Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอเชิญร่วมโหวต และแสดงความเห็น ต่อสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ติดต่อทีมงาน

  ควรยุบสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน (47 คน)
  ควรรักษาสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านไว้ (3 คน)

 94.00%
  ควรยุบสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน (47 คน)
 6.00%
  ควรรักษาสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านไว้ (3 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 50 คน


เงินเดือนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทั้งประเทศ ที่รัฐต้องจ่ายโดยเปล่าประโยชน์


ผู้ใหญ่บ้าน เดือนละ8000 ผู้ช่วยผู้ใหญ่เดือนละเดือนละ5000  มี2 คน เท่ากับ หมู่บ้านละ 18,000 บาท

(ถ้าหมู่ไหนเป็นกำนัน จะมีทั้งผู้ช่วย 2 คน และสารวัตรกำนันอีก 2 คน หมู่นั้นจะได้ค่าตอบแทนทั้ง 5 คนเป็น กำนัน 10,000 บาท ผู้ช่วย5000x2 สารวัตรกำนัน 5000x2 เท่ากับหมู่นี้มีค่าตอบแทนที่รัฐต้องจ่าย 30,000 บาท ทุกเดือน)

ประเทศไทย มีทั้งหมด 72,944 หมู่บ้าน เท่ากับเอา 180,000 คูณเข้าไป


72,944 x 180,000 = 13,129,920,000  คร่าวๆหนึ่งพันสามร้วยกว่าล้าน

ยังไม่รวมเงินเดือนกำนัน และสารวัตรกำนัน ผู้ช่วยกำนันอีก ตำบลละ 2-4 คน

รัฐต้องแบกภาระ 1300 ล้านทุกเดือนๆๆๆ ให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ใส่เครื่องแบบไปประชุม เอาข้อราชการเช่น

เดือนนี้มีคนเป็นไข้เลือดออกกี่ราย
อำเภอทำงานอะไรไปบ้าง
กาชาติจะมารับบริจาคโลหิตวันไหน
สัสดี ให้ใครไปรับใบ สด.9
เงินธกส.จ่ายชาวนาเมื่อไหร่
ฯลฯ.........มากมาย

แต่ทุกๆข้อราชการทั้งหมด เป็นสิ่งที่ อบต และเทศบาล ทำได้ทั้งสิ้น ทั้งจาก หอกระจายข่าว และเสียงตามสายเทศบาล บ้านเมืองเข้าไปสู่ยุคสมัยใหม่ เทศบ่าลบางแห่ง มีเฟสบุคเอาไว้แจ้งข่าวราชการต่างๆ  สท. และ สอบต. ได้รับเงินเดือนมากกว่าผู้ใหญ่บ้าน หน้าที่ก็ไม่ค่อยมีพอๆกับผู้ใหญ่บ้าน อาจจะมากกว่าเล็กน้อย แต่ทำไมไม่แจกงานเหล่านี้ไปให้ สอบต. สท. ไปทำแทน

โทรเลข เป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งโดยรัชกาลที่5 แต่ก็ถูกยุบไปเพราะหมดความสำคัญไปตามยุคตามสมัย เพราะฉนั้น สถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทำไมจะยุบและถูกยกเลิกไปตามสภาพไม่ได้ ผมคิดว่า รัชกาลที่5 ท่านทรงไม่ว่าอะไรแน่ๆ

การยุบสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ารัฐเห็นใจ ผญบ. ก็ให้ไปเป็น สท. หรือ สอบต. โดยกินเงินเดือนเดิมไปจนครบวาระเมื่อครบวาระ ก็ไม่ต้องมีขึ้นใหม่ ส่วนผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ไม่ต้องห่วง เขาเหล่านั้น พร้อมที่จะถูกปลดจากผู้ใหญ่ได้ทุกเมื่อ และทุกๆคนยอมรับนโยบายของรัฐแน่นอน ซึ่งแตกต่างจากผู้ใหญ่ ที่บางคนยังหวงแหนตำแหน่งอันทรงเกียตริของตนที่ซื้อมาในราคาแสนแพง

สำหรับคะแนนเสียงของผญบ.ทั่วประเทศ แค่แสนกว่าคน ผมว่าไม่เสียไปไหนหรอกครับ ในจำนวนแสนกว่าคน ทำนาเสีย60-70 % ถ้าไม่เอาเพื่อไทย ก็อดขายข้าวเกวียนละ15,000ครับ

รายจ่ายรัฐส่วนนี้ เดือนละพันล้าน เท่ากับปีละ หมื่นล้าน เอาไปสร้างโรงพยาบาลทันสมัย โรงเรียนทันสมัย ได้ปีละ 1 โรง จ้างครู จ้างบุคลากรทางการแพทย์ ที่เขามีประสิทธิภาพทำงานเช้าจรดค่ำได้อีกนับแสนคน ต่อเนื่องได้อีกหลายปี

ทั้งนี้ขอเชิญทุกท่านร่วมโหวต เพื่อเป็นกระทู้ตัวอย่าง แสดงจำนวนความคิดเห็นของประชาชน ที่มีต่อสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้รัฐบาลได้เห็นความต้องการส่วนใหญ่ของประชาชนจริงๆครับ



กระทู้นี้ ควรหรือไม่ควรแล้วแต่จะพิจารณาครับ

จากคุณ : ลูกชาวนาสุพรรณ
เขียนเมื่อ : 7 พ.ย. 55 16:29:49 A:183.89.46.236 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com