Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อ.นิติศาสตร์ มสธ. แนะ "นิรโทษกรรม"ตั้งแต่ 49 ทุกอย่างจะจบ ...ไทยรัฐออนไลน์  

ผศ.ธวัชชัย สุวรรณพาณิช อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) กล่าวว่า ไม่ว่าจะออกทางหนึ่งทางใด ศาลต้องยึดหลักกฎหมาย จะตัดสินตามอำเภอใจ ตามธงไม่ได้แน่ ถ้าทำอย่างนั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ไม่ยึดเลย แต่เป็นเพราะตามใบสั่ง ตรงนี้วุ่นวายทั้งนั้น ต้องทำทุกอย่างบนพื้นฐานหลักกฎหมาย เหตุผลในคำพิพากษานั่นเอง ถ้าเหตุผล มีเหตุ มีทั้งผล อธิบายปรากฏการณ์ทุกอย่าง โดยกฎหมาย เชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่รุนแรง เพราะในที่สุดแล้วมนุษย์ก็มีเหตุผล ทาง พ.ต.ท.ทักษิณ เองถ้ายึดแล้วมีเหตุผลอธิบาย เป็นเหตุผลที่คนยอมรับกัน ก็โวยวายไม่ได้ หรือจะไม่ยึดเลย แต่มีเหตุผลที่อธิบายได้ตามหลักที่เขายอมรับกัน อีกซีกหนึ่งก็รับได้ จะถูกปิดปากโดยเหตุผล แต่ทุกอย่างก็อยู่ในมือของตุลาการทั้ง 5 คน ซึ่งจะต้องอธิบายปรากฏการณ์ให้ได้ สมมติว่ามีการยึดหมดหรือยึดบางส่วน เมื่อคนอ่านแล้วเคลียร์ ก็เงียบ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเสื้อแดงเองก็ไม่หยุดเคลื่อนไหว แต่จะรุนแรงหรือไม่ อาจจะไม่เป็นอย่างนั้น เพราะว่าธงในการต่อสู้ของคนเสื่้อแดงวันนี้ก้าวพ้นเงินจำนวน 7.6 หมื่นล้านบาท ไปเป็นประชาธิปไตย ซึ่งต้องการนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้ คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เองก็คิดว่าเงินที่โดนยึดนั้น เป็นการยึดโดยการเมือง การต่อสู้เพื่อเอาคืนมานั้นสามารถทำได้ โดยใช้วิธีทางการเมือง ซึ่งเป็นอะไรที่น่าคิดว่าจะใช้กระบวนการวิธีใด ส่วนการที่จะไม่ยึดเลยและเสื้อแดงเองยังเดินหน้าเรียกร้องรัฐธรรมนูญปี 40 นั้น ฝั่งของเสื้อเหลืองก็ไม่ยอม ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่ศาลจะเลื่อนเพราะเหตุผลเพื่อประโยชน์ความยุติธรรม เอกสารมายังตรวจไม่แล้วเสร็จ หากผลออกมาเช่นนี้บรรยากาศทุกอย่างอึมครึม ชะลออาการปวด แต่อาการเจ็บยังมีอยู่ เลื่อนวันระเบิดแค่นั้นเอง

"เมืองไทย 3 ปีที่ผ่านมาเปลี่ยนจากความขัดแย้งมาเป็นความเกลียดชัง ซึ่งไม่นานก็จะเกิดการนองเลือดและตัวยึดทรัพย์นี้ก็เป็นตัวเร่งตัวหนึ่งที่จะให้เกิดแบบนั้น ต่างฝ่ายต่างมีอารมณ์ แต่หลังจากวันที่ 26 ก.พ.นี้ จะออกมาในรูปแบบใด ความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงก็ยังไม่จบ และอาจมีแนวโน้มรุนแรงมากกว่าเดิม"      

ผศ.ธวัชชัย  เสนอว่า วิธีการเดียวที่จะทำให้สถานการณ์ความเกลียดชัง ทำให้ประเทศชาติกลับเข้าสู่ภาวะปกติ คือ การ "นิรโทษกรรม" ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา เพราะอย่าลืมว่า เสื้อเหลืองเองยังมีชนักติดหลัง ที่ไม่มีทางหลุดได้ คือ กรณียึดสนามบินสุวรรณภูมิ มีโทษประหารชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีเรื่อง 7.6 หมื่นล้านบาท และ คมช. เองก็มีความผิดอยู่มาก แต่ทุกวันนี้ทุกฝ่ายต่างตึง แข็งข้อกัน แสดงความอ่อนแอออกมาไม่ได้ ความขัดแย้งมันจึงไม่จบ หาก "นิรโทษกรรม"อย่างเดียว ทุกอย่างก็จะจบ.

http://www.thairath.co.th/content/pol/66829

จากคุณ : sao..เหลือ..noi
เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 53 09:17:42 A:58.8.170.66 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com