Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เบื้องลึกยึด "ราชประสงค์" ทุบทุนประชาธิปัตย์ กลุ่มดุสิต-จิราธิวัฒน์-ศรีวิกรม์ กระอัก !!!  

วันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2553 เวลา 09:39:56 น.   ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เบื้องลึกยึด "ราชประสงค์" ทุบทุนประชาธิปัตย์ กลุ่มดุสิต-จิราธิวัฒน์-ศรีวิกรม์ กระอัก !!!

12 วันแล้วที่ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เคลื่อนกำลังไปปิดล้อมบริเวณแยกราชประสงค์ใจกลางเมืองหลวงของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2553 มิหนำซ้ำยังเบ่งกล้ามจะเคลื่อนพลไปปิดถนนสีลม สร้างความเดือดร้อนให้ภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะที่นี่คือ... กล่องดวงใจของกลุ่มทุนเก่า







   ใคร ๆ ก็รู้ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางการค้าและการท่องเที่ยวนับร้อยแห่ง โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า อาทิ เซ็นทรัล เวิลด์, เอราวัณ แบงค็อก, เกษรพลาซ่า, อัมรินทร์พลาซ่า ไม่นับห้างใกล้เคียงอย่างห้างสยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่, สยามพารากอน, และห้างย่านประตูน้ำ เช่น แพลทตินัม มอลล์ ฯลฯ

   ไม่นับรวม   อาคารสำนักงานและโรงแรม เช่น โรงแรม แกรนด์ไอแอท เอราวัณ, โรงแรมอินเตอร์คอน ติเนนตัล, โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์, เลอเนซอง, โรงแรมโฟร์ ซีซั่น และโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ แม้เปิดให้บริการแต่บรรยากาศค่อนข้างเหงียบเหงา เนื่องจากลูกค้าเกรงความไม่ปลอดภัย ต้องคืนห้องพักจำนวนมาก

 ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทยออกมาเรียกร้องให้กลุ่ม นปช. คืนพื้นที่ และยังไปไกลถึงขนาดให้รัฐบาลเร่งแก้ไขความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจทั้งในระยะ สั้นและระยะยาว

นายดุสิต นนทนาคร ประธานสภาหอการค้าไทย ประเมินความเสียหายวันละ 300 ล้านบาท หากปิดล้อมยาวนาน 1 เดือนจะสร้างความเสียหายถึง 2 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้ออกมาโจมตี กกร. โดยกล่าวหาว่าเป็นองค์กรที่ไม่มีความเป็นกลาง โดยยกเหตุการณ์เมื่อครั้งที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุม เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลชุดก่อน กกร. ได้ลงโฆษณาเรียกร้องให้ล้มรัฐบาลเพื่อจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปัตย์ ดังนั้น การเรียกร้องให้กลุ่มเสื้อแดงยุติการชุมนุมโดยอ้างความเสียหายต่อธุรกิจจึง ไม่อาจยอมรับได้

"สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ควรหุบปากแล้วนั่งเฉยๆ เพราะไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง วันนี้คนเสื้อแดงอยากเหลือเกินที่จะเห็นคนกลาง ขนาดองคมนตรียังกลับกลายเป็นหัวขบวนของอีกฝั่งไปแล้ว" แกนนำ นปช. กล่าว

ท่ามกลางความขัดแย้ง หากตรวจสอบจะพบข้อเท็จจริงดังนี้

โครงสร้างกลุ่มทุนของประชาธิปัตย์ตามรายนามผู้บริจาคเงิน นอกจากนักการเมืองอาชีพยังมีภาคธุรกิจเป็นองค์ประกอบจำนวนมาก

บริษัท แสงโสม จำกัด บริษัท ทีซีซีแลนด์ จำกัด ของกลุ่ม นายเจริญ สิริวัฒนภักดี บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด ของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ธนาคารกรุงเทพของ นายชาตรี โสภณพนิช ทุนรับเหมา ช.การช่าง อิตาเลียนไทยของตระกูลกรรณสูต ทุนประกันภัยของกลุ่มล่ำซำ และกลุ่มทุนห้างสรรพสินค้าและอสังหาริมทรัพย์รวมอยู่ด้วย

กลุ่มหลังนี้มีบริษัท เตียง จิราธิวัฒน์ จำกัด กลุ่มเดอะมอลล์ในนามบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป บริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด บริษัท สยามพารากอน รีเทล จำกัด กลุ่มศรีวิกรม์ และกลุ่มดุสิตธานี อยู่หัวขบวน

บิ๊กเนมเหล่านี้ล้วนได้รับผลกระทบทั้งทางตรงทางอ้อมกับการปิดล้อม "ราชประสงค์" ทั้งสิ้น

ไม่ว่าเป็นห้างเซ็นทรัล เวิลด์ พลาซ่า ของกลุ่มจิราธิวัฒน์ ศูนย์การค้าเพนนินซูล่าของ นางสุนงค์ สาลีรัฐวิภาค ภรรยา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม แม้กระทั่งห้างเกษรพลาซ่าของตระกูลศรีวิกรม์

ทั้งนี้ กลุ่มจิราธิวัฒน์เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทโพสต์พับลิชชิ่ง เพิ่งแหย่ขาเข้าไปรับทำข่าวให้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที (ช่อง11) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายพีระพันธุ์และนางสุนงค์ เป็นเจ้าของ บริษัท นิวแอตแลนติค จำกัด เจ้าของศูนย์การค้าเพนนินซูล่า, บริษัท วงศ์พระยา พรอปเปอตีส์ จำกัด ให้เช่าพื้นที่สำนักงานและพลาซ่า อยู่ในอาคารเพนนินชูล่าพลาซ่า ชั้น 4 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน

นางสุนงค์เป็นลูกของ ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย เจ้าของโรงแรมดุสิตธานี หนึ่งในคณะ 11 ซึ่งถูก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แฉว่าสนิทกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ คู่ปรับของคนเสื้อแดง

ขณะที่ตระกูลศรีวิกรณ์เป็นเจ้าของห้างเกษร พลาซ่า ในกลุ่ม ศรีวิกรม์ กรุ๊ป โฮลดิ้ง มี นายเฉลิมพันธ์ คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ เป็นเจ้าของ

นายเฉลิมพันธ์ คุณหญิงศศิมา เป็นพ่อและแม่ นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ภรรยา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.กรุงเทพฯ ผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนายเฉลิมพันธ์และนายณัฏฐพล ต่างเทเงินบริจาคให้ประชาธิปัตย์ ในช่วงปี 2551 หลายล้านบาท

ดังนั้น การยึด "ราชประสงค์" จึงไม่ต่างจากจับกลุ่มทุนประชาธิปัตย์เป็นตัวประกัน

ยึดพื้นที่ "เชิงสัญลักษณ์" และ ทุบทุนฝ่ายตรงข้ามไปในตัว

หลังจากก่อนหน้านี้แบงก์กรุงเทพซึ่งถูกกล่าวหาว่าใกล้ชิด พล.อ.เปรม ถูกถล่มเละกรณีสนามกอล์ฟเขาสอยดาว จ.จันทบุรี หรือกรณีลอบปาระเบิดหน้าธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ และสำนักงานสาขาใน จ.พะเยา คู่ขนานกับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง

กลุ่มซีพีของตระกูลเจียรวนนท์ ถูกถล่มยับบนเวทีม็อบแดงที่สะพานผ่านฟ้าแทบทุกคืน ล่าสุดวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมาอาคารสำนักงานใหญ่ย่านสีลมยังถูกปิดล้อมอีกด้วย

วันนี้ถ้าหากเซ็นทรัล เวิลด์ ยังเป็นสมบัติของ นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อดีต รมช.พาณิชย์ คนใกล้ชิด พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หรือเป็นนายทุนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

อาจไม่เห็นการบุกยึด "ราชประสงค์"

ถ้ารัฐบาลประชาธิปัตย์บริหารจัดการไม่เด็ดขาด กลุ่มทุนแถวหน้าที่ ตอนแรกยืนยัน เสียงแข็งว่า ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา

หลังจากผ่านไป เกือบ 2 สัปดาห์ สุ้มเสียง  ทุนใหญ่ เริ่ม บ่นกันแล้วว่า ถ้าแก้ปัญหา ไม่ได้ ก็ยุบสภา ไปเหอะ !!!! พ่อมาร์ค

 
 

จากคุณ : No.009
เขียนเมื่อ : วันเนา 53 10:55:02 A:192.55.18.36 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com