Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อนายกฯ ยิ่งลักษณ์ โชว์แมน คุมแก้ปัญหาไฟใต้เอง อะไรจะเกิดขึ้น ? ติดต่อทีมงาน


เมื่อนายกฯ ยิ่งลักษณ์ โชว์แมน คุมแก้ปัญหาไฟใต้เอง อะไรจะเกิดขึ้น ?


วันที่ 05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 18:46:52 น.

คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว โดย กาแฟป่า มติชน 5 พ.ย. 2555



...ครม.ปู 3 ปฏิบัติการแบ่งงานไปเมื่อวันศุกร์ พร้อมกับ "จัดสรร" ตำแหน่งต่างๆ กระจายกันไป ในระดับของเลขาฯ ผู้ช่วยเลขาฯ รมต. ที่ปรึกษา ฯลฯ เป็นอันจบสิ้น

กระบวนความของการ "ปรับทัพ-จัดแถว" ครั้งใหญ่อีกรอบ ส่วนแรงกระเพื่อมทั้งหลาย จะทำให้ทัวร์เลาะขอบประเทศไทยของ "เสี่ยแม้ว" ที่ท่าขี้เหล็กครั้งนี้ อุ่นหนาฝาคั่ง และมีการ "ปรับทุกข์" กันพอสมควร เป็นการ "ซึมซับ" แรงกระทบ-กระแทกไปในตัว

...ก่อนหน้านี้เอะอะกันว่า ไม่มี "รองนายกฯ" จาก "สายทหาร" มาคุมงานมั่นคง ทำให้ "ไฮไลต์" ของการแบ่งงานไปอยู่ที่ "ไฟใต้" ก่อนได้ข้อสรุปแบ่งๆ ช่วยๆ กันดูแล ระหว่าง นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรกับ 2 รองนายกฯ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และ พงศ์เทพ เทพกาญจนา เรียก "คอมเมนต์" จาก ถาวร เสนเนียม ขุนพลใต้ ของ ปชป.ทันทีว่า"...ไม่จริงใจแก้ปัญหาใต้..."! และยังมีเสียงสบประมาทไม่เชื่อน้ำยาว่า นายกฯจะทำอะไรได้

...การที่นายกฯปู "โชว์แมน" ลงมาคุมเอง ทำให้เกิดโจทย์ "ท้าทาย" ขึ้นมาเหมือนกันว่า จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือแย่ลง หรือจะเป็น "เงื่อนไข" ให้กลุ่มการเมืองฉกฉวย สร้างความรุนแรง เพื่อผลทางการเมืองต่อไปอีกหรือไม่ ที่น่าสนใจ คือ การเคลื่อนไหวทางลึก "ต่อสาย"กับชาติอาหรับ เพื่อตีกรอบปัญหาให้กระชับเข้ามา คืบหน้าไปไม่น้อย แต่ด้วยปัจจัย-ตัวแปรที่ซับซ้อน ทำให้ภาพความรุนแรงในพื้นที่ยังเห็นได้ทุกวัน

...ศึกหนักที่รออยู่ มีทั้ง "ม็อบเสธ.อ้าย" ภาค 2 ณ สนามม้านางเลิ้ง กับ ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 25-26 พ.ย. มีข่าวว่า 2 งานนี้ จะจัดตรงกัน ขณะที่ทางเสื้อแดง เสียงทวงถามการแก้ไขรัฐธรรมนูญเริ่มดังอีกระลอก และ "โฆษก นปช." ประกาศนัดชุมนุมกันบ้างแล้ว ดินฟ้าอากาศอำนวยเข้าไปอีก งานนี้ท่าทางจะเหนื่อยกันทุกฝ่าย

...คดี 99 ศพ จะขึ้นศาลอาญาโลก หรือ ICC เป็นจริงเป็นจังมากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาที่ว่า ไทยยังไม่เข้าเป็นภาคี "ธรรมนูญกรุงโรม" ซึ่งเท่ากับยังไม่รับเขตอำนาจของไอซีซี แก้ได้ด้วยการยอมรับ "เฉพาะกรณี" ก็ต้องรอการตัดสินใจจากนายกฯกันต่อไป เรื่องนี้ นอกจากจะเป็นคดีตัวอย่างในระดับอินเตอร์ หรือ "สากล" แล้ว ยังโยงไปถึงอารมณ์ของญาติมิตร 99 ศพ และเสื้อแดง ที่อยากให้รัฐบาลเพื่อไทย โชว์แอ๊กชั่นเข้มๆ อีกระดับ ให้สมกับที่ได้เข้ามาเป็นรัฐบาล

...หนังสือดี ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี "ประมวลกฎหมายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย" เล่มใหญ่ พิมพ์สี่สี กระดาษอาร์ตอย่างดีพิมพ์ครั้งที่สองแล้ว ราคาไม่แพง ชนิดที่ผู้จัดทำบอกว่า บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เห็นเล่มเห็นเนื้อหาหนังสือเข้ายังร้องว่า ทำไมถูกนัก ผู้สนใจสอบถามที่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ถนนนครปฐม เขตดุสิต กทม. 10300 รายได้เข้าสวัสดิการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

มติชนออนไลน์

จากคุณ : น้ำมิตร
เขียนเมื่อ : 6 พ.ย. 55 00:58:33 A:58.8.51.191 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com