Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาอีกแล้ว " ดร.อาทิตย์ แก้วิกฤติประเทศ ตั้งรัฐบาลคนดีแห่งชาติ " เหอะๆ  

คมชัดลึก : "ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์" อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และรักษาการประธานรัฐสภา ช่วงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน ได้เสนอแนวคิดผ่าทางตันการเมือง โดยเสนองดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา พร้อมเสนอตั้ง "รัฐบาลคนดีแห่งชาติ"

"ดร.อาทิตย์" เห็นว่า ความตึงเครียดในบ้านเมืองเกิดจากประพฤติของคนในแวดวงการเมืองคำนึงถึงผล ประโยชน์ของตัวเอง โดยไม่ใช้จิตสำนึกเรื่องความรักชาติบ้านเมือง โดยเห็นว่าสาเหตุที่แท้จริงคือการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการกลับมามีอำนาจ และต้องการหลุดพ้นจากความผิดที่เกิดขึ้น จึงพยายามสร้างกระบวนการบางอย่างโดยใช้อิทธิพลและอำนาจเงิน จนเกิดความวุ่นวายปั่นป่วนให้แก่ประเทศชาติ ในขณะที่รัฐสภา ซึ่งเป็นกลไกของประเทศชาติ รวมถึงรัฐบาลกลับไม่มีจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ที่ควรจะทำ ทุกอย่างจึงเลวร้ายไปหมด

"ผมไม่เคยเห็นแม้แต่ครั้งเดียวที่ผู้แทนเหล่านี้จะพูดถึงผลประโยชน์ของ ส่วนรวมหรือประโยชน์สุขของประชาชน พูดแต่เพียงว่าทำอย่างไรถึงจะได้เปรียบ ดังนั้นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่ผลประโยชน์ของประเทศชาติ แต่คนเหล่านี้ใช้เป็นเกณฑ์ เพื่อสร้างความแตกแยกที่ไม่เป็นเอกภาพ ทำให้รัฐบาลต้องตกอยู่ในสภาพง่อยเปลี้ยเสียขาทำงานไม่ได้ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความเด็ดขาด ในขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงต้องการสร้างความปั่นป่วนให้เกิดขึ้นในประเทศโดยใช้ อนาคตของประเทศไทยกับชีวิตของคนกว่า 60 ล้านคนเป็นเดิมพัน" อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

"ดร.อาทิตย์" กล่าวว่า การที่เสื้อแดงยังอ้างว่าปัญหาการเมืองมีจุดเริ่มจากการปฏิวัตินั้น เป็นเพราะคนที่ทำการปฏิวัติไม่อธิบายถึงสาเหตุและความจำเป็นที่ต้องกระทำการ ดังกล่าว หรือชี้แจงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทำการอะไรไว้ ผมเห็นว่า ผู้ทำการปฏิวัติดำเนินการโดยไม่มีการวางแผน มัวแต่ปฏิเสธ จึงทำให้เกิดข้ออ้างเหล่านี้ขึ้น

"อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต" กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันนี้ว่า รัฐบาลต้องวิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหากลุ่มเสื้อแดง และพรรคร่วมรัฐบาล ที่เดินเกมกดดัน ต้องคิดว่า หากยุบสภาเลือกตั้งใหม่ แล้วพรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทยได้เป็นรัฐบาล ประเทศชาติจะอยู่รอดอย่างไร โดยรัฐบาลต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัว ที่ว่าต้องป้องกันไม่ให้คนไม่ดีเข้ามาครองเมือง อยากให้ทุกคนยอมรับว่า ระบบเลือกตั้งของประเทศไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะการเลือกตั้ง ส.ส.ส่วนใหญ่ซื้อเสียงใช้อิทธิพล สังเกตผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งจะพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้อิทธิพลและเครือญาติ แล้วจะเรียกว่าเป็นประชาธิปไตยได้หรือ

ดร.อาทิตย์ เห็นว่า การทำหน้าที่หรือกลไกการตรวจสอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสื่อมวลชน ยังไม่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ต้องปรับปรุง และระบบการเมืองไทยยังไม่เป็นนิติรัฐอย่างแท้จริง หากประเทศไทยเป็นนิติรัฐ อย่างน้อยคดีที่เกี่ยวข้องกับประเทศซาอุดีอาระเบีย หรือคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล ต้องชี้แจงได้ หากจะสังคายนาประเทศ ก็คงต้องงดการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา ไม่ใช่ยกเลิกทั้งฉบับ บางมาตราต้องพิจารณาเป็นกติกาของแต่ละเรื่อง ทั้งในเรื่องของคณะรัฐมนตรี  รัฐสภา

สำหรับหลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลแห่งชาติจะแก้ปัญหาประเทศได้นั้น ดร.อาทิตย์ มองว่า หากให้ทุกพรรคร่วมกันเป็นรัฐบาลในสัดส่วนที่เท่ากัน โดยไม่ต้องมีฝ่ายค้าน ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา แต่หากดึงเอาคนดีที่ต้องการสังคายนาประเทศทั้งประเทศมาร่วมกัน มาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ โดยไม่คำนึงว่าคนนั้นจะเป็นนักการเมืองหรือไม่ ก็จะได้รัฐบาลคนดีแห่งชาติ มาหาทางออกให้แก่ประเทศ

ส่วนแนวคิดดังกล่าว ส.ส.จะยอมรับหรือไม่ ดร.อาทิตย์ เห็นว่า ส.ส.ไม่ได้แปลว่าเป็นตัวแทนของปวงชน เพราะเรื่องต่างๆ ที่พูดอยู่ในสภาไม่ได้ตอบโจทย์ ตอบความต้องการของประชาชน เราควรตั้งเป้ากันใหม่

“ทุกวันนี้ระบบการเมืองมันผิดหมดเลย ข่าวทุกวันนี้หาสาระที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนแทบไม่ได้ คนไทยจึงอยู่ไม่ดี มีไม่สุข บริหารประเทศกันอย่างไร นายกรัฐมนตรีไม่สามารถจะแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจได้ ซึ่งมันผิดปกติแล้ว นายกฯ ตั้งกฎเหล็ก 9 ข้อ ออกมาก็ต้องเป็นกฎเหล็กของรัฐบาล ไม่ใช่กฎเหล็กของพรรคประชาธิปัตย์อย่างเดียว ถึงแม้ว่าจะยุบสภา เลือกตั้งใหม่ นึกภาพออกเลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น หากเราต้องการทางออก ก็อย่าไปติดยึดกับตัวหนังสือ ที่เขาบอกไว้ว่าอย่างนั้นอย่างนี้ เราควรเอาจิตวิญญาณของความเป็นไทยมาหลอมเป็นแนวทาง และหาว่าทางออกของประเทศ" ดร.อาทิตย์ กล่าว

อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ปิดท้ายว่า ขณะนี้อารมณ์ของคนทุกๆ สีมันไม่นิ่งพอที่จะนั่งฟัง สีเสื้อมันจอมปลอม เราเอาสีเลือดของหัวใจมาพูดกันดีกว่า เลือดของทุกคนมันเป็นสีแดงเหมือนกัน อย่าเอาความแบ่งภาคมาพูดกัน เราต้องไม่ใช้วิธีการประชาธิปไตยแบบปัจจุบันมาเป็นทางออก และอาจจะต้องผ่าตัด ต้องยอมเจ็บระยะสั้น เพื่ออนาคตที่ดี แต่ถ้าผ่าตัดแล้วมันผิดพลาด ก็อาจตายได้

"ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์"

จากคุณ : SaVor
เขียนเมื่อ : 9 ก.พ. 53 00:35:41 A:124.120.5.193 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com