Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
> > > > บันนังสตา…แดนสนธยา หรือ สมรภูมิ ! ! vote  

.
.
.
ไม่เฉพาะจ่าเพียร หากบังนังสตาเคยพรากอย่างน้อยๆอีก 2 ชีวิตคือหมวดตี้และผู้กองแคน ความเศร้าปนสงสัยจึงมีขึ้นมาว่า อำเภอเล็กๆ แห่งนี้ซ่อนอะไร


เหตุระเบิดที่หมู่ 2 บ้านทับช้าง ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทำให้คนทั้งประเทศได้รู้จัก พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการ (ผกก.) สภ.บันนังสตา แต่หลายคนอาจลืมไปแล้วว่าอำเภอแห่งนี้เคยกลืนชีวิต ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข หรือ “ผู้กองแคน” กับ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ หรือ “หมวดตี้” วีรบุรุษสีกากี ในหัวใจใครหลายคนด้วยเช่นกัน


29 กันยายน 2550 ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข อายุ 30 ปี รองผู้บังคับกองร้อยรบพิเศษ 1 (รพศ.1) กองกำกับการ 1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) หรือตำรวจพลร่ม จากค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี ถูกซุ่มโจมตีขณะนำกำลังออกลาดตระเวนบริเวณเนินเนาวรัตน์ บนถนนบ้านสายสุราษฎร์-บ้านภักดี หมู่ 3 ต.เขื่อนบางลาง อ.บังนังสตา

20 มิถุนายน 2551 ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ ผู้บังคับหมวด กองร้อยรบพิเศษ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถูกซุ่มโจมตีจากกองกำลังติดอาวุธขณะนำกำลังออกลาดตระเวน บริเวณเนินบ้านสันติ 1 หมู่ 2 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา

12 มีนาคม 2553 พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดและยิงถล่มซ้ำ ขณะนำกำลังออกตรวจพื้นที่ บนถนนในหมู่บ้าน หมู่ 2 บ้านทับช้าง ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา

น่าสนใจไม่น้อยว่า เหตุใดตำรวจหนุ่มฝีมือดี อนาคตไกลถึง 2 นายที่มีศักยภาพพร้อมรบสูงสุด เพราะเป็นถึงตำรวจพลร่ม กับตำรวจรุ่นลายครามที่ช่ำชองพื้นที่และมีความสามารถรอบตัว จึงต้องจบชีวิตในอำเภอแห่งนี้


สวรรค์ของกลุ่มโจร

ที่ตัวอำเภอบันนังสตา มีสถานที่ราชการตั้งอยู่ติดๆ กัน ทั้งที่ว่าการอำเภอ โรงพัก และโรงเรียน มีสามแยกไม่เล็กไม่ใหญ่ หากหันหน้าไปทางทิศใต้บนทางหลวงหมายเลข 410 เลี้ยวขวาที่สามแยกนี้จะเข้าเขต ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งเป็นถนนสายที่เคยเกิดเหตุคนร้ายในชุดไอ้โม่งบุกยิงคนบนรถตู้สายเบตง-หาดใหญ่ เสียชีวิตถึง 8 ศพ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2550 กลายเป็นข่าวครึกโครมทางสื่อทุกแขนง

ถนนสายนี้ยังเคยเกิดเหตุรุนแรงอีกนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งเหตุยิงปะทะ ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ มีข้าราชการและประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องมาสังเวยชีวิตมากมาย

ตั้งแต่เกิดสถานการณ์ความไม่สงบเมื่อปี 2547 เป็นต้นมา บันนังสตาเป็นเพียงหนึ่งใน 2 อำเภอของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่แม่ทัพภาคที่ 4 ประกาศ “เคอร์ฟิว” หรือมาตรการห้ามออกนอกเคหะสถานตามเวลาที่กำหนด โดยอีก 1 อำเภอที่ประกาศเคอร์ฟิวพร้อมกันก็คือ อ.ยะหา ที่เกิดเหตุฆ่า 8 ศพบนรถตู้


สภาพพื้นที่ของ อ.บันนังสตา เป็นที่ราบสลับหุบเขา ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบชื้น ป่ายางพารา และสวนผลไม้ แม้จะมีถนนสายใหญ่ตัดผ่านอย่างทางหลวงหมายเลข 410 แต่เมื่อแยกจากถนนสายนี้เข้าไปตามตำบลต่างๆ จะมีถนนสายเล็กๆ คดเคี้ยวไปตามเหลี่ยมเขาและราวป่า คล้ายเส้นโลหิตฝอยมากมายหลายสาย แต่ละสายลัดไปออกได้หลายอำเภอ บางสายลัดข้ามจังหวัดได้เลยทีเดียว

นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อำเภอแห่งนี้เป็นดั่งสวรรค์ของกลุ่มก่อความไม่สงบ เพราะมีเส้นทางหลายเส้นที่เรียกกันว่า “คิลลิ่ง โซน” (Killing Zone) คือเป็นโค้งขึ้นเนินเขาสูงข่ม สองข้างทางปกคลุมไปด้วยป่ารก ง่ายต่อการดักซุ่มยิงและลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน

หลังก่อเหตุก็มีเส้นทางให้เลือกหลบหนีได้อย่างสะดวกโยธิน!


ตลิ่งชัน...ปิดตำนาน 'จ่าเพียร'

หากขับรถมาจากตัวเมืองยะลา พ้นเขต อ.กรงปินัง ก็จะเข้าเขต อ.บันนังสตา มองป้ายข้างถนนจะพบชื่อหมู่บ้านแปลกๆ เช่น บ้านตะบิงติงงี อยู่ในเขต ต.ตลิ่งชัน


จากทางแยกเข้า ต.ตลิ่งชัน เพียง 20 กิโลเมตรก็จะเข้าเขต ต.กาหลง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ถนนสายนี้เป็นสายเล็กๆ 2 ช่องจราจร ตัดผ่านหุบเขา มีภูเขาใหญ่น้อยเป็นดั่งกำแพงล้อมรอบ แม้จะเป็นถนนลาดยางตลอดสาย และชาวบ้านนิยมใช้ เพราะย่นระยะเวลาการเดินทางไป จ.นราธิวาส ได้มากกว่าเส้นทางปกติถึงเท่าตัว แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า กลางคืนห้ามผ่าน

ช่วงรอยต่อระหว่าง ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา กับ ต.กาหลง อ.ศรีสาคร ส่วนใหญ่เป็นป่ายาง มีบ้านเรือนปลูกอยู่ห่างๆ กันไม่ถึง 20 หลังคาเรือน ที่เห็นเยอะคือเพิงเล็กๆ ที่ใช้พักช่วงกรีดยาง ส่วนใหญ่เป็นคนรับจ้างกรีดยางจากนอกพื้นที่เข้ามาอาศัย เลยจากจุดนี้ไปจะมีสามแยกที่สามารถเลี้ยวไป อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้อีกทางหนึ่ง

และหมู่บ้านทับช้างที่ลึกเข้าไปใน ต.ตลิ่งชัน ก็คือจุดที่คนร้ายใช้ดักสังหาร พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา


มีต่อ.........
.
.
.

แก้ไขเมื่อ 25 มี.ค. 53 23:15:10

 
 

จากคุณ : เรือธง
เขียนเมื่อ : 25 มี.ค. 53 23:12:58 A:124.120.14.36 X:


[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
    ขอความกรุณางดการเขียนในลักษณะต่อไปนี้

    1. การต่อว่าด่าทอ คนที่มีความเห็นไม่เหมือนท่านในกระทู้
    2. ตั้งหรือใช้สมญานามที่มีลักษณะทำให้ผู้อื่นได้รับการ ดูถูก เสียดสี ประชดประชัน หรือ ได้รับความเกลียดชัง
    3. เขียนแบบไร้ประโยชน์ อันได้แก่ เสียดสี ล่อเป้า ก้าวร้าว บิดเบือน ฯลฯ
    4. หยิบข้อเขียนของคนอื่นมาตีความทีละคำแบบ หัวหมอ หรือ ศรีธนญชัย
    5. ล้ำเส้นไปก้าวล่วงเรื่องส่วนตัวของบุคคลสาธารณะ
    6. ห้ามใช้เวทีนี้ในการนัดชุมนุมใดๆ โดยเด็ดขาด
    7. อนึ่งการหยิบยกสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือพระราชดำรัสมาอ้างอิง ถือว่าเป็นการกระทำที่อาจเอื้อมและไม่บังควรเป็นอย่างยิ่ง จึงขอห้ามโดยเด็ดขาดเช่นกัน
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 



ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com