Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณทักษิณพูดถึงการ "จำนำข้าว" เนื้อหาน่าสนใจ จริงๆ ติดต่อทีมงาน

ได้ไปอ่านคำแปล ที่เกี่ยวกับ คุณทักษิณพูดถึงการ "จำนำข้าว"
   มาฟัง.....คุณทักษิณ  ให้สัมภาษณ์ ฟอร์บ เกี่ยวกับเรื่องข้าวไว้ในช่วงหนึ่ง (เครดิต คุณ พิจารณ์รัฐกิจ)

   มาคุยเรื่องน้องสาวของคุณบ้าง เธออยู่ในตำแหน่งมากว่า 1 ปีแล้ว เธอทำให้ใครบางคนประหลาดใจมาก แต่ขณะเดียวกัน เธอกำลังเผชิญกับปัญหาเรื่องการรับจำนำข้าว
   ตอบ - จริงๆ แล้ว มัน(ประเด็นโครงการรับจำนำข้าว) ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือความริษยาทางการเมือง พวกเขากลัวว่าเราจะมีอำนาจเพิ่มมากขึ้นจากระดับประชาชนคนรากหญ้า เพราะชาวนาเหล่านั้นมีความสุข พวกเขาสามารถจ่ายหนี้สินคืนได้ ขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีปัญหาก็คือบรรดาผู้ส่งออก ซึ่งเคยมีชีวิตสุขสบายง่ายดายในอดีตเพราะรัฐบาลซื้อข้าวจากชาวนามาขายให้ผู้ส่งออกในราคาถูก ก่อนที่จะเอาไปขายต่อให้กับตลาดต่างประเทศในราคาถูก เราเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก ทำไมเราต้องขายข้าวของเราในราคาถูก ขณะที่คนที่ต้องเสียประโยชน์คือชาวนา รัฐบาลชุดนี้แย้งว่า ถ้าเราต้องการให้ชาวนาของเราอยู่รอด เราก็ต้องให้เขามีกินอย่างเพียงพอ ถ้าไม่ พวกเขาก็จะละทิ้งที่นา และหันไปทำอย่างอื่นแทน
    มันเหมือนกับ คุณต้องการส่งเสริมแพทย์ แต่เมื่อพวกเขาเรียนจบ คุณกลับจ่ายเงินเดือนให้น้อยมาก อย่างนี้ คุณจะให้พวกเขาทำงานได้อย่างไร คุณจะรักษาตำแหน่งงานนั้นให้คงอยู่ได้อย่างไร
    เช่นเดียวกัน ถ้าเราตัดสินใจที่จะเป็นผู้ส่งออกเข้าอันดับหนึ่งของโลก เราต้องทำให้พวกเขา (ชาวนา) อยู่รอด มันเป็นหลักทฤษฎี
   
   ทั้งนี้ สำหรับผู้ส่งออก คุณจำเป็นต้องทำงานให้หนักมากขึ้น อย่าสบายจนเกินตัว อย่ามีความสุขกับความมั่งคั่งบนหยาดเหงื่อและความทุกข์ยากของพี่น้องชาวนาของเรา คุณต้องทำการตลาดให้มากขึ้น คุณต้องรู้จักแข่งขันกับคนอื่นๆ และผมว่าที่สุด ทั่วโลกจะซื้อข้าวจากประเทศไทย ประมาณที่ 7-10 ล้านตัน เรามีสินค้าที่ใครๆ ก็อยากให้เราขาย แต่เราก็ขายไม่ได้เพราะอินเดียปล่อยข้าวออกมาในตลาดในราคาถูก โดยในขณะนั้นมีราคาอยู่ที่ 400 เหรียญสหรัฐต่อตันเท่านั้น
    อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ราคาข้าวเพิ่มขึ้นเป็น 600 เหรียญสหรัฐต่อตัน เพิ่มขึ้น 50% ทีเดียว ดังนั้นข้าวในสต็อกของเราเริ่มมีมูลค่าขึ้นมาแล้ว ถ้าคุณเทขายตอนนี้ คุณขายได้อย่างรวดเร็วแน่ แต่ก็ขาดทุนเยอะเช่นกัน

    สถานการณ์ดังกล่าวเหมือนกับที่รัฐบาลทำในขณะนี้เพื่อช่วยชาวนา คือคุณสูญเงินจากกระเป๋าซ้ายไป แต่เงินไม่ได้หายไปไหน โดยขณะนี้เงินที่สูญไปอยู่ที่ 4 แสนล้านบาท หักภาษี 7% ก็ปาเข้าไปประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาทแล้ว แต่อย่างน้อย เงินเหล่านั้นจะกลับคืนมาเป็น 3 เท่า เพราะเมื่อประชาชนรากหญ้าได้เงินไป พวกเขาก็จะนำไปใช้จ่าย เรียกว่าอย่างน้อย คุณได้เงินคืนมา 3 เท่า

    ดังนั้น เงินคุณไหลออกจากกระเป๋าซ้ายที่ 7 หมื่นล้านบาท แต่มันไหลเข้ากระเป๋าขวาของคุณที่ 8.1 หมื่นล้านบาท เรียกว่า ในตอนท้าย มันคือเรื่องของเศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของคนรากหญ้า

     มันไม่มากมายอะไร เพราะระบบไม่ได้เป็นไปโดยอัตโนมัติ ยังไม่ใช่ดิจิตอล แต่ตอนนี้ เราได้ตัดสินใจแปลงเป็นระบบดิจิตอล ซึ่งช่วยให้เราตัดสินใจได้ว่ามีพื้นที่กี่เอเคอร์ที่เราสามารถใช้งานได้ ต้นทุนค่าใช้จ่ายจึงลงต่ำลง เราต้องยอมรับว่า ระบบยังมีรูรั่วอยู่ เจ้าหน้าที่ระดับล่างอาจฉวยประโยชน์จากชาวนา แต่โดยรวมชาวนามีความสุขดี ขณะเดียวกัน เราไม่ได้ต้องการบังคับตลาดโลกให้ซื้อข้าวในราคาแพง เราเพียงต้องการราคาที่เป็นธรรมสำหรับชาวนาของเรา

     ถ้าเช่นนั้น ปัจจัยดังกล่าวทำให้เสียเปรียบผู้ส่งออกข้าวร้ายอื่น เช่น เวียดนาม หรือเปล่า
     ตอบ - ในท้ายที่สุด เวียดนามจะไม่ยอมโง่ขายข้าวในราคาถูกแน่ อีกอย่าง เวียดนามก็ไม่สามารถเพิ่มผลผลิตได้มากกว่านี้ ปริมาณขณะนี้คือสิ่งที่เขาผลิตได้ทั้งหมด ขณะที่ เราผลิตในปริมาณที่เท่ากับที่โลกบริโภค ถ้าพวกเขารีบก็ปล่อยให้เขาขายไป เราสามารถขายทีหลังได้ โอเคอยู่แล้ว

    ขอมอบเครดิทข้อมูลให้คุณ พิจารณ์รัฐกิจ และ คุณบ้านดิน
    ปล.ข้อความนี้ โพสในคำตอบของกระทู้แล้ว
    http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P12867014/P12867014.html    ความเห็นที่ 17
     แต่ผมขอยกมาตั้งให่ เพื่อคนที่ไม่ทันได้อ่านจะได้อ่านกันครับ
    ปล2 อ่านกระทู้นี้จบ ขอเชิญไปอ่านกระทู้ของคุณ "ถือแถน" มีประโยชน์มากๆครับ
   http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P12867315/P12867315.html

แก้ไขเมื่อ 01 พ.ย. 55 22:34:26

 
 

จากคุณ : veerachai_t
เขียนเมื่อ : 1 พ.ย. 55 21:54:32 A:115.67.196.114 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com