Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสื้อแดง ควรยึดมั่นระบบรัฐสภา  

การปรากฎตัวของประชาชนเสื้อแดง นั้นก็เหมือนกับการปรากฎตัวของประชาชนเสื้อเหลือง หรือ สีอื่น ๆ เพราะทุกคนเป็นประชาชนเหมือนกัน

แน่นอนว่าประชาธิปไตยทางตรง ย่อมเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออก
แต่การสร้างการเปลี่ยนแปลงนอกสภานั้น สุ่มเสี่ยงในหลายประการด้วยกัน เช่่น การสูญเสีย และยากที่จะได้รับการยอมรับจากคนกลุ่มอื่นที่ไม่เห็นด้วยกับตน

ในอดีต การเปลี่ยนแปลงวัดกันที่กำลัง ใครแข็งแรงกว่า เอาไปกิน แต่สังคมมนุษยพัฒนารูปแบบและกติกามาถึงระบบการส่งตัวแทนเข้าไปทำงานในสภาแล้ว

การที่ทหารออกมาล้ม รธน ซึ่งเป็นกติกา โดยใช้รถถังนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่า เป็นชัยชนะชั่วคราวโดยการใช้ความแข็งแกร่งด้านกำลัง ไม่ได้มีชัยเพราะความเป็นธรรม

พวกเสื้อเหลืองที่เคลื่อนไหวปิดทำเนียบ ปิดสนามบิน ผ่านวาทะกรรม สงครามครั้งสุดท้าย แสดงให้เห็นว่า พวกเขาเป็นอนาธิปไตย

ถ้าเสื้อแดง คือ พลังประชาธิปไตยจริง ต้องไม่เดินเข้าแนวทางของทั้งเขียวและเหลือง
การแสดงออกและกดดันของเสื้อแดง ผ่านกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง ควรมีขอบเขตเพียงแค่การแสดงออกและกดดัน ไม่ควรคิดหรือคาดหวังว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นบนท้องถนนเด็ดขาด

ถ้าอย่างนั้นเสื้อแดงจะชนะได้อย่างไร ?
หากมองกันให้ดี ชัยชนะครั้งนี้ ควรได้รับการสนับสนุนจากประชาชนแบบถล่มทลาย และต้องมีความชอบธรรมในระดับสากล นั่นคือ ต้องชนะกันในสภาฯ แบบเด็ดขาด

การที่ประชาชนจะเลือกผู้แทนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับเผด็จการซ่อนรูปได้เช่นนี้ เสื้อแดงต้องใช้เวลาในการอธิบายและเปิดเผยความจริง ด้วยข้อเสนอที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ในงานด้านมวลชน ต้องขยายการรับรู้ออกไปให้กว้างขวาง สร้างกลุ่มวิเคราะห์ วิจารณ์ระบอบเผด็จการซ๋อนรูป ทั้งที่อยู่ในสภาและนอกสภา โดยเฉพาะผู้มีอำนาจนอกรัฐธรรมนูญ ที่เคลื่อนไหวเป็นเงาทมึนอยู่ตลอดในช่วงวิกฤติการเมืองนี้ โดยเอาความจริงเข้าต่อสู้และส่งต่อความจริงนั้นออกไป

ในด้านตัวแทน เสื้อแดงต้องส่งสัญญาณให้ชัดว่า ต่อจากนี้ใครมาเสนอตัวเป็นผู้แทน จะต้องคัดเลือกคนที่มีคุณลักษณะที่เป็นผู้แทนจริง ๆ ไม่ใช่พวกที่ตั้งใจแค่เข้ามามีอำนาจ มวลชนเสื้อแดงต้องควบคุมตัวแทนของตนให้ได้ ใครที่นิ่งเฉยต่อการวิพากษ์วิจารณ์เผด็จการ คนที่ไม่ได้แสดงวิสัยทัศน์ในการพัฒนาประเทศให้เป็นประชาธิปไตย และ ขาดแนวความคิดในการรับใช้ประชาชนให้อยู่เย็นเป็นสุข คนเหล่านี้ เข้ามาอยู่ใน list การเป็นผู้แทนไม่ได้

เป้าหมายในสภาต้องไม่ใช่แค่เกินกึ่งหนึ่ง แต่ต้องชนะกันทั้งคุณภาพและปริมาณ
การยืดเวลาของรัฐบาลอภิสิทธิออกไป ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายเสียทีเดียว สำหรับชัยชนะระยะยาว เพราะรัฐบาลนี้เหมาะที่จะเป็นบทเรียนในการนำมาวิพากษ์วิจารณ์ที่พูดถึงความไร้ประสิทธิภาพ การเป็นรัฐบาลของพวกอภิสิทธิชน ดังนั้นหากจะอยู่ต่อไปอีกสองปีจนครบวาระ ก็เป็นผลดีต่อการต่อสู้ระยะยาว

ปล่อยพวกสมุนอำมาตย์ไว้ในสภาฯเถอะ แล้วนวดกันต่อไป จะชุมนุมกันกี่ร้อยครั้ง ก็ทำไป แต่อย่ารีบเร่งเปลี่ยนแปลงจากนอกสภา อดเปรี้ยวไว้กินหวานดีกว่า แต่ถ้ารัฐบาลอภิสิทธิ(ชน)จะล้มก่อนครบวาระ นั่นก็เรื่องของเขา

จากคุณ : บก.ลายจุด
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 09:27:35 A:58.8.13.139 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com