Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[ ที่นี่มีคำตอบ] ทำไมอภิสิทธิ์ต้องยุบสภา? ทั้งที่อ้างความชอบธรรมถึงที่มาตามระบอบรัฐสภา!  

ของแรงเพื่อนเสื้อแดง ถ้าเจอสมาชิกอ้างถึงความชอบธรรมถึงที่มาตามระบอบรัฐสภาที่นายอภิสิทธิ์แอนด์แก๊งพูดไว้ โปรด bookmark กระทู้นี้ เพื่ออ้างอิงเชื่อม link กระทู้นี้ไปเพื่อเผยแพร่ได้เลยนะครับ หรือจะนำกระทู้นี้ไปเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ ต่อก็ได้ เพราะอภิสิทธิ์แอนด์เดอะแก๊งมักจะออกโทรทัศน์โฆษณาชวนเชื่อพูดอ้างความชอบธรรมตอกย้ำอยู่บ่อยๆ

ทำไมอภิสิทธิ์ต้องยุบสภา ทั้งที่อ้างความชอบธรรมถึงที่มาตามระบอบรัฐสภา

เพราะมันมีอุบัติเหตุทางการเมืองที่สำคัญที่เกิดขึ้นทางการเมืองในสถานการณ์ที่ไม่เป็นปรกติ ถ้าสถานการณ์เป็นปรกติพรรคประชาธิปัตย์ที่นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวิ เป็นหัวหน้าพรรคจะไม่สามารถนำพาพรรคเป็นแกนนำในการตั้งรัฐบาลได้ผลสำเร็จเพียงลำพังจนนำตนเองก้าวขึ้นไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดังนี้

1. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ผู้ซึ่งสวมบทบาทสองสถานะคือ หนึ่ง สส.พรรคประชาธิปัตย์และหนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เป็นแกนนำคนสำคัญของพันธมิตรฯที่ได้ร่วมกันกระทำการผิดกฎหมายบุกสถานีโทรทัศน์ NBT และบุกยึดทำเนียบรัฐบาล  ในวันที่ 26 สิงหาคม 2551 หลังจากนั้นวันที่ 29 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์พร้อมสส.พรรคประชาธิปัตย์โผล่ให้กำลังใจพันธมิตรที่ทำเนียบรัฐฯ ภายหลังจากรสนานำทีม 20 สว.มาให้กำลังใจพันธมิตรฯที่ทำเนียบฯก่อนหน้านี้

วันที่ 7 ตุลาคม พันธมิตรฯปิดล้อมรัฐสภา ซึ่งภายหลังศาลปกครองมีคำสั่ง "การชุมนุมของพันธมิตรฯ ไม่ถือเป็นการชุมนุมตามความในรัฐธรรมนูญมาตรา 63" จนกระทั่งพันธมิตรฯทุบหม้อข้าวปิดประเทศไทย ปิดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ ในช่วงระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน - วันที่ 3 ธันวาคม 2551 การปิดสนามบินของพันธมิตรได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนชาวไทยและต่างประเทศ รวมถึงสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจและทำลายภาพลักษณ์ของประเทศสู่สายตาชาวโลก และหนึ่งในห้าแกนนำของพันธมิตรฯคือสส.ของพรรคประชาธิปัตย์นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายกษิต ภิรมย์ ที่ได้เข้าร่วมกับพันธมิตรฯ ได้เข้าร่วมทำงานการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยได้รับเลือกให้ทำหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีเงา ดูแลตรวจสอบ การทำงานของ กระทรวงการต่างประเทศ  และกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งนายกษิตได้ขึ้นเวทีปราศรัยบริเวณสนามหญ้าทำเนียบรัฐบาลและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศในภายหลัง

2. มีการดำเนินยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาฯ ในวันที่ 2 ธันวาคม หลังนัดสืบพยานในวันที่ 28 พฤศิจกายน เพียง 4 วัน ภายหลังพันธมิตรฯได้เข้ายึดและปิดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงระยะเวลาวันที่ 24 พฤศจิกายน - วันที่ 3 ธันวาคม 2551 ซึ่งเป็นวันชุมนุมวันสุดท้ายโดยอ้างเหตุยุบพรรคพลังประชาชน จนทำให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พ้นความเป็นนายกรัฐมตรีและคณะรัฐมนตรีมีสภาพสิ้นสุดไปทั้งคณะเป็นข้อยุติในการชุมนุม?

3.  "ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าวว่า ช่วงบ่ายวันที่ 6 ธันวาคม นายสุเทพ เทือกสุบบรณ? นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน นายชำนิ ศักดิ์เศรษฐ ส.ส.สัดส่วน นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ พรรคเพื่อแผ่นดิน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล และแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินบางส่วน เดินทางด้วยรถตู้ไปยังกองพันทหารรายที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นบ้านพักรับรองของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ก่อนที่จะมีการร่วมแถลงข่าวที่ให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล" มติชน

นายอภิสิทธิ์มักอ้างถึงความชอบธรรมถึงที่มาซึ่งมาตามระบบรัฐสภา แต่ตามเจตนารมณ์ในการหาเสียงเลือกตั้ง พรรคการเมืองและสส.ที่หาเสียงเปรียบเสมือนการให้สัญญาประชาคมกับประชาชน พรรคเลือกคนประชาชนเลือกพรรค เลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 พรรคพลังประชาชนมีการให้คำมั่นหาเสียงกับพี่น้องประชาชนเป็นที่แน่ชัดว่า "เลือกพรรคพลังประชาชน ไม่เอาเผด็จการ"  "เลือกพรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาลเลือกสมัครเป็นนายกรัฐมนตรี" "เลือกพรรคพลังประชาชนเข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ" นั่นย่อมเป็นความหมายที่ชัดเจนว่า เลือกพรรคพลังประชาชน เพราะไม่ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลและนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีไปในตัว แต่การที่มีกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลซ่อนรูปในค่ายทหาร และกลุ่มนายเนวินที่สังกัดพรรคพลังประชาชนแยกข้างออกไปพลิกขั้วจับมือพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมนั้น เป็นการทรยศหักหลังพี่น้องประชาชนผู้ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่ใช้ผ่านการการเลือกตั้ง ในเมื่อเจตนาที่ให้ไว้ และสัญญาประชาคมถูกทำลาย การไปโหวตสนับสนุนนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีและตั้งพรรคจับขั้วกับพรรคร่วมและพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาลจึงเปรียบเสมือนการปล้นชิงอำนาจอธิปไตยไปจากพี่น้องประชาชน และผลจากการสลายการชุมนุมในเดือนเมษายน 2552 อาจมีหนึ่งเสียงในนั้นที่เลือกสส.เข้าไปสังกัดพรรคพลังประชาชน กลับถูกสส.ผู้นั้นไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลและรัฐบาลนั้นได้ออกคำสั่งใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมปราบปรามประชาชนพี่น้องเสื้อแดง คนที่เลือกสส.เหล่านั้นเข้าไปกับมือแต่สส.คิดคดทรยศเหล่านั้นกลับตอบแทนด้วยเลือดและน้ำตา

4. ภายหลังการได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ได้มีการแถลงนโยบายที่กระทรวงการต่างประเทศในวันที่ 30 ธันวาคม 2551 ซึ่งไม่ใช่รัฐสภา ไม่ถูกต้องตามข้อบังคับการประชุมสภาและไม่เป็นไปตามธรรมเนียมประเพณี

5. เรื่องการรับราชการทหารที่ยังให้ความกระจ่างแก่สังคมไม่ได้

(มีต่อ)

แก้ไขเมื่อ 24 มี.ค. 53 18:25:59

จากคุณ : สิงห์สนามหลวง
เขียนเมื่อ : 24 มี.ค. 53 17:30:04 A:58.8.202.207 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com