Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข่าวดีสำหรับปชป.แฟนคลับ. และเพื่อน สมาชิกทุกท่าน..เก็บตกจาก ลม เปลี่ยนทิศ...ไทยรัฐ..วันนี้  

ความเชื่อมั่นกลับมาแล้วเอกชนเริ่มลงทุนแล้ว


ผมเห็นภาพข่าวในหนังสือพิมพ์สองวันก่อน  เป็นภาพ  คุณกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีคลัง ยืนยิ้มแป้นจับมือสองนายแบงก์ใหญ่ คุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่แบงก์กรุงเทพ กับ คุณกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ไทยพาณิชย์ กับ คุณสตีฟ คาร์ไลล์ ประธานบริษัทรถยนต์จีเอ็ม (ประเทศไทย) โดยมี คุณอิริค จี. จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยาน ก็รู้สึกดีใจ

ดีใจเพราะว่าภาพนี้คือ "ข่าวดี" ข่าวแรกของประเทศไทย  หลังจมอยู่ในวิกฤติ เศรษฐกิจและการเมืองไทยมานานกว่าสองปี  จนเศรษฐกิจติดลบไม่ขยับไปไหน

ภาพที่ผมนำมาเล่าในวันนี้  เป็นภาพถ่ายในพิธีลงนามสัญญาเงินกู้ วงเงิน 13,500 ล้านบาท ที่สามธนาคารไทย มี กรุงเทพ ไทยพาณิชย์ และ ทิสโก้  ร่วมกันปล่อยกู้ให้กับ  บริษัทรถยนต์จีเอ็ม  (ประเทศไทย)  เพื่อลงทุนในโครงการพัฒนารถปิกอัพสายพันธุ์ใหม่  โครงการผลิตรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่  และโครงการก่อสร้าง  โรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งแรกของ อาเซียน ในประเทศไทย

เป็น "ข่าวดี" ก็เพราะการให้เงินกู้ก้อนใหญ่ 13,500 ล้านบาทของสามธนาคารไทยในครั้งนี้ ถือเป็นโครงการการลงทุนขนาดใหญ่ โครงการแรก ของ นักลงทุนต่างชาติ ในปีนี้ หลังว่างเว้นมากว่าสองปี เพราะ "ขาดความเชื่อมั่น" จาก วิกฤติซับไพร์ม วิกฤติการเมืองไทย และ วิกฤติมาบตาพุด ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อมีนักลงทุนต่างชาติกล้ากู้เงินก้อนใหญ่เพื่อลงทุน  และมีนายธนาคารใหญ่อย่าง  กรุงเทพ  และ  ไทยพาณิชย์  กล้าปล่อยกู้ ก็แสดงว่า  "ความเชื่อมั่น" ของนักลงทุนและสถาบันการเงิน เริ่มกลับคืนมาแล้ว ผมจึงมองว่านี่คือข่าวดี

ช่วงสองปีกว่าที่ผ่านมาฝ่ายเอกชนไม่กล้าลงทุน เพราะขาดความเชื่อมั่น ทำให้รัฐบาลไทยต้องลงทุนเองฝ่ายเดียว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียน ต้องไปกู้เงินยืมมากมาย จนทำให้งบประมาณขาดดุลหลายแสนล้านบาท ยังไม่พอ ต้องออกกฎหมายพิเศษเพื่อกู้เงินเพิ่มอีก 8 แสนล้านบาท

แต่กำลังเงินของรัฐบาลมีจำกัด ไม่สามารถกู้เงินมากระตุ้นเศรษฐกิจได้ตลอดไป หนทางเดียวที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นได้ยั่งยืน ต้องสร้าง "ความเชื่อมั่น" ให้เกิดขึ้นเพื่อดึงนักลงทุนภาคเอกชนให้กลับมาลงทุนอีกครั้ง เพื่อช่วยลดภาระรัฐบาล

วันนี้เมื่อมีเอกชนนักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นประเทศไทย ตัดสินใจลงทุนเงินก้อนใหญ่ขยายโรงงานและสายการผลิตรถยนต์ ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปขายในภูมิภาคอาเซียน ผมจึงถือว่าเป็น "ข่าวดี" ต่อประเทศไทย สะท้อนถึง "ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ" ที่กลับคืนมา แม้จะเป็นรายแรกก็ตาม

ผมก็ได้แต่หวังว่า "การเมือง" เรื่อง "ผลประโยชน์ส่วนตัว" ที่กำลังเพิ่มความร้อนแรง จะได้คิดถึงประโยชน์ของประเทศชาติและคนไทย 64 ล้านคนบ้าง คนไทยเองก็ต้องรู้จักคิด แยกแยะความผิดชอบชั่วดีถูกผิดให้ถูกต้อง ไม่ควรสนับสนุนแนวทางผิดๆที่ทำลายความเชื่อมั่นประเทศไทย ซึ่งจะย้อนกลับมาทำลายตัวเองไปด้วยโดยไม่รู้ตัว

นอกจากร่วมปล่อยกู้เงินลงทุนก้อนโตแล้ว คุณชาติศิริ โสภณพนิช ยังเปิดเผยด้วยว่า ปีนี้ ธนาคารกรุงเทพ ตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อไว้ 5-6 เปอร์เซ็นต์ เป็นเม็ดเงิน 5-6 หมื่นล้านบาท ชดเชยสินเชื่อที่หดตัวในปีที่แล้ว 3 เปอร์เซ็นต์

คุณกรรณิกา  ชลิตอาภรณ์  ก็เปิดเผยเช่นกันว่า  ปีนี้  ธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อ 7-10 เปอร์เซ็นต์  เป็นเม็ดเงิน 7-9 หมื่นล้านบาท

ผมดูเป้าการเติบโตของสินเชื่อสองแบงก์ใหญ่  และเป้าธนาคารอื่นๆ ที่ประกาศออกมาแล้ว ทุกธนาคารมองไปในทิศทางเดียวกัน คือ สินเชื่อในปีนี้จะโต 6-10 เปอร์เซ็นต์  แล้วแต่ธนาคารไหนจะมีฐานสินเชื่อที่ใหญ่ เล็กต่างกัน

สรุปคือเศรษฐกิจไทยปีนี้ฟื้นแน่ ความเชื่อมั่นกลับมาแล้ว เอกชนเริ่มลงทุนแล้ว

ผมก็ได้แต่หวังว่า  "การเมืองนํ้าเน่า"  ของ  "นักการเมืองนํ้าเน่า"  จะไม่ "บ่อนทำลายประเทศไทย"  ให้ล่มจมล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านต่อไปอีก.

"ลม เปลี่ยนทิศ"

http://www.thairath.co.th/column/pol/thai_remark/62164

จากคุณ : sao..เหลือ..noi
เขียนเมื่อ : 1 ก.พ. 53 08:10:58 A:58.8.167.51 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com