Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข่าวไทยรัฐ.. เรืองไกร ย้อนเกล็ดยื่นตรงศาล รธน. เอาผิด ม็อบสนามม้า ผิด ม.68...ย้อนศรเอาให้หนัก งานนี้สะใจผู้ชมครับทั่น ติดต่อทีมงาน

“เรืองไกร” ยื่นตรงศาล รธน. เอาผิด “เสธ.อ้าย-น.ต.ประสงค์” ผิด ม.68

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ย้อนเกล็ด ยื่นตรง ศาล รธน. เอาผิด “เสธ.อ้าย-น.ต.ประสงค์” ฐานผิด ม.68 พร้อมให้ระงับการจัดชุมนุมขับไล่รัฐบาล...

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา กล่าวว่าในวันที่ 5 พ.ย.จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรา 62 ยื่นเรื่องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยกรณีบุคคลหรือพรรคการเมือง กระทำการอันเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สืบเนื่องจากกรณี พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ผู้ถูกร้องที่ 1 ในฐานะประธานองค์การพิทักษ์สยาม นัดชุมนุมใหญ่ที่สนามม้านางเลิ้งเมื่อวันที่ 28 ต.ค. โดยมี การกล่าวปราศรัยและให้สัมภาษณ์ทั้งก่อนหน้าและในวันที่ชุมนุม เข้าลักษณะขัดรัฐธรรมนูญชัดเจน และเข้าข่ายความผิดฐานเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต

ขณะ ที่ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ผู้ถูกร้องที่ 2 ที่ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า มาร่วมชุมนุมตามคำเชิญของพล.อ.บุญเลิศ ถือว่าเข้าข่ายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 ที่บัญญัติว่า ในกรณีความผิดใดเกิดขึ้นโดยการกระทำของบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป ผู้ที่ได้ร่วมกระทำความผิดด้วยกันนั้นเป็นตัวการฯ

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า การกระทำของ น.ต.ประสงค์ จึงเข้าลักษณะเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพร่วมกับ พล.อ.บุญเลิศ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามความในรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และเข้าข่ายกระทำความผิดฐานเป็นกบฏตามความในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 (2)

นอกจากนี้การประกาศนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งโดยมีวัตถุประสงค์คือ ต้อง ขับไล่รัฐบาลนี้ออกนอกประเทศ ถ้าไม่สามารถนำรัฐบาลนี้ออกจากประเทศได้ จะไม่เลิกการชุมนุม หรือต้องการให้รัฐบาลลาออกหรือยุบสภา แต่ไม่ต้องเลือกตั้งใหม่ ให้ตั้งคณะทำงานโดยเป็นรูปแบบคณะปฏิวัติโดยประชาชนมาบริหาร ให้นักการเมืองยุติบทบาทก่อน ย่อมแสดงให้เห็นได้ว่า พล.อ.บุญ เลิศ มีการเตรียมการเพื่อหยุดการทำงานของรัฐบาลอย่างเด็ดขาด จึงเข้าลักษณะกระทำผิดอย่างแจ้งชัด และจะเป็นการสร้างระบอบการปกครองอื่นในลักษณะสภาประชาชนขึ้นมา ซึ่งไม่ใช่ระบอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3 เท่ากับว่าจงใจจะละเมิดองค์พระมหากษัตริย์ตามความในรัฐธรรมนูญมาตรา 8

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า พล.อ.บุญเลิศ เคยมีประวัติ พฤติการณ์ หรือการกระทำที่เข้าลักษณะล้มล้างการปกครองมาก่อนในสมัยรัฐบาล นายธานินทร์ กรัยวิเชียร ดังนั้นในฐานะเป็นผู้ทราบการกระทำดังกล่าว ย่อมมีสิทธิและขอใช้สิทธิยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้ พล.อ.บุญเลิศ และ น.ต.ประสงค์ เลิกกระทำการนัดชุมนุมครั้งต่อไป ซึ่งอ้างว่าจะเกิดขึ้นในปลายเดือน พ.ย. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกร้องทั้ง 2 เลิกกระทำการนัดชุมนุมด้วยเช่นกัน และหากพบว่าผู้เกี่ยวข้องเป็นพรรคการเมืองใด ขอให้ดำเนินการวินิจฉัยสั่งการหรือมีคำสั่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสาม และวรรคสี่ด้วย

หากศาลเห็นว่าการ เตรียมการชุมนุมเพื่อล้มรัฐบาลหรือขับไล่รัฐบาลปัจจุบันออกนอกประเทศของผู้ ถูกร้องทั้ง 2 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ที่มิได้เป็นการชุมนุมหรือกระทำการอันฝ่าฝืนบทบัญญัติมาตรา 68 วรรคหนึ่ง ขอให้พิจารณายกคำร้องนี้ อันจะได้เกิดบรรทัดฐานหรือแนวทางปฏิบัติต่อไปว่า การชุมนุมในลักษณะดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ต่อไป ไม่ว่าด้วยบุคคลกลุ่มใดๆ ก็ตาม

และหากการชุมนุมดังกล่าวสำเร็จผล ประเทศไทยก็จะมีการปกครองแบบสภาประชาชน ซึ่งจะไม่ใช่การปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3 อีกต่อไป

กรณี ดังกล่าวจึงเป็นเรื่องร้ายแรงที่มีผลกระทบต่อสถาบันและความมั่นคงของชาติ จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญรีบดำเนินการตามอำนาจในรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสอง โดยเร็วที่สุด


ที่มา...ไทยรัฐออนไลน์ 5 พฤศจิกายน 2555, 14:41 น.
http://www.thairath.co.th/content/pol/303622

                               ????????????????????????

ข่าวข้างบนอ่านให้ดีจะเห็นว่ามีแต่ "เนื้อ" ล้วนๆ....

กับเหตุการณ์ที่มีพยานหลักฐานแน่นหนา
ส่อถึงพฤติกรรมและเจตนาชัดเจนปานนี้....

ถ้าเอาผิดไม่ได้
หรือยังปล่อยปละละเว้นช่วยเหลือกันอยู่อีก
ประเทศนี้ก็ไม่เหลืออะไรไว้ให้เป็นบรรทัดฐานอีกแล้ว....

จะเกิด "สารขัณฑ์สปริง"
หรือ "การปฏิวัติดอกอุตพิต"  อะไรขึ้นมา
ก็เชิญว่ากันตามสบายเถิดทั่นทั้งหลาย.....

จากคุณ : tinthong
เขียนเมื่อ : 5 พ.ย. 55 07:09:53 A:125.27.194.4 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com