Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+ + + ผม....ก็เป็นผู้หนึ่งที่เชื่อเกิน 50% ว่าน่าจะเกิดการรัฐประหารขึ้นในปีนี้ + + +  

ผม...ไม่ใช่จขกท.หรอกครับ.....แต่เป็นบทความของ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์


รัฐบาลพลัดถิ่นกับการรัฐประหาร


....แม้ผมไม่เห็นด้วยกับคำขู่หรือวิธีการต่อต้านรัฐประหารของคุณทักษิณ แต่ผมไม่เห็นว่าคุณทักษิณหรือคนเสื้อแดงกระต่ายตื่นตูมกับการรัฐประหารแต่อย่างใด

ผมก็เป็นผู้หนึ่งที่เชื่อเกิน 50% ว่าน่าจะเกิดการรัฐประหารขึ้นในปีนี้ เหตุผลไม่ใช่เพราะทหารเอารถมาซ่อมพร้อมกันเป็นร้อยๆ คันหรอกครับ แต่เพราะเชื่อว่าคนในวงการอำนาจไทยเชื่อว่าการรัฐประหารเป็นทางออกของการเมืองที่หยุดชะงัก และการเมืองไทยได้หยุดชะงักมาตั้งแต่ปี 2549 แล้ว ไม่ว่าใครขึ้นมาเป็นรัฐบาล จากการเลือกตั้งหรือปากกระบอกปืน ก็บริหารประเทศได้ไม่เต็มร้อยสักรัฐบาลเดียว คนในวงอำนาจของไทยย่อมเชื่ออย่างที่เคยเชื่อตลอดมาว่า เราไม่อาจเอาประเทศชาติมาทดลองกับสมรรถภาพในการแก้ไขตัวเอง (self-correction) ของระบอบประชาธิปไตยได้

.....ใช่เลยครับ นี่เป็นความฝันซ้ำซากที่ไม่เคยมองความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย ความล้มเหลวของประชาธิปไตยไทยไม่ได้มาจากนักการเมืองและประชาชนเท่านั้น แต่มาจากชนชั้นนำเองที่ไม่ยอมปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วย ตลอดสาม-สี่ปีที่ผ่านมา ชนชั้นนำก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะพยายามปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงที่หลีกหนีไม่พ้น เมื่อไม่ยอมปรับตัว ก็ย่อมเหลือทางเลือกอยู่อย่างเดียว คือใช้กำลังยึดอำนาจเพื่อจะรักษาสถานะและผลประโยชน์ของตนไว้ดังเดิม อย่างที่ได้สนับสนุนการรัฐประหารมาหลายครั้งหลายหน.......


......หากจะเดินขบวนอย่างใหญ่ ต้องคิดให้หนักถึงคนที่ไม่ได้ร่วมเดินขบวนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่กว่าเสมอ จะเดินกันอย่างไรจึงจะทำให้คนที่ไม่ได้ร่วมเดินเห็นด้วยและสนับสนุน อย่าลืมว่าการเดินขบวนคือการเปล่งประกาศบนพื้นที่สาธารณะ เปล่งประกาศอะไรก็เพื่อคนฟัง อย่าก่อการจลาจล เพราะจลาจลคือฆ่าตัวตายหรือฆ่าความเคลื่อนไหวให้ตายสนิท การต่อสู้ทางกายภาพกับผู้ถืออาวุธไม่ให้ผลอะไรนอกจากเสียเลือดเนื้อ จะลดการเสียเลือดเนื้อลงได้มาก หากฝึกและเตรียมการในการเผชิญกับผู้ถืออาวุธโดยสันติ เช่น ขบวนหยุดนั่งลงทันทีที่เผชิญกับผู้ถืออาวุธ แสดงความ "ไร้อันตราย" ของตนเองให้ประจักษ์ ในโลกของข่าวสารข้อมูลทั้งในและต่างประเทศเช่นนี้ ฝ่ายที่ใช้กำลังก่อนจะเป็นฝ่ายที่พ่ายแพ้เสมอ......


...หากมีการจับกุมโดยไม่ทำร้ายผู้เดินขบวน ต้องแน่ใจว่าจะมีผู้คนหนุนเนื่องมาให้จับได้ไม่ขาดสาย ในขณะเดียวกันก็พยายามส่งข่าวออกไปให้มากที่สุด ทั้งภาพถ่ายจากมือถือไปจนถึงข้อความผ่านอินเตอร์เน็ต (ในบัดนี้ ต้องเตรียมแล้วว่าจะมีช่องทางเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลการต่อต้านรัฐประหารโดยสันติอย่างไรบ้าง)......


อ่านฉบับบเต็ม
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1265637488&grpid=&catid=02

........................................
นายกทักษิณพูดเรื่องรบ.พลัดถิ่นเมื่อคืน.....

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1265766198&grpid=03&catid=

...พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า วันนี้มีคนสอบถามมาที่ตนมากมาย ทั้งเรื่องของรัฐบาลพลัดถิ่น ว่าทำตั้งอย่างไร ปฏิบัติอย่างไร ตนจะตอบแน่นอนว่ารายละเอียดมันเป็นอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง แต่ยังไม่ตอบในวันนี้ นอกจากนี้ก็ยังมีคนมาถามเรื่องการฟ้องร้องศาลโลกจะทำอย่างไร ซึ่งก็บอกได้เลยว่าวันนี้มีนักกฎหมายทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ หลายคน มาปรึกษาหารือกับผม ก็เตรียมการกันเอาไว้แล้ว เพราะเขาบอกว่ามันมีเคสที่เกิดขึ้นแล้วกับประเทศเพื่อนบ้านของเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายรายการ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ตอบคำถามที่มีผู้ส่งเข้ามาถามถึงแนวทางการต่อสู้ของคนเสื้อแดง ตามแนวทางสันติวิธีและอหิงสาว่า เราต้องการต่อสู้แบบอหิงสา แต่ต้องมีการ์ด เพื่อดูแลไม่ให้โดนรังแกเหมือนเดือนเมษายน 2552 โดยไม่ให้ถูกรังแกข้างเดียวและทุกคนเข้าใจตรงกัน


...............

จากคุณ : เรือธง
เขียนเมื่อ : 10 ก.พ. 53 10:51:59 A:124.121.245.224 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com