุคคลในพรรคก็ดี  ในรัฐบาลก็ดี  หรือในพรรคร่วมรัฐบาลเช่นเดียวกัน  ได้ร่วมกันทุจริตในทุกรูปแบบ  และกระจายออกไปในรูปโครงการเล็ก ๆ ซึ่งทำให้การทุจริตกระทำได้ง่ายขึ้น  เนื่องจาก  ...
             
             
             ๑. โครงการเล็ก  ไม่มีแผนแม่บทที่แน่นอน  ตรวจสอบได้ยาก
             ๒. ได้เงินเร็ว  รัฐบาลอนุมัติได้เร็ว  แบ่งผลประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว
             ๓. ได้ประโยชน์สองเด้ง  คือได้ทั้งเงินและคะแนนเสียง
             ๔. ไม่มีการจัดการโดยรัฐบาลส่วนกลาง  รัฐบาลเป็นรัฐบาลผสม  มีการเปิดโปงมากเข้า  คนก็เฉย เพราะไม่มีใครไปจัดการ
             
             

             การทุจริตคอร์รัปชั่นของรับบาลยุคนี้  เมื่อเปรียบเทียบกับสมัยคุณทักษิณ  
             
             
              “สมัยคุณทักษิณผู้นำเข้มแข็ง  คอร์รัปชั่นเกิดจากส่วนกลางในโครงการใหญ่  แต่ในปัจจุบันเกี่ยวกับพรรคการเมืองตัวบุคคลมากกว่า  เมื่อมีหลายพรรค  จึงต้องใช้วิธีแบ่งกันกิน  กระจายกันไป ...”
             
              “ในสมัยคุณทักษิณ  แต่ละโครงการเขามีแผนชัดว่าจะทำอย่างไรบ้าง  แต่รัฐบาลชุดนี้กระทั่งโครงการใหญ่ยังไม่เห็นภาพเลย  เพราะเป็นการเอาโครงการย่อย ๆ มาต่อกันเพื่อเป็นโครงการใหญ่  เครือข่ายทุจริตก็ของเดิม”
             
              “อาจเป็นเพราะรัฐบาลไม่มั่นคง  ทำให้คนที่หากินกับเรื่องนี้ต้องรีบเอาให้ได้มากที่สุด  ในเวลาอันสั้นที่สุด ฉะนั้นเวลามีข่าวฉาวโฉ่จะเห็นได้ว่า  ทำไม่เนียนเพราะรีบร้อน  ถึงขนาดได้ยินข่าวยังคิดว่า  โอ้โห เอากันลวก ๆ ง่ายขนาดนี้เลยเหรือ”
             
“ก่อนยุคคุณทักษิณ  ก็ใช้วิธีแบบนี้  เพราะโครงการใหญ่ทำแล้วผ่านยาก  มีคนจับตาเยอะ  รัฐบาลนี้ไม่ได้มีคนสนับสนุนเหมือนรัฐบาลคุณทักษิณ  ทำโครงการย่อยจึงง่าย”  
             

             อาจารย์นวลน้อยกล่าว
             
             
             สำหรับชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง  พฤติกรรมการทุจริตก็คล้ายกับมีเมนูให้เลือกว่าจะเอาอะไรบ้าง  ซื้อจากบริษัทอะไร  มี  ๓  ตัวเอก  
             ๑) เลือกตามเมนู
             ๒) ไม่เลือกตามเมนูก็ได้  แต่ขอค่าหัวคิว
             ๓) ไม่ต้องยุ่งกับการจัดซ้อ  ให้ส่วนกลางซื้อ  บอกว่าถ้าเอาแบบนี้จะได้เงินเร็ว  ชาวบ้านก็อาจรู้สึกว่าอยากให้จบเร็วก็เลยยอม ๆ กั นไป   แต่พอของมาส่ง  มันเลวร้ายกว่าที่คาด  ชาวบ้านจึงออกมาโวย
             
             จึงไม่เป็นที่น่าสงสัยเลยว่าสินค้าซึ่งรัฐบาลจัดซื้อให้แก่ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง  นอกจากคุณภาพไม่ดี เสียง่าย  ราคายังสูงกว่าราคาในท้องตลาดหลายเท่าตัว   เช่น เครื่องทำน้ำดื่มราคาในท้องตลาดอยู่ที่   ๕๐,๐๐๐  บาทต่อเครื่อง  แต่เครื่องทำน้ำดื่มชุมชนพอเพียงของรัฐบาลราคาอยู่ที่   ๓๐๐,๐๐๐  บาทต่อเครื่อง   สูงกว่าราคาในท้องตลาดถึง  ๖  เท่าตัว
             
             เช่นเดียวกันกับการจัดซื้อเครื่องเวชภัณฑ์ในโครงการไทยเข้มแข็ง  ราคาสูงกว่าราคาในท้องตลาดมาก  มีการล็อคสเปคสินค้าบางประเภท  ไม่เป็นที่ต้องการของสถานพยาบาล แต่เจ้าหน้าที่ส่วนกลางก็ยัดเยียดให้  เมื่อเรื่องแดงขึ้นมาก็มักจะจำกัดความผิดอยู่ที่ข้าราชการและนักการเมืองระดับล่าง  ยากที่จะเข้าถึงตัวใหญ่  ในกรณีกระทรวงสาธารณสุข  ถ้าไม่มีการซัดทอดก็ยากที่จะเอาผิด
             

              “ผลประโยชน์ทับซ้อน  โดยให้พรรคพวกไปตั้งบริษัทแล้วเอาของห่วย ๆ มาขาย  ...  บริษัทเฉพาะกิจที่เป็นเครือข่ายนักการเมืองมักจะตั้งมาไม่นาน  ของขายไม่มียี่ห้อ  ไม่มีที่มาที่ไป เพราะไม่ได้ต้องการทำมาหากินในด้านนี้  ...  การทุจริตจึงเอาผิดได้ยาก”
             
             

             แม้ว่านายอภิสิทธิ์  นายกรัฐมนตรีจะแสดงตนว่ามือสะอาดปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น  แต่รัฐบาลก็ไม่ได้แก้ไขอะไรเลย   ตลอดระยะเวลา  ๑  ปี  รัฐบาลอภิสิทธิ์ปล่อยปละละเลย  ตัวนายกรัฐมนตรี ...
             
             
              “ไม่พยายามเปลี่ยนโครงสร้างอะไร  ทำให้โครงสรางทุจริตต่าง ๆ ยงรันแบบเดิมอยู่  นักการเมือง  ข้าราชการยังกินกันอยู่”
             
             

             อาจารย์นวลน้อย  ยังกล่าวอีกว่า  แม้นายอภิสิทธิ์  จะประกาศเจตนารมย์  ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น  แต่ก็ไม่ได้ปรับปรุงโครงสร้างเพื่อปราบคอร์รัปชั่นอย่างแท้จริง  ยังปล่อยให้เป็นรูปแบบเดิม ซ้ำแล้วซ้ำอีก
                           
             ตลอดการทำงานในระยะเวลา  ๑  ปีของรัฐบาลอภิสิทธิ์  โดยเฉพาะในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น  อาจารย์นวลน้อย ตรีรัตน์ ให้คะแนนแค่   D   [/b]คือ สอบตก
             
             
              “ให้เกรดดี ไม่ใช่ให้เกรดเอฟ เพราะอย่างน้อยนายกฯ  ฟังเสียงทักท้วงโครงการเช่นรถเมล์เอนจีวี  เลยให้ไปศึกษามาใหม่  แต่ถึงฟังยังไม่กล้ายกเลิก”
             
             

             การทุจริตของรัฐบาลชุดนี้  แตกต่างจากการทุจริตในสมัยนายกฯ ชาติชาย  ซึ่งได้ฉายาว่า
             
              “บุฟเฟ่ต์ คาบิเนต”  เพราะ   “บุฟเฟ่ต์ คาบิเนต  ทำแต่โครงการใหญ่ ๆ แต่ครั้งนี้โครงการแสนล้านไปแบ่งเป็นโครงการน้อย ๆ แต่ก็สร้างปัญหาว่ารัฐบาลไม่มีอะไรไปโชว์  ...  งบประมาณแสนล้าน  กลับหาอะไรเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้”

             ด้วยเหตุนี้เองหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน  ฉบับวันที่ ๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๓   ได้เปิดฉากปีเสือด้วยการตั้งฉายารัฐบาลอภิสิทธิ์ใหม่ว่าเป็นรัฐบาล   “ซาชิมิ คาบิเนต”


             หนังสือพิมพ์  ไทยเรดนิวส์  ขอขอบคุณ คำสัมภาษณ์ของอาจารย์นวลน้อย  ตรีรัตน์ มา ณ ที่นี้


.

จากคุณ : hollowpig
เขียนเมื่อ : 12 ม.ค. 53 09:13:49 A:203.185.69.110 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com