Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
...ไพร่ กับ ทาส ที่แตกต่าง “ไพร่”อย่างผม พร้อมให้เกรียติพวกคุณเช่นกัน ... ติดต่อทีมงาน

งานนี้ ไม่เกี่ยวกับ “อำมาตย์” ที่ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำ นปช. เคยใช้วาทะกรรมยกขึ้นมาเปรียบเปรยกับ “ไพร่” เพื่อให้เห็นภาพ ที่ยังเป็นวลีฮิตติดชาร์ท จนมีบางคน นำมาเรียกถากถางคนเสื้อแดง ว่า”ไพร่แดง” ในความหมายว่าคนชั้นต่ำ เพื่อจะยกตนเองเป็น “อำมาตย์..สูงส่ง

“ไพร่” กับ “ทาส” เคยมีอยู่ในสังคมไทย ในยุคเมื่อเกือบร้อยปี จนฝรั่งมันมองว่าเมืองไทยไร้ความศิวิไลซ์ โดยเฉพาะยังมี “ทาส” จนในหลวงรัชกาลที่ 5 ต้องทรงหาวิธีเลิกทาส..ในปี 2435

“ไพร่” กับ “ทาส”  ที่บางคน อาจคิดว่าความหมายเหมือนกัน แต่จริงๆแล้ว ต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งความเป็นอยู่ วิถีชีวิต..มาดูความหมาย

ไพร่ หมายถึง สามัญชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในฐานะทาส  มีชีวิตอิสระ สามารถประกอบอาชีพ ตั้งบ้านเรือน มีครอบครัว แต่มีหน้าที่ถูกเกณฑ์แรงงาน หรือเสีย "ส่วย" และถูกเกณฑ์ทหารในยามที่มีศึกสงคราม มีสองประเภทคือ ไพร่หลวง และ ไพร่สม

ทาส หมายถึง บุคคลซึ่งถูกนับสิทธิเสมือนสิ่งของของผู้อื่น ไม่มีอิสระในการดำรงชีวิต และมีหน้าที่รับใช้ผู้อื่น โดยมิได้รับการตอบแทนจากเจ้าของ (นายทาส) เช่น การรับใช้ทางด้านแรงงาน และหากไม่เชื่อฟังคำสั่ง อาจถูกลงโทษได้ตามแต่นายทาสจะกำหนด ยกเว้นเป็นการกระทำอันทำให้ถึงแก่ความตาย ..มี 7 ประเภท


ดูตามความหมายแล้ว “ไพร่”ในไทย คือสามัญชนคนธรรมดา หรือเรียกง่ายๆว่าคนชั้นกลางนั่นเอง ที่ไม่มียศถาบรรดาศักดิ์ ..มีชีวิตอิสระ ทำมาหากินด้วยตนเอง

ส่วน “ทาส”ในไทย ตามความหมาย ก็คือ “สิ่งของชิ้นหนึ่ง”ของนายเท่านั้น  มีหน้าที่ทำตามคำสั่งของเจ้านาย ห้ามเถียง ห้ามบ่น ห้ามค้อน เจ้านายชี้นก ก็ต้องว่านก ชี้ไม้ก็ต้องว่าไม้ ชีวิตรันทด เหมือนช้างมาวัว:-) ..ต้องอาศัยนายอยู่


ดั่งนี้ นิยามความหมายและนัยยะ ไพร่ ในเมืองไทย ที่คนยุคนี้ ยังเข้าใจผิด คิดว่า “ไพร่” ต้องเป็นชนชั้นเลว ต่ำทราม จึงเพี้ยนจากการรับรู้ที่เป็นความเป็นจริง  เพราะ “ไพร่”ก็คือ ชาวบ้านธรรมดา..ส่วนทาส เหมือนสัตว์เลี้ยงที่ใช้แรงงาน จะกินจะอยู่ก็ต้องให้เขาอนุญาตก่อน..รันทด


เมื่อดูความหมายของคำว่า “ไพร่” กับ “ทาส” แล้ว ผมจึงมีความยินดีอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสได้เกิดมาเป็นไพร่  ไม่ต้องคอยรับใช้ใคร เป็นแค่ชาวบ้านธรรมด๊า ธรรมดา แถมไม่มีวิธีพิเศษใดๆ ที่จะยกไพร่อย่างผมขึ้นเป็น “อำมาตย์” ได้ ..ต่อให้ช้างมาฉุด

ในทางการเมือง ปัจจุบัน  เมื่อพวกคุณๆทั้งหลาย (ที่มิใช่อำมาตย์) ยอมรับสถานะให้พวกผมและเพื่อนฝูงเป็น “ไพร่” เพราะเห็นว่าต่ำศักดิ์ เป็นพวกบ้านๆ อย่างสมศักดิ์ศรี  ซึ่งผมก็ยอมรับความเป็น “ไพร่”ด้วยความเต็มใจ  ไม่บิดพลิ้ว..ไม่เถียงสักคำ

แต่ ! ผมและเพื่อนพ้อง ก็จะยกย่อง รองรับสถานะพวกคุณๆ(พวกแอ๊บอำมาตย์)  เพราะมองว่าพวกคุณๆก็คือพวก “ทาส”ชนิดใดชนิดหนึ่ง ใน 7 ประเภท ของ “อำมาตย์” ที่เขาเลี้ยงไว้ใช้งาน..พวกคุณคือ “พวกทาส”นั่นเอง !

พวกคุณทั้งหลาย ที่แอ๊บ จะแปลงกายเป็นพวกอำมาตย์ทุกวันนี้ ทั้งๆที่ดูสาระรูป ก็รู้ว่าเป็นได้แค่ “ทาส”ของอำมาตย์  ก็เหมือนคนใช้ในบ้าน เมื่อเจ้าของบ้านไม่อยู่ ก็ทำตัวเป็นเจ้าของบ้าน ฉันใด ..ก็ฉันด้วย

ต่อไปนี้ ผมจะเรียกฝั่งพวกคุณว่า “ทาส”  เพราะพวกคุณคือ “ทาสเผด็จการ” “ทาสนักการเมืองเลวๆ ”  “ทาสอำมาตย์ชั่วๆ” ที่ต้องคอยปกป้องนายทาส โดยมีสะโลแกนว่า “ชีวิตนี้ ขอเป็นทาส ..ทุกชาติไป”

พวกคุณก็คือทาสเผด็จการ ที่ยังอยากให้มีการรัฐประหาร เพื่อให้ประเทศล้าหลัง พวกคุณคือทาสของอำมาตย์ ที่ยังอยากจะมีชนชั้นในสังคม  พวกคุณคือทาสของพรรคประชาธิปัตย์ ที่นิยมความโกหก ปลิ้นปล้อน หลอกลวง ..“คนไทยนิสัยทาส”

นับแต่นี้ เป็นต้นไป ผมให้เกียรติพวกคุณเป็นทาสอย่างสมบูรณ์แบบ  และพร้อมจะเรียกพวกคุณว่า “ทาส” หรือ “ลูกทาส” ให้สมกับความสภาพที่พวกคุณเป็นกันอยู่  พวกทาสที่ปล่อยไม่ไป ..คุณได้สิทธิ์นั้น เดี๋ยวนี้ !!!

แก้ไขเมื่อ 02 พ.ย. 55 20:03:18

แก้ไขเมื่อ 02 พ.ย. 55 19:47:03

 
 

จากคุณ : ปลายอ้อกอแขม
เขียนเมื่อ : 2 พ.ย. 55 19:45:59 A:61.90.83.119 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com