Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความรู้เรื่องพรรคประชาธิปัตย์ vote  

จากบางตอนในข้อเขียนของ สุพจน์ ด่านตระกูล ผู้อำนายการสถาบันวิทยาศาสตร์สังคม
 
“รัฐบาลนี้มีความเสียใจที่พรรคประชาธิปัตย์บางคนได้ฉวยโอกาสเอาพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพสักการะมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ในระหว่างที่พระองค์มีพระชนม์อยู่ ในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์บางครั้งได้แอบอ้างว่า ในหลวงรับสั่งอย่างนั้นอย่างนี้ จะขอยกตัวอย่างว่าในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ศกนี้ มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกพฤฒสภาที่พรรคประชาธิปัตย์ลวงไปร่วมประชุมก็คงจะจำได้ว่า วันนั้นใครอ้างพระนามในหลวงไปพูดในที่ประชุมว่าอย่างไรบ้าง ซึ่งพระองค์เองไม่ทรงทราบเรื่องอะไรเลย พระองค์ทรงบำเพ็ญพระองค์เป็นกลางและเป็นที่สักการะโดยแท้จริง
“ครั้นพระองค์สวรรคตแล้ว ก็เอาการสวรรคตของพระองค์เป็นเครื่องมือทางการเมืองต่อไปอีกได้พยายามปั้นข่าวเท็จตั้งแต่วันแรกสวรรคต ให้ประชาชนหลงเข้าใจผิด ทั้งในทางพูด ทางโทรศัพท์ ทางโทรเลข และทางเอกสารหนังสือพิมพ์ พวกเหล่านี้ไม่ใช่พวกที่จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์เป็นพวกที่แสวงหาผลประโยชน์จากพระมหากษัตริย์เพื่อความเป็นใหญ่ของตน และเพื่อการเลือกตั้งที่จะได้ผู้แทนซึ่งเป็นพวกของตน
“ดังจะเห็นได้อย่างแน่ชัดว่า ถ้าพวกนี้จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์แล้ว ในระหว่างที่พระองค์ทรงประทับอยู่ต่างประเทศ และในระหว่างที่ราชบัลลังก์ถูกกระทบกระเทือนในบางครั้ง และพระราชวงศ์ถูกผลปฏิบัติบางประการนั้น พวกประชาธิปัตย์บางคนซึ่งอ้างว่าจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยิ่งกว่าใครๆ นั้น ทำไมไม่เข้าเสี่ยงภัยคิดแก้ไขอย่างใดเลย แต่อาจมีบางคนกล่าวแก้ว่า เวลานั้นทำอย่างนั้นอย่างนี้อยู่ แต่ก็เป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น ขอราษฎรอย่าได้เชื่อฟัง...”
เหตุผลสำคัญประการหนึ่งที่ฝ่ายปฏิปักษ์ยกขึ้นมาโฆษณาชวนเชื่อว่านายปรีดีเป็นผู้วางแผนปลงพระชนม์ เพราะว่าท่านปรีดีเป็นผู้นิยมระบอบมหาชนรัฐ
ต่อโฆษณาชวนเชื่อนี้ ในเวลาต่อมาแถลงการณ์ปิดคดีของจำเลยในคดีสวรรคตได้ชี้ให้เห็นตอนหนึ่งว่า
“...การเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นมหาชนรัฐนั้น เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสถาบันอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป็นเรื่องของการล้มเลิกสถาบันเสีย ไมใช่เป็นเรื่องเปลี่ยนตัวบุคคลดังทัศนะของนักนิยมอำนาจ การฆ่ากษัตริย์จึงไม่ใช่วิธีการหรือธรรมนิยมของนักมหาชนรัฐ...”
และจดหมายของนายเลียง  ไชยกาล อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวงที่มีไปถึงท่านปรีดีที่ปารีสเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๑๓ ได้ปรารภเรื่องเดียวกันนี้มีความตอนหนึ่งดังนี้
“...ผมเห็นว่าท่านอาจารย์มีกรรมเก่ามากกว่า เพราะถ้าพิจารณาถึงเหตุผลในเรื่องฆ่าในหลวงแล้ว ผมพูดเสมอว่า เมื่อมาถึงขั้นนั้นแล้วทำไมปรีดีจึงยุติ (ไม่ประกาศล้มเลิกสถาบันกษัตริย์เสีย แล้วสถาปนามหาชนรัฐขึ้นแทน แต่นี่ท่านกลับอัญเชิญสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอขึ้นนั่งราชบัลลังก์ เป็นรัชกาลที่ ๙ สืบต่อมาจนถึงวันนี้-ผู้เขียน) ทั้งๆ ที่สภาทั้ง ๒ อยู่ในกำมือ...”
หลักฐานพรรค ปชป.คือสมุนตัวจริงของอำมาตย์ตั้งแต่ยุคคณะราษฎร์  ท่านที่ไม่กล้ารับความจริง ไม่ต้องอ่านก็ได้
จากคำให้สัมภาษณ์ของคุณ ป้าจิรวัสส์  ปัญญารชุน (บุตรีจอมพล ป. พิบูลสงคราม)ใน หนังสือ ไทยโพสต์แทบลอย  เมื่อวันที่    3 มีนาคม 2552


คุณป้าเห็นด้วยว่าหลัง 2490 คือการสิ้นสุดคณะราษฎร

"มันเป็นอีกคณะแล้ว"

เหมือน จอมพล ป. เป็นหัวเฉยๆ อย่างนั้นหรือ
"ก็แล้วแต่คนจะมอง แต่คุณพ่อไม่ได้เป็นคิดปฏิวัติ" เธอบอกว่า กับลูก หลาน อาจารย์ ปรีดี ปัจจุบัน ก็ดีต่อกัน

แล้วทำไมสาย นาย ควง ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกัน
"คุณ ควง นี่เข้าใจว่า จะโกรธ คุณพ่อ เขาว่า มีครั้งหนึ่ง ประชุมคณะรัฐมนตรี คุณ ควง มาสาย คุณพ่อ ก็บอกเฮ้ย ทำไมมาสาย แกก็ลุกขึ้นบอกว่า ผมขอลาออก คงจะโกรธเรื่องอะไรกัน คุณ ควง ก็เลยไปตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ ประชาธิปัตย์ เลยมี เจ้านายท่านสนับสนุน ข้าราชการ ชั้นผู้ใหญ่สมัยก่อน พระยา เจ้าพระยา ก็ไปเข้าทาง ประชาธิปัตย์"

พวกเจ้านายที่เคยถูก คณะราษฎร โค่นล้มเลยไปเชียร์ ประชาธิปัตย์ อย่างนั้นหรือ
"ใช่ จนถึงตอนนี้ จนกระทั่ง ปัจจุบันนี้ เวลานี้ พี่เอง ก็ไม่ได้คิดว่าจะเป็นพวก เสื้อแดง หรือ เสื้อเหลือง แต่เราก็ยังมีความเคารพนับถือเจ้านาย ท่าน ก็ทำคุณประโยชน์ สร้างประเทศชาติมาอย่าง มหาศาล ซึ่งเราก็ควรที่จะต้อง สามัคคีกัน และ 2475 ก็ไม่ควรจะลืมเขา เพราะเขาก็ได้ทำมา หน้าที่ใคร ก็ควรจะเป็นหน้าที่ของคนนั้น เวลานี้พี่รู้สึกว่าหน้าที่ใคร มันไม่ใช่หน้าที่ใคร"

คนรุ่นปัจจุบันจะพูดทำนองว่า 2475 ชิงสุกก่อนห่าม
"ก็มีเสียงพูดเหมือนกันว่า ถ้าเผื่อไม่ชอบใจ ก็ถวาย พระราชอำนาจ คืนท่านไปสิ"

จากคุณ : alisco20
เขียนเมื่อ : 22 มี.ค. 53 23:39:56 A:192.168.0.240 X:61.90.42.218


[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
    ขอความกรุณางดการเขียนในลักษณะต่อไปนี้

    1. การต่อว่าด่าทอ คนที่มีความเห็นไม่เหมือนท่านในกระทู้
    2. ตั้งหรือใช้สมญานามที่มีลักษณะทำให้ผู้อื่นได้รับการ ดูถูก เสียดสี ประชดประชัน หรือ ได้รับความเกลียดชัง
    3. เขียนแบบไร้ประโยชน์ อันได้แก่ เสียดสี ล่อเป้า ก้าวร้าว บิดเบือน ฯลฯ
    4. หยิบข้อเขียนของคนอื่นมาตีความทีละคำแบบ หัวหมอ หรือ ศรีธนญชัย
    5. ล้ำเส้นไปก้าวล่วงเรื่องส่วนตัวของบุคคลสาธารณะ
    6. ห้ามใช้เวทีนี้ในการนัดชุมนุมใดๆ โดยเด็ดขาด
    7. อนึ่งการหยิบยกสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือพระราชดำรัสมาอ้างอิง ถือว่าเป็นการกระทำที่อาจเอื้อมและไม่บังควรเป็นอย่างยิ่ง จึงขอห้ามโดยเด็ดขาดเช่นกัน
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 



ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com