Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ว่าด้วยเรื่องศาลโลก ICJ และ ICC กับคดียึดทรัพย์  

หาข้อมูลมาหลายวันครับ อ่านข้อจำกัดของศาลโลก(International Court Of Justice, ICJ) และ ศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court, ICC) รวมทั้งเอาประกาศคณะปฏิรูปการเมืองการปกครอง(คปค.) และคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาอ่านซ้ำๆ
ผมสรุปในแง่กฏหมายได้แบบนี้อ่ะ

1. กรณีมีคนถามว่าจะเอาคดีนี้ขึ้นสู่ศาลโลก(ICJ)ได้หรือไม่ ตอบว่าไม่ได้ เพราะศาลโลก(ICJ) พิจารณาคดีข้อพิพาทระหว่างประเทศเท่านั้น คดียึดทรัพย์ถือเป็นคดีอาญาภายใน ไม่สามารถนำขึ้นไปสู้ศาลโลก(ICJ)ได้

2. กรณีนำเอาคดียึดทรัพย์ขึ้นสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ(ICC) ทำไม่ได้เพราะศาลอาญาระหว่างประเทศ พิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับความผิดอาญาที่มีการกระทำต่อมนุษยชน ประเทศ หรืออำนาจอธิปไตย จึงไม่สามารถนำคดียึดทรัพย์ไปร้องได้

3. จากข้อ 1 และ 2 การนำคดียึดทรัพย์ไปร้องต่อศาลโลกทั้ง ICJ และ ICCจึงทำไม่ได้

4. แต่การร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ(ICC) ในกรณีของการยึดอำนาจโดยคปค.อาจกระทำได้ เพราะเป็นการโค่นล้ม ทำลายระบบการปกครอง และฉีกรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการทำลายและละเมิดอำนาจอธิปไตยของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ อาจฟ้องร้องเป็นการกระทำผิดทางอาญาตามกฎหมายอาญาระหว่างประเทศได้ครับ

5. ถ้าเรื่องการยึดอำนาจของคปค.เข้าสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ(ICC) จะเป็นอย่างไร? ถ้าหากICCตัดสินให้การกระทำของคปค.เป็นอาชญากรรม ก็จะส่งผลให้อำนาจ กฎหมาย ประกาศ และองค์กรที่เกิดจากคปค.หมดความชอบธรรม

6. แล้วถ้าตัดสินแบบนั้นจะเกิดอะไรขึ้น? ว่ากันตามหลักของกฎหมายก็ต้องกลับไปใช่กฎหมายรัฐธรรมนูญปี 2540 และถือว่าการนำคำสั่งหรือประกาศคณะปฏิวัติมาใช้ตัดสินคดีเป็นโมฆะ ผู้ที่ทำตามคำสั่งและประกาศรวมถึงองค์กรที่เกิดจากคณะปฏิวัติก็ถือว่ามีความผิดฐานสนับสนุนการยึดอำนาจการเมืองการปกครองตามรัฐธรรมนูญปี 2540 คำตัดสิน การกระทำทุกอย่างถือเป็นโมฆะ

7. เป็นโมฆะแล้วเป็นยังไง ก็หมายความง่ายๆว่าคุกไงครับ ไอ้พวกที่ร่วมยึดอำนาจ สนับสนุน เป็นองค์กรที่ใช้อำนาจจากคณะปฏิวัติ เป็นกบฏหมดครับ มาตรา 309 ก็ช่วยไม่ได้ เพราะมันต้องกลับไปยึดตามรัฐธรรมนูญปี 2540 การยึดทรัพย์ที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นโมฆะครับ ต้องคืนเค้าแล้วฟ้องร้องใหม่ตามรัฐธรรมนูญปี 2540 โดยองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 2540 ไม่ใช่องค์กรเถื่อนจากคปค.


ถามว่าทั้งหมดที่เขียนมาเป็นไปได้หรือไม่ ตอบว่าได้ครับ แต่ต้องชนะคดีบนศาลอาญาระหว่างประเทศ(ICC)นะคับ และอีกเงื่อนไขคือต้องมีประชาชนสนับสนุนการร้องทุกข์ต่อICC และประชาชนช่วยกันเพิ่มสภาพบังคับของคำพิพากษาของICC มันดูไม่ง่ายครับ แต่ถ้าทำได้ ผมว่างานนี้มีเฮ!

ปล. อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ถ้าเป็นไปตามที่พูดคือต้องคืนเงินที่ยึดเค้ามา ไอ้คนที่ซวยคือประชาชนใช่หรือไม่เพราะไอ้พวกนี้มันยึดในนามรัฐบาล รัฐบาลต้องใช้คืน ยกเว้นเงิน 25% ที่ไอ้คตส.ได้ไปอันนี้ต้องยึดคืนในฐานทรัพย์อันไม่พึงได้ แต่เงินอีก 75% ที่ยึดไปแล้วต้องคืน คือภาษีประชาชน เพราะรัฐบาลมันไม่มีปัญญาใช้คืนแน่ๆ หนี้ท่วมหัวขนาดนี้  - -*

จากคุณ : firefoxC4
เขียนเมื่อ : 28 ก.พ. 53 14:55:49 A:125.24.83.198 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com