Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คิดกันแค่นี้? ติดต่อทีมงาน

น่ากลัวมากๆ กับสถานการณ์ “แพ้ไม่เป็น” ของคนบางกลุ่ม? ที่ต่างระดมสรรพกำลัง ทั้งผู้คนและเงิน ตรา ผ่านสารพัดกลวิธี “บนดิน-ใต้ดิน” เพื่อช่วงชิงอำนาจ...ด้วยการล้มล้างอีกอำนาจ!

เสียดาย...หากผู้คนในบ้านเมืองนี้ ยอมรับในกติกาสากล “ใครชนะ...ได้อำนาจ” เหมือนนานาอารยะประเทศเขาทำแล้ว บ้านเมืองไทยจะพัฒนาได้ก้าวไกลกว่าที่เห็นมากมายนัก

แต่กลายเป็นว่า...คนแพ้ ก็หาเหตุ “ป้ายสี” ใส่ร้าย...กล่าวหาคนชนะ คือ “เผด็จการรัฐสภา” เป็นกลุ่มคน...พวกมากลากไป! ถามหน่อย...ถ้าไม่ใช่เสียงข้างมาก แล้วจะได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็น...ฝ่ายบริหาร เป็น...รัฐบาลได้อย่างไรกัน?

เมื่อผู้ชนะ...ได้ “อำนาจรัฐ” บริหารประเทศ แน่นอน...ย่อมต้องนำนโยบายที่เคยหาเสียงและแถลงต่อรัฐสภามาดำเนินการ แต่กลับถูกต่อต้านจากฝ่ายตรงข้าม ด้วยข้อกล่าวหา...

มอมเมาประชาชน...ทำลายกลไกการตลาด...

สารพัดจะงัดขึ้นมาใส่ร้ายและต่อต้าน ผ่านกลไกลที่พิกลพิการของรัฐธรรมนูญปี’50 และเครือข่ายองค์กรอิสระ ที่ดูจะไม่อิสระอย่างชื่อ เพราะคล้ายๆ จะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตาม “ใบสั่ง” จาก...เสียงที่มองไม่เห็นตัว???

หลากหลาย “กรณีต้าน” ของลุ่มคนที่เคยมี “ต้นทางเดียวกัน” แต่บัดนี้...แยกกันเดินร่วมกันตี ได้สร้างปรากฏการณ์ขึ้นในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็น...โครงการรับจำนำข้าว เรื่อยจนถึงล่าสุด ต้านประมูล 3 จี

ล้วนมี “นัยสำคัญ” ที่แฝงเร้นพฤติกรรมสูญประโยชน์และการหาประโยชน์ในคราวเดียวกัน

แผนต้าน...โครงการรับจำนำข้าว นั่นเพราะ กลุ่มพ่อค้าผู้มีอิทธิพล ไม่พอใจที่ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ตัดวงจร “ทำนาบนหลังชาวนา” ที่ปฏิบัติมายาวนาน จนเคยชินและเคยตัว สุดท้าย...เมื่อพวกเขาสูญเสียกำไรส่วนต่างไปมหาศาล จึงต้อง “ลงขัน-ล้มอำนาจรัฐ” อย่างที่เห็นๆ กัน

ดีแต่ว่า “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ยึดหลัก “ความถูกต้อง” เป็นสำคัญ จึงเดินหน้าดำเนินนโยบาย...ดูแล “กระดูกสันหลัง” ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้อยู่รอดปลอดภัย เพราะรู้ดีว่า...หากครอบครัวชาวนา 15 ล้านคน มีรายได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้องแล้ว

สังคมไทย...จะดีขึ้นทันตา

รายได้ส่วนเกิน จากภาวะ “ประทังชีพ” จะถูกนำไปจับจ่ายใช้สอยในระบบการตลาด ทำให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียน กลายเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งระบบ ชดเชยภาวะที่ภาคการส่งออกสะดุดจากสถาน การณ์เศรษฐกิจของฝั่งยุโรปและอเมริกาไม่สู้ดีนัก

หาก พ่อค้าผู้มีอิทธิพลกลุ่มนั้น ยอมรับในกติกานี้ ยอมที่จะขาดทุนกำไร เพื่อต่อลมหายใจให้กับพี่น้องเกษตรกร เชื่อว่า...ทั้งระบบของสังคมไทย จะขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็ง แต่เพราะพวกเขาไม่ได้คิดเช่นนี้ จึงพร้อมจะ “ลงขัน” เพื่อทำทุกอย่างที่จะ “ล้มอำนาจรัฐ”

และแม้จะต่างกันที่เป้าหมายและวิธีการ แต่ผลของการต้านประมูล 3 จี ก็ส่งผลเสียต่อสังคมไทย ไม่ต่างจากการล้มโครงการโครงการรับจำนำข้าว?

ปมลึกๆ ที่กลุ่มคนผู้ต่อต้าน ดำเนินการร่วมกัน นั่นเพราะ...โครงการที่อยู่ระหว่างเดินหน้าอยู่นั่น มีผลประโยชน์แอบแฝงมากมาย หากกลุ่มผู้ได้รับสัมปทาน...ไม่เจือจานเศษผลประโยชน์มาบ้างแล้ว พวกเขาจำต้องเจอกับการต่อต้านอย่างที่เห็นกัน

ลำพังที่ กลุ่มคนผู้ต่อต้าน จะมองเห็นผลประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ได้อยู่และไม่เคยอยู่ในความคิดของคนกลุ่มนี้มายาวนานแล้ว สิ่งที่ฝังหัวอยู่เพียงอย่างเดียวก็คือ...

“ถ้าพวกท่านจะได้ผลประโยชน์จากสัมปทาน...ทรัพยากรของชาติ ก็ควรจะแบ่งปันผลประโยชน์นั้น แม้จะบางส่วนที่เป็นเศษเสี้ยวมาบ้าง ก็ยังเสียกว่าไม่หยิบยื่นอะไรเลย”

พวกเขา...คิดได้แค่นั้นจริง!!!.

-----------------------------------------------------------------------------------------------

คิดได้แค่นี้ก็รีบไปสนามม้าซะ   

 
 

จากคุณ : เกาะคา
เขียนเมื่อ : 28 ต.ค. 55 09:45:41 A:124.122.67.21 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com