Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"ฟอร์บส์"สัมภาษณ์"ทักษิณ" ผมโชคร้ายที่ประเทศนี้มีนสพ.ภาษาอังกฤษ2ฉบับและ2ฉบับอยู่ตรงข้ามกับผม ติดต่อทีมงาน

บทสัมภาษณ์โดย : ทิม เฟอร์กูสัน

@มีอะไรบ้างที่คุณอยากให้เราเข้าใจคุณ
ผมค่อนข้างโชคร้ายที่ประเทศไทยมีหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษอยู่แค่เพียง 2 ฉบับ และทั้ง 2 ฉบับอยู่ตรงข้ามกับผม ขณะที่คนนอกประเทศต้องติดตามข่าวสารของไทยจากหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับนี้ ตัวหนังสือที่เขียนเต็มไปด้วยอคติ ลำเอียงตั้งแต่ต้น ไม่เพียงแค่ในเนื้อหา รวมถึงการพาดหัว ดังนั้นอย่าไปเชื่อ ถ้าคุณอยากรู้จักตัวตนที่แท้จริงของคนชื่อทักษิณ และไปอ่านหนังสือพิมพ์เหล่านั้นแล้ว คุณจะไม่มีทางรู้จักทักษิณอย่างแท้จริง

@แค่เพราะคุณต้องการช่วยเหลือชาวนา
ผมคงคิดแตกต่างจากคนอื่น โดยเฉพาะกลุ่มอนุรักษ์นิยม ผมอาจจะใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนมาก จนเห็นว่ามีประเทศยากจนเพียงไม่กี่ประเทศ หนึ่งในนั้นรวมถึงไทย ผมจึงคิดว่าพรรคเพื่อไทยต้องหาทางช่วยคนรอดพ้นจากความยากจน ความมุ่งมั่นของผมไม่ได้อยู่แค่เรื่องการเมือง ถ้าผมจะกลับมาประเทศไทย ผมจะกลับไปช่วยเหลือคนยากจนให้ลืมตาอ้าปากได้ เพราะผมเชื่อว่าหากคนหลุดพ้นจากความยากจนได้ จะทำให้ประเทศชาติก้าวหน้า และเมื่อประเทศชาติก้าวหน้า เหล่าอำมาตย์ที่นั่งอยู่ข้างบนก็จะได้ประโยชน์ ขณะที่อำมาตย์พวกนั้นกลับไม่เข้าใจ พวกเขาต้องการอย่างที่เป็นอยู่

@ผมอาจต้องถามว่าคุณยิ่งลักษณ์เข้ากับทหารได้ดีหรือไม่
ดีมากครับ

@ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
เท่าที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไรกันครับ เราทำงานด้วยกันเป็นอย่างดี แต่อำนาจทางการเมืองไม่มีสูตรอะไรตายตัว สมัยที่ผมเป็นรัฐบาลผมก็ไม่มีปัญหา ผมได้แต่งตั้งหลายคนรวมถึงคนที่โค่นผมจากตำแหน่งนั่นคือ "พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน" แต่พอถึงเวลา พวกเขาก็ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติตาม

@คุณเป็นนักการเมือง ขณะเดียวกันก็เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ คุณมีเงินมหาศาล แต่ทำไมคุณทำให้ตัวเองตกอยู่ในสถานะที่คนอื่นต้องวิจารณ์คุณว่ากระหายเงิน
นักการเมืองย่อมวิจารณ์คนอื่นในแนวทางที่แตกต่างกันไป ถ้าคุณเคยอ่านหนังสือการเล่นยูโด คุณจะพบว่าต้องโจมตีคู่ต่อสู้ในจุดที่แข็งแรงที่สุดยามเคลื่อนไหว ซึ่งจุดที่แข็งแรงที่สุดคือขา ที่เมื่อกำลังเคลื่อนแล้วโดนเตะสกัด คุณก็จะล้ม เช่นกัน ฝ่ายตรงข้ามผมพยายามโจมตีจุดที่แข็งที่สุดของผมตลอดเวลา ผมพยายามพูดมาตลอดว่าผมมีเท่าไหร่ก่อนเข้ามาเล่นการเมือง และเมื่อเล่นการเมืองผมมีลดลง หลังจากนั้นตลาดหุ้นก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น ไม่เพียงแต่ผมเท่านั้น แต่พวกเขาพยายามทำให้คนเข้าใจผิด เช่น เรื่องการหลีกเลี่ยงภาษี ก็จะบอกว่า ขนาดขายก๋วยเตี๋ยว ก็ต้องเสียภาษี เพราะฉะนั้นถ้าคุณขายกิจการ ก็ต้องเสียภาษีด้วย


ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่ทำให้เข้าใจผิด เพราะขายก๋วยเตี๋ยวคือการขายสินค้า คุณต้องจ่ายภาษี ขณะที่บริษัทที่ขายโทรศัพท์มือถือจ่ายภาษีอยู่แล้ว และถ้าขายหุ้นในตลาดหุ้น ตามกฎหมายก็ไม่ต้องเสียภาษีกำไรส่วนต่าง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ฝ่ายตรงข้ามผมนำมาใช้โจมตีว่าผมกระหายเงิน ผมมีเงินมหาศาลแต่กลับไม่ยอมเสียภาษี เพราะพวกเขารู้ดีว่าจุดอ่อนของสังคมไทยคือความอิจฉา คุณอาจจะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีในบางประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศก็แตกต่างกันไป จนถึงทุกวันนี้ ประเทศไทยยังไม่มีการเก็บภาษีส่วนต่างกำไร หรือ "ภาษีกําไรจากการขายทรัพย์สิน "capital gain tax" (CGX)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1351844476&grpid=00&catid=&subcatid=
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
กระพริบตา
เพิ่งได้เห็นสัมภาษณ์ยาวๆ จากคุณทักษิณ เอาลงให้อ่านกันครับ ฉบับเต็มยาวกว่านี้ ตามลิงค์ไปอ่านกันได้
เชิญวิพากย์วิจารณ์กันได้ตามสบายทุกฝ่ายทุกท่าน ขอเพียงแค่ความสุภาพ เพื่อรักษาอมยิ้มของท่านเอง ครับ เชิญ
(ถ้ามีใครนำมาลงให้อ่านแล้ว ก็ขออภัยด้วย นะครับ)

 
 

จากคุณ : กาแฟดำขม
เขียนเมื่อ : 3 พ.ย. 55 08:47:58 A:125.27.85.197 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com