Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
…อย่าทำให้เฉลิมกลายเป็นหอกข้างแคร่! ...  

มีคนเคยพูดให้ฟังว่า อัศวินที่แท้จริง ทั่วร่างกายต้องเต็มไปด้วยบาดแผล เพราะกรำศึกมาอย่างโชกโชน อาจแขนขาด ขาขาด หูแหว่ง จมูกวิ่น จากการรบนับครั้งไม่ถ้วน ฉะนั้น อัศวินจึงมิใช่พระเอกรูปหล่อขี่ม้าขาว เหมือนในนิยาย ..เฉลิม อยู่บำรุง

ท่านสมัคร สุนทรเวชอดีตนายกรัฐมนตรีผู้ล่วงลับ ไปเชื้อเชิญคุณเฉลิมเข้ามาอยู่พรรคพลังประชาชน เพราะความที่สนิทชิดเชื้อกันส่วนตัวและเคยทำงานในสภาร่วมกัน แถมอยู่ฝ่ายเดียวกันมาตลอด ..ขุนศึกฝั่งธน ขุนพลกรุงเทพฯ

ในยุคพรรคพลังประชาชน คุณเฉลิมหรือ ดร.เฉลิมได้ร่วมกับท่านสมัคร ออกปราศรัยหาเสียงในการเลือกตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2550 ในยุคกบฏ คมช. และได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนอย่างท่วมท้นจนได้ สส.ถึงจำนวน 233 คน  ...เฉลิมมีส่วนอย่างมาก

เมื่อพรรคพลังประชาชนถูกยุบตามที่คาดกันไว้ พลิกกลับมาเป็นฝ่ายค้าน บทบาทของ ดร.เฉลิมโดดเด่นในฐานะฝ่ายค้านมืออาชีพและคร่ำหวอดในวงการเมืองมานาน เป็นดาวสภาฝีปากกล้ามาแต่เดิม จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธาน สส.ของพรรคเพื่อไทย ดูแลการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล..ชาวบ้านชอบใจ

เฉลิม เป็นสีสันของสภาโดยแท้  ถึงกับพูดกันสนุกๆว่าไปทะเลเจอฉลาม ..มาสภาเจอเฉลิม !

ทั้งฝ่ายรักและฝ่ายชัง ต่างรอคอยเฉลิม อยู่บำรุง ขึ้นมาอภิปรายไม้ไว้วางใจรัฐบาล เพราะอยากจะเห็นลีลา ท่าทาง น้ำเสียง ลูกเล่นลูกฮา รวมถึงการเจาะข้อมูลลึกๆของฝ่ายตรงข้าม เอามาตีแผ่ให้ประชาชนรับทราบ ..เฉลิมไม่ทำให้คนประชาชนผิดหวัง !


ทุกครั้งที่เฉลิมอภิปราย ฝ่ายตรงข้ามจะต้องถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างที่สุด ต้องคอย “โฟกัส”อย่างชนิดตาไม่กระพริบ ถึงขนาดต้องตั้งทีมวอร์รูมไว้คอยประท้วงขัดจังหวะทำลายสมาธิ หาก สส.ฝ่ายตรงข้ามอยากจะเกิดในสภา ต้องแตะเฉลิมซะหน่อย ซึ่งต้องรอคอยในช่วงการอภิปราย ..เพราะคนดูเยอะ

เฉลิมอภิปราย รับประกันได้ ฝ่ายตรงข้ามแม้ไม่ตาย ..ก็บาดเจ็บสาหัส !

วันนี้ พรรคเพื่อไทยออกมาบอกว่า ไม่สนเฉลิมหากจะไม่ร่วมอภิปราย เพราะ สส.ในพรรคที่มีคุณภาพมากมาย ..ก็จริง !

แต่คนในพรรคเพื่อไทย ที่สามารถหยิบจับประเด็นต่างๆมาอภิปรายอย่างฉะฉาน ข้อมูลลึกซึ้ง ชนิดฝ่ายตรงข้ามต้องออกมาแก้ตัวพัลวัน แถมเป็นแม่เหล็กที่คนจับตาและรอคอยอย่างคุณเฉลิม ..“ใครรึ”?

จริงอยู่ เฉลิมไม่ใช่หัวใจสำคัญพรรคเพื่อไทยก็จริง แต่ก็เป็นส่วนสำคัญของพรรคอย่างที่สุดในยามนี้ ..คนอื่นยังมองไม่เห็น

ยิ่งการ “รบกันในสภา”เป็นการรบด้วยปาก  ซึ่งเป็นการรบที่ฝ่ายตรงข้ามอย่างพรรคประชาธิปัตย์ถนัดอย่างยิ่ง แต่ละคนในพรรคนี้เชี่ยวชาญการพูดมาตั้งแต่เกิดอย่างที่เห็นๆกันอยู่ เมื่อขาดเฉลิมเสียคนหนึ่ง ก็เหมือนส่ง “หมูน้อย”เข้า:-)ป่า ..เนื้อนิ่ม

ทั้งที่ฝ่ายรัฐบาลขณะนี้ มีแผลอยู่เต็มตัว จากการทุจริตคอรัปชั่นที่ระบาดไปทุกหย่อมหญ้า ไม่ว่าจะเป็นการโกง การซื้อขายตำแหน่งต่างๆในวงราชการอย่างโจ๋งครึ่ม มีข่าวไม่เว้นแต่ละวัน จับที่ไหนเน่าที่นั่น แต่ฝ่ายค้านยังไม่มีปัญญาทำอะไร ..เพราะขัดแย้งกันเอง

แน่นอน คุณเฉลิมอาจมี “อีโก้”ในตนเองบ้าง เพราะถือว่าตนเอง “เก่ง” และความจริงคนทั่วไปก็ยอมรับว่า”เฉลิมเก่งจริง” ..จึงเป็นธรรมดา

ไม่รู้ว่าคุณเฉลิมตั้งเงื่อนไขอย่างไรไว้บ้างในพรรค ถึงขนาดรับกันไม่ได้ จนพรรคประกาศตัดสัมพันธ์กับคุณเฉลิมกลายๆ เหมือนกับส่งยอดฝีมือไปนั่งดายหญ้า จับไพร่เลวไปเป็นขุนศึก ..แพ้ตั้งแต่ยังไม่รบ

พรรคเพื่อไทยอาจตั้งข้อรังเกียจคุณเฉลิม ในเรื่องต่างๆที่ผ่านมา จนไม่ยอมเสนอชื่อให้เป็นขึ้นนายกฯในการอภิปราย ซึ่งเข้าใจว่าคุณเฉลิมก็รู้ตัวในข้อนี้ ..ก็ยอมรับ

แต่ข้อเสนอหลายเรื่องที่คุณเฉลิมเสนอและสามารถทำได้  แต่พรรคไม่ยอมทำ ทำให้คุณเฉลิมน้อยเนื้อต่ำใจไม่ร่วมสังฆกรรมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย ..ผมเห็นใจและเข้าใจคุณเฉลิม

นักรบกล้า ถือหอกดาบวิ่งนำหน้าไล่ทิ่มแทงฟาดฟันศัตรูไม่คิดชีวิตเพื่อปกป้องอาณาเขตของตนเอง จนตัวเองบาดเจ็บ พอหันมาร้องขอช่วยเหลือจากทัพหลัง ได้รับคำตอบว่าตอนนี้ทัพหลังกำลังพักผ่อนกันอยู่ ยังไม่ว่าง รบคนเดียวไปก่อน พร้อมสำทับว่าหากสู้ไม่ได้ จะปลดจากการเป็นขุนทหาร ไปเป็นไพร่เลว ..ใครจะทำใจได้

วันนี้ พรรคเพื่อไทย หยุดก่อนเถอะ ! ในการที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หันมาเคลียร์กับคุณเฉลิมให้ลงตัวซะก่อน ให้เกียรติเขาบ้าง ตามใจเขาหน่อยและเชื่อในวิจารณญาณของเขาบ้าง เพราะเขาเป็นด่านหน้าเสียสละให้พรรคมาเยอะแยะ อย่าทำเป็นอวดเก่ง ..ไม่เห็นหัว !
!
จำบทเรียนสมัยพรรคพลังประชาชนไว้ ในตอนนั้นหากไม่เปลี่ยนม้ากลางศึก เปลี่ยนตัวนายกฯจากท่านสมัครมาเป็นท่านสมชาย เชื่อแน่ว่าทุกวันนี้รัฐบาลก็ยังเป็นพรรคเพื่อไทย แต่ตอนนั้นบางคนในพรรคกลับคิดอวดเก่ง เข้าใจว่าแผนของตนเหนือเมฆ ..แล้วเป็นไง ?

ผมจำบทกลอนที่อาจารย์นภาลัย สุวรรณธาดา เขียนไว้ และมอบให้ผมเล่มหนึ่ง ..เขียนไว้ว่า !!

“เราเสียเลือดเสียน้ำตากี่คราแล้ว  เราเสียแก้วมณีที่เป็นหลัก
มีดวงแก้วอยู่ในเรือนเหมือนไม่รัก  มาตระหนักเมื่อมันตกแตกกระจาย !”

เห็นท่านสมัคร “ถูกหักคอ”ไม่ถูกโหวตให้กลับมาเป็นนายกฯในวันนั้น  ผมก็ช้ำใจพอดูไปครั้งหนึ่งแล้ว  วันนี้ผมไม่อยากเห็นเฉลิมช้ำใจแล้วเปลี่ยนนามสกุลจาก “อยู่บำรุง ณ เพื่อไทย” ไปเป็น “อยู่บำรุง ณ ภูมิใจไทย”อีก ..ผมจะช้ำใจยิ่งกว่านี้ !!!

จากคุณ : ปลายอ้อกอแขม
เขียนเมื่อ : 19 ก.พ. 53 17:21:58 A:118.174.100.120 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com