Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จดหมายจาก.........นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ ถึง คณะปฏิวัติ(คมช.) ติดต่อทีมงาน

จากประชาชนถึง คมช.

เรียน บรรณาธิการมติชน

จากประวัติศาสตร์จะเห็นได้ว่าผู้นำประเทศในอดีต อาทิ นโปเลียน, ฮิตเลอร์, มุโสลินี, ฮวน เปรอง รวมทั้งท่านทักษิณ ล้วนแล้วแต่เคยได้รับความนิยมอย่างสูงจากประชาชน แต่หากผู้นำเหล่านี้เมื่อมีอำนาจมากมักลืมตัวใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้งมีบริวารที่คอยประจบประแจงสอพลอ ให้ข้อมูลผู้บริหารประเทศไม่ตรงกับความจริง ทำให้ผู้นำเหล่านั้นตัดสินใจผิดพลาด ศรัทธาของประชาชนเสื่อมถอยนำไปสู่ชะตากรรมสุดท้ายที่น่ากลัว จึงเป็นบทเรียนที่ผู้นำทั้งหลายควรศึกษา เพื่อจะได้ไม่เดินตามวัฏจักรผู้นำในอดีต (Knowing The Future by Learning the Past)

เช่นเดียวกันกับประเทศไทย ถึงขณะนี้ผู้นำที่มีอำนาจสูงสุดกำลังเดินเข้าสู่วัฏจักรแห่งอดีต โดยมีสิ่งบอกเหตุหลายประการ

1.ทำร้ายคนดีหรือส่งเสริมคนชั่ว ข้าราชการเปรียบเสมือนมือของผู้บริหารในการปฏิบัติงาน หากทำร้ายคนดีและให้คนชั่วได้มีอำนาจ ประชาชนก็จะเดือดร้อน (ตามพระราชดำรัส) รัฐบาลบริหารราชการสำเร็จต้องใช้คนดี เก่ง และซื่อสัตย์ มิใช่ลิ่วล้อที่สร้างภาพประจบสอพลอ คนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จของงาน

2.เริ่มมีความคิดที่จะไม่ฟังใครและมองผู้ที่มีความเห็นแตกต่างไปในทางลบ เห็นได้ชัดเจนจากรัฐบาลชุดที่แล้วในยุคปัจจุบันหมดสมัยผู้นำเผด็จการไปแล้ว แม้จะมีอำนาจสูงสุดก็ควรรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น หน้าที่ที่สำคัญที่สุดของ ผู้นำ ประการหนึ่งคือ มีความคิดริเริ่มและนำเสนอแนวความคิดให้ผู้ร่วมงานและประชาชนให้ยอมรับ และต้องรู้จักอธิบายให้ประชาชนหรือผู้ร่วมงานเข้าใจถึงแนวความคิดของตนเอง นำไปสู่การปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจ

3.ทุกสิ่งล้วนอนิจจัง มีอำนาจก็มีการเสื่อมอำนาจ ต้องก้าวลงจากอำนาจในจังหวะที่เหมาะสม ในขณะที่มีอำนาจเด็ดขาดจะต้องใช้ความเด็ดขาดเพื่อให้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ (รัฐบาลเลือกตั้งไม่มีอำนาจนี้) การจัดการกับข้าราชการทุจริต องค์กรท้องถิ่นทุจริต นักการเมืองทุจริต การแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดน ปัญหายาเสพติดที่กลับคืนมา หากไม่ใช้โอกาสนี้แก้ไขก็ไม่มีประโยชน์อันใดที่ปฏิวัติ หรือการปฏิวัติเป็นเพียงความต้องการอำนาจเพียงเท่านั้น

คณะปฏิวัติและท่านนายกฯ ล้วนแต่เป็นข้าราชการระดับสูงที่มีประวัติการทำงานที่ดีเด่นมาตลอดชีวิต ทุกคนล้วนเสียสละและทุ่มเทให้กับประเทศชาติมาโดยตลอด จึงสมควรได้รับการยกย่องและจารึกในประวัติศาสตร์ในแง่มุมที่ดีเพื่อเป็นที่ภาคภูมิใจของวงศ์ตระกูล

ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยหรือไม่ ท่านจะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ในด้านดีหรือชั่ว ท่านเองเป็นตัวกำหนดอนาคต

ด้วยรักและหวังดี

นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ

 

http://news.sanook.com/social/social_110813.php

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

 

แก้ไขเมื่อ 22 ก.ย. 55 16:20:26

แก้ไขเมื่อ 22 ก.ย. 55 16:12:16

จากคุณ : WTKn
เขียนเมื่อ : 22 ก.ย. 55 16:08:57 A:58.9.199.109 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com