Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดา  

ในความคิดของผม ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาภายใน การแตกแยกของคนในชาติ ความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารบ้านเมืองของผู้นำประเทศคนปัจจุบัน และ ปัญหาที่เกิดจากความเหลื่อมล้ำระหว่างประชาชน คือสิ่งที่นำพาประเทศเรามาถึงจุดทุกวันนี้ ...

คนเราบางคน ก็มองแค่ความเดือดร้อนของตัวเองเป็นที่ตั้ง ... ในเมื่ออยู่ประเทศเดียวกัน ความเดือดร้อนที่ว่านี้ทุกคนได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด จะมากจะน้อยเท่านั้น ... การรวมตัวชุมนุมเรียกร้องสิทธิของคนบางกลุ่มที่ยึดพื้นที่สาธารณะในการชุมนุม ย่อมสร้างความยุ่งยากวุ่นวายให้กับสังคม อย่างม๊อบเสื้อแดง (หลายสี) ก็เป็นเรื่องเฉพาะหน้าที่สร้างความดือดร้อนเกี่ยวกับความไม่สะดวกในการเดินทางและการทำมาหากินของใครหลายคน ...  แต่หากมองให้ลึกไปถึงก้นบึ้งของปัญหาแล้ว การเปลี่ยนแปลงและความขัดแย้งทางความคิดครั้งนี้ นับเป็นก้าวแรกของจุดเปลี่ยนประเทศเรา ... จุดเปลี่ยนที่ว่าก็คือ ทัศนะคติของประชาชนที่มีต่อสังคมและการเมืองของตัวเอง

หากเราจะมองย้อนถึงรากเหง้าของปัญหาทั้งหลายทั้งมวลที่สั่งสมหมักหมมมาหลายชั่วอายุคน และถ้าไม่โกหกตัวเองเพื่อมองข้ามไปละก็ เราจะเห็นได้ว่า การไหลบ่าของวัฒนธรรมต่างชาติ โดยเฉพาะเรื่อง การเปลี่ยนการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตย จากนั้นสิ่งต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาให้คนไทยได้รับรู้เรียนรู้และพยายามจะเลียนแบบตลอดช่วงศตวรรษที่ 19-20 ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มันได้ค่อยๆ ซึมซับเข้าสู่สามัญสำนึกของคนไทยรุ่นสู่รุ่น

ความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยมีอยู่มาก เพียงแต่ที่ผ่านมา คนยากไร้ส่วนใหญ่พยายามก้มหน้ายอมรับสถานะของตัวเอง ในขณะที่กลุ่มคนในสังคมอีกชนชัน ได้ช่วงชิงตักตวงผลประโยชน์ของประเทศอันอุดมสมบูรณ์และมั่งคั่งแห่งนี้ จนสามารถสร้างตัวเป็นมหาเศรษฐีไปหลายตระกูล ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวของเหล่าคหเสนาบดีที่เป็นข้าหลวงใกล้ชิดสถาบัน และ บรรดาพ่อค้าเร่ร่อนที่ล่องเรือสำเภาจากจีนแผ่นดินใหญ่มาตั้งรกรากหากิน สร้างเนื้อสร้างตัวจนร่ำรวย ให้ลูกหลานคนรุ่นหลังได้รับอานิสงค์ต่อๆ กันมา

คนไทยที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศจริงๆ ทำอาสัมมาชีพเป็นเกษตรกร ปลูกข้าวปลูกผักเลี้ยงผู้คนในทุกชนชั้นนั้นถูกมองข้าม ซ้ำยังโดนดูถูกเหยียดหยามว่าเป็นคนบ้านนอกไร้การศึกษา ... ในสายตาชนชั้นที่สูงกว่ามักจะมองคนไทยเหล่านี้ว่า ยากจนน่าสงสารเวทนา ในขณะเดียวกัน หลายคนที่คิดว่าตัวเองอยู่ในชนชั้นที่สูงกว่าก็มองว่า คนบ้านนอกเหล่านี้เป็นคนชั้นล่างที่ต้องรองรับและสนองความต้องการของพวกตนเองในเกือบจะทุกเรื่อง

สิ่งที่พร่ำพูดกันจนกลายเป็นเหมือนการท่องจำไปแล้วว่า สังคมประชาธิปไตย เป็นแค่ฉากบังตาหลอกกันเอง ... แม้การเมืองไทยจะประกาศตัวเองไปอย่างนั้น แต่ในความเป็นจริงที่ทุกคนต้องยอมรับก็คือ สิทธิของประชาชนยังอยู่เบียดบัง ทั้งจากคนระดับเดียวกัน และคนต่างชนชั้น ... โอกาสทางสังคมที่แตกต่างกันอย่างมาก เป็นตัวชี้วัดว่า ประเทศไทยยังเป็นประเทศกำลังพัฒนา และยังอยู่อีกห่างไกลกับคำว่า ประเทศที่พัฒนาแล้ว ... เพราะ ในเมื่อประชาชนกว่า 70% ยังกินไม่ดี อยู่ไม่ดี แถมยังมีการแข่งขันแก่งแย่งที่ไร้ความยุติธรรมแบบนี้ จะเรียกตัวเองว่าพัฒนาแล้วได้อย่างไร

.
.
.
.
.

จากคุณ : คนไทยใจกว้าง
เขียนเมื่อ : 27 เม.ย. 53 10:27:19 A:210.246.192.12 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com