Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"กว่าจะรู้เดียงสา" ติดต่อทีมงาน

กระทู้สารภาพบาป "กว่าจะรู้เดียงสา"

ผมเป็นคนใต้ จ.ชุมพร โดยกำเนิด บ้านอยู่อำเภอพะโต๊ะ   อำเภอไกลปื่นเที่ยงที่ความเจริญยังเข้าไม่ค่อยถึง พูดว่าอำเภอพะโต๊ะ หลายคนในที่นี้อาจไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่าเป็นอำเภอที่มีข่าวการแจกนมบูดให้นักเรียนในช่วงปีสองปีก่อนหลายคนอาจร้องอ๋อขึ้นมาบ้าง ถึงปัจจุบันตัวผมจะลงหลักปักฐานอยู่ที่ กรุงเทพฯ แต่ภาพข่าวน้องๆนักเรียนแถวบ้าน เด็กใต้ตัวดำๆเด็กโรงเรียนแถวบ้านที่ได้รับแจกนมบูด มันสะเทือนใจรุ่นพี่อย่างผม เด็กมันไม่รู้เรื่องหรอกครับ ผู้ใหญ่นี่แหละที่ทำ กินกันแม้กระทั่งนมเด็ก ทำกันในรัฐบาลที่ถือว่าเป็นผู้ลากมากดีที่สุดนี่แหละ

ตั้งแต่มีสิทธิ์เลือกตั้ง บ้านผมเลือกประชาธิปัตย์มาตลอดทุกครั้ง เหมือนเป็นหน้าที่คนใต้ เหมือนเป็นประเพณีทำตามแบบอย่างพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ที่ต้องเลือกพรรคนี้ สำหรับปู่ย่าตายายผม นายหัวชวนเป็นคนที่ท่านชื่นชมมาก การเลือกคนดีอย่างนายชวน เหมือนทำให้เรากลายเป็นคนดีไปด้วยก็ไม่ปาน

สมัยม๊อบพันธมิตร ออกมาขับไล่ทักษิณ ตัวผมเองแม้จะไม่ถึงกับเป็นแฟนพันธุ์แท้ แต่ก็เคยไปร่วมนั่งฟังที่สะพานมัฆวาน สองสามครั้ง ใช่แล้ว ผมไปร่วมกับพวกเขาด้วย เอาผ้าเหลืองกู้ชาติมาโพกหัว ด้วยความเกลียดชังทักษิณ  ขณะนั้นผมคิดว่าผมเชื่อในประเด็น รวยแล้วยังโกง  ผลประโยชน์ทับซ้อน ผูกขาดอำนาจรัฐสภา ครอบงำองค์กรอิสระ  ขายหุ้นไม่เสียภาษี ฯลฯ เป็นต้น แต่ก็ไม่ได้เชื่อในประเด็นทักษิณอยากล้มเจ้า อยากเป็นประธานาธิปดี  อันนี้ผมว่าเกินไป  ทุกครั้งที่ไปร่วมชุม์นุม ผมมักจะกลับบ้านไปด้วยความรู้สึกอิ่มใจ รู้สึกเหมือนกับตัวเอง ได้มีส่วนร่วม ทำอะไรเพื่อชาติ บ้านเมือง เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ( ตามที่แกนนำท่านว่า )

สมัยทักษิณชนะการเลือกตั้งชนิดถล่มทลาย โดยมีคู่ชิงคือ คุณบรรญัติ บรรทัดฐาน ผมรู้สึกผิดหวังมาก และ คิดในใจว่าทำไมไม่เอาคุณอภิสิทธิ์ลงเลือกตั้ง น่าจะดีกว่านี้ ก็คิดไปตามประสาผมที่สมัยนั้นก็อายุประมาณ 20 ต้นๆ ยังละอ่อนการเมืองนัก

ช่วงที่ม๊อบพันธมิตรรุกหนัก และ ทักษิณประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ในฐานะแฟนประชาธิปัติย์ ผมยอมรับโดยดีว่าเลือกตั้งไปก็ไม่ชนะ เลือกตั้งไปก็แพ้ เสียงคนใต้ กับภาคกลางยังไงก็น้อยกว่าเสียงคนเหนือ กับคนอีสานอยู่ดี หากมีการเลือกตั้งก็เหมือนเป็นการฟอกตัวให้ทักษิณเปล่าๆ  เมื่อคุณอภิสิทธิ์ และ พรรคประชาธิปัติย์ บอยคอตการเลือกตั้งนั้น แม้จะตะหงิดๆ แต่อารมณ์เข้าข้างพรรคที่ตัวเองชื่นชอบมีมากกว่า ก็ไม่ได้รู้สึกว่าการกระทำนั้นเสียหายอะไร

จนกระทั่งมีการปฏิวัติ

ผมเป็นคนนึงที่ถึงแม้จะไม่ถึงขนาดเอาดอกกุหลาบไปให้ทหารบนรถถัง แต่ก็ถือว่าเอาใจช่วยให้การปฏิวัติล้มอำนาจทักษิณเป็นไปได้ด้วยดี แล้วทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี หลุดพ้นจากทักษิณซะทีในใจคิดอย่างนั้น

มีการตั้งองค์กรอิสระมาซักฟอกทักษิณ ถึงขั้นยึดทรัพย์ ในใจผมก็เห็นว่าดี ปน สะใจ ก็ไม่รู้ทำไมถึงได้รู้สึกสะใจลึกๆในตอนนั้น ทั้งที่ตัวเองก็ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆกับเขาด้วย หรือเพราะอิจฉาความรวยของทักษิณก็ไม่รู้

เหล่านี้คือความรู้สึกนึกคิดผมในอดีต  

แต่ในปัจจุบัน ความรู้สึกของผมมันบอกผมว่าข้างในผมมันเปลี่ยนไป  ผมเป็นสีแดง!!! แดงอ่อนหรือแดงเข้มผมไม่รู้ แต่มันเปลี่ยนไปเป็นเอาใจช่วยฝั่งเสื้อแดงเฉยเลย  ตอนไหน !!

ด้วยความสัตย์ ผมนึกไม่ออกว่าตัวเองเปลี่ยนสีตอนไหน ผมไม่เคยไปร่วมชุมนุมกับม๊อบแดงเลยซักครั้งไม่เคยไปฟังแกนนำ นปช. ปราศัยซักเวที แม้กระทั่ง ดูออนไลน์ก็ไม่เคย ไม่เคยนิยมชมชอบนัฐวุฒิ ไสเกื้อ แม้เขาจะเป็นรุ่นพี่โรงเรียนเก่าผม ผมไม่ชอบ จตุพร พรหมพันธุ์ ผมว่าหน้าตาเขาดูไม่ใช่คนดีซักเท่าไหร่ ผมถึงขั้นเกลียด อริสมันท์ ผมว่าเขาบ้าพลัง ฮาร์ดคอเกินเหตุ แต่ผมติดตามข่าวสารบ้านเมืองมาตลอด จากสื่อสาธารณะทั่วๆไปนี่แหละ

การกระทำของฝ่ายที่ผมเชียร์มาตลอดที่มีต่ออีกฝ่าย การกระทำของฝ่ายธรรมะ ที่ทำต่อฝ่ายอธรรม มันทะ:-)ๆขึ้นทุกวันในความรู้สึกผม ทั้งจากฝ่ายธรรมมที่เป็นบุคคล หรือ องค์กร อิสระ หรือแม้กระทั่งกองทัพ เราเป็นฝ่ายธรรมะ ทักษิณและพวกคือฝ่ายอธรรม เสื้อแดงคือฝ่ายอธรรม ตามความรู้สึกของคนที่คิดว่าตัวเองรักชาติอย่างผมเนื้อเรื่องมันควรเป็นเช่นนี้ ไม่ใช่หรือ แล้วทำไม

ความรู้สึกผมมันมาแปร่งๆตอนทหารกุมอำนาจ แล้ว ไม่เห็นจะทำได้ดีกว่านักการเมือง

ความรู้สึกผมมันมาแปร่งๆตอนคุณสมัคร หลุดจากนายกฯด้วยข้อหาทำกับข้าว

ความรู้สึกผมมันมาแปร่งๆตอนตันสินคดีที่ดินรัชดา

ความรูสึกผมมันมาแปร่งๆตอนคดียุบพรรค ทรท. พลังประชาชน

ความรู้สึกผมมันแปร่งๆกับการล้อมปราบเสื้อแดง ในเหตุการณ์ เผาเมือง

ความรู้สึกผมมันแปร่งๆกับเรื่องของจ่าเพียร

ความรู้สึกผมมันแปร่งๆกับ คดียุบพรรค ปชป.

ความรู้สึกผมมันแปร่งๆกับคดีผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ความรู้สึกผมมันแปร่งๆกับ คดี สนามกอล์ฟอัลไพฯ  คดีบ่อกำจัดขยะคลองด่าน

ความรู้สึกผมมันแปร่งๆกับอีกหลายๆเรื่อง หลายๆ อย่าง ฯลฯ ที่ทำให้ผมรู้สึกว่า คำว่า

เหลื่อมล้ำ สองมาตฐาน อำมาตย์ ไพร่ ไม่ใช่คำศัพท์ที่เกิดขึ้นลอยๆโดยไม่มีที่มาที่ไปเสียแล้ว

อยู่ที่จะยอมรับความจริง หรือ เอาหูไปนาเอาตาไปไร่กันหรือเปล่าแค่นั้นเอง

ถึงวันนี้ผมก็ยังไม่เชื่อว่าเพื่อไทยจะดีกว่าประชาธิปัตย์ แต่เวลาสองปีที่ผ่านมาประชาธิปัตย์พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไม่ได้ดีไปกว่าเพื่อไทย    ฝ่ายธรรมะที่ผมเคยเชื่อมาตลอด เอาเข้าจริง ก็ไม่ได้ดีไปกว่าอธรรมที่เขากล่าวหาว่าเลวนักเลวหนา

ในวันนี้ หลังผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองมามากมาย ผมเลิกเชื่อเรื่อง เทพ เรื่องมาร ในทางการเมืองไปแล้ว การเมืองไม่มีพรรคเทพที่แสนดี พรรคมารที่แสนชั่วร้าย การเมืองเป็นเรื่องของผลประโยชน์ ประชาชนเลือกตั้งก็เพื่อผลประโยชน์ของตนและพวกพ้องตัวเอง ผมคิดแค่นี้ แล้วถ้าให้ผมคิดถึงผลประโยชน์ตัวเองในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ครั้งนี้ ผมจะเลือกเพื่อไทย พรรคที่ผมไม่เคยเลือกมาเลยตลอดชีวิต ผมไม่กลัวทักษิณกลับมา เพราะทักษิณไม่ใช่ยักมารที่ไหน ก็แค่นักการเมืองที่มีดีมีเลวพอๆกับนักการเมืองที่อยู่ในประเทศตอนนี้เหมือนๆกัน ผมไม่เลือกประชาธิปัตย์เพราะพรรคคุณเอานมบูดไปแจกน้องๆผม  และ ตระกูลผมก็ จน เจียม จน ตาย มาหลายชั่วคนแล้ว ทำไมผมจะเปลี่ยนทางเลือกให้กับตัวเองบ้างไม่ได้ แม้วันนี้ผมจะไต่เต้าจนเป็นนักธุรกิจ เจ้าของบริษัทฯเล็กๆ แต่ในสภาพสังคมอย่างที่เคยเป็นมาของประเทศไทย ผมมองเห็นกำแพงที่น้องๆ ลูกๆหลานๆ บ้านนอกจนๆของผมจะไม่มีวันเข้าถึงทรัพยากรของประเทศได้อย่างเท่าเทียมกันไปอีกหลายชั่วคน ใครอยากให้เมืองไทยกลับไปเป็นเหมือนเดิมก็อยากไป แต่ผมอยากเปลี่ยน

ถึงวันนี้ผมไม่สนหรอกว่าผู้ปกครองจะเป็นใคร ตราบใดที่เขาทำให้ชีวิตผมดีกว่าเดิม ผมก็พร้อมจะเลือกโดยใช้ 1 เสียงของผม   ผมขอเลือกผลประโยชน์ของผมด้วย 1 เสียงที่ผมมี  ท่านทุกๆคนก็ควรเลือกผลประโยชน์ของท่านด้วย 1 เสียงที่ท่านมี แต่ผมขออะไรซักอย่าง

อย่าดูถูก 1 เสียงของคนอื่นด้วยความคิดว่าท่าน ฉลาด รักชาติ หรือ จงรักภักดีมากกว่าใคร

มันทู่เรศ!

จิ๋วจี๊ด

จากคุณ : อุ้มหน่อย
เขียนเมื่อ : 5 เม.ย. 55 09:59:37 A:110.49.232.49 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com