<><><> ไทยส่งทหาร886นายไปอิรัก <><><>

    ไทยส่งทหาร886นายไปอิรัก
    โดย ผู้จัดการรายวัน

    น.ต.ศิธา ทิวารี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลง ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ (5 ส.ค.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติให้กระทรวงกลาโหม จัดส่งหน่วยทหารเสนารักษ์ และบุรุษพยาบาล ในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แก่นักโทษในอิรัก และจัดส่งหน่วยทหารช่างขนาดเล็ก ไปช่วยฟื้นฟูบูรณะอิรัก ตามที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ขอความช่วยเหลือ แต่ให้กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม ปรับลดกำลังพลลง ประมาณร้อยละ 50

    ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม จัดส่งกองกำลังทหารไทย จำนวน 886 นาย ไปปฏิบัติการ โดยใช้ชื่อ กองกำลังเฉพาะกิจไทย / อิรัก มีภารกิจสนับสนุนทั่วไปให้กับกองกำลังผสมนานาชาติ (MULTINATIONAL DIVISION SOUTH CENTRAL หรือชื่อย่อ MND SC) เกี่ยวกับงานช่างสนาม และงานช่างก่อสร้างสนับสนุนการฟื้นฟูบูรณะอิรัก เช่น การซ่อมสร้างถนน อาคาร และระบบสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม (ไม่รวมการเก็บกู้วัตถุระเบิด) การบริการทางการแพทย์ และการปฏิบัติการกิจการพลเรือน มีระยะเวลาการปฏิบัติภารกิจ ปฏิบัติภารกิจ 1 ปี ส่วนงบประมาณให้ตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป

    ในวันเดียวกันนี้ หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่ประจำอยู่ในอิรัก แถลงว่าไทยจะส่งทหารจำนวน 886 คน เข้าไปปฏิบัติการรักษาสันติภาพร่วมกับทหารจากอีกหลายชาติ แทนที่กำลังนาวิกโยธินอเมริกันในเดือนหน้า ทั้งนี้ โดยอยู่ใต้การบัญชาการของโปแลนด์ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแล 5 จังหวัด ทางภาคใต้ของอิรัก

    สำหรับกองกำลังภายใต้การบัญชาการของโปแลนด์ นอกจากทหารไทยแล้ว ยังประกอบด้วย ทหารจากเนเธอร์แลนด์ 3,200 คน โปแลนด์ 2,500 คน ยูเครน 1,644 คน สเปน 1,321 คน และ อิตาลี 1,130 คน โดยจะเข้ารักษาการณ์ใน 5 จังหวัดทางภาคใต้ของอิรัก ได้แก่ นาจัฟ, คาร์บาลา ,บาบิล ,วาซิท และ กาดิซิยาห์

    แม้ทหารต่างชาติเหล่านี้มีจำนวนมากพอที่จะจัดตั้งกองกำลังสู้รบและกองกำลังรักษาความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงถือว่า เป็นจำนวนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ทหารเหล่านี้จะปฏิบัติการรักษาสันติภาพในบางพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

    นอกจากนั้น บางประเทศยังส่งกองกำลังที่มีขนาดเล็กมากไปสมทบ ได้แก่ กองกำลังจากบัลแกเรีย 480 คน ฮังการี 441คน เอลซัลวาดอร์ 360 คน ฮอนดูรัส 360 คน สาธารณรัฐโดมินิกัน 300 คน โรมาเนีย 205 คน มองโกเลีย 174 คน แลตเวีย 103 คน สโลวีเนีย 82 คน ลิทัวเนีย 45 คน คาซัคสถาน 27 คน ฟิลิปปินส์ 177 คน และ นิคารากัว 120 คน

    คำแถลงของนาวิกโยธินอเมริกันในอิรัก ยังได้กล่าวชื่นชมโปแลนด์ ซึ่งจะทำหน้าที่บัญชาการกองกำลังรักษาสันติภาพที่ถูกส่งเข้าไปว่า เป็นต้นแบบที่ดีของภารกิจดังกล่าว เนื่องจากเจ้าหน้าที่กองทัพบกโปแลนด์ มีประสบการณ์เกี่ยวกับปฏิบัติการรักษาสันติภาพมาหลายครั้ง

    อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทางกองกำลังผสม ยังต้องการหาอาสาสมัครจากชาติต่างๆ เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีก

    ขณะเดียวกัน ในกรุงไคโร บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศอาหรับ มีกำหนดพบปะกันเมื่อวานนี้ เพื่อพิจารณาเรื่องการส่งทหารไปช่วยบูรณะฟื้นฟูอิรัก

    ส่วนทางรัฐบาลอังกฤษ พันธมิตรหลักของวอชิงตัน ก็กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอให้มีการร่างมติสหประชาชาติฉบับใหม่สำหรับการจัดตั้งกองกำลังนานาชาติในอิรัก ซึ่งอาจมีการหารือเรื่องนี้ใน 2-3 สัปดาห์หน้า

    ผู้จัดการ
    วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2546
    http://www.manager.co.th/Daily/DailyView.asp?NewsID=4617508436441
    ++++++++++++++++++++++++++++++++
    ตรงกันข้ามกับข่าวนี้ ... กระทู้นายเบื่อ ...
    http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P2401085/P2401085.html
    ส.ส. สหรัฐ ขู่ตัดเงินไทย..เพราะไม่คว่ำบาตรพม่า ...
    แล้ว ...
    นายกตอบไปว่า.....(จากผู้จัดการ)
    “พ.ต.ท.ทักษิณ” ย้ำประเทศไทยมีอธิปไตย และไม่เป็นลูกน้องใคร ยืนยันทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเกี่ยวกับปัญหาพม่า ตอก ส.ว.สหรัฐฯ เป็นนักการเมืองต้องแสดงบทบาท

    อยากถามทักษิณ ... จริง ๆ เรื่องส่งทหารไปอีรัค ... ไทยเป็นลูกน้องใครกัน ...

    ... การตีสองหน้าของทักษิณเป็นอย่างนี้นี่เอง ...
    ... จริงไหม ... ใครจะมาช่วยตอบ
    บอกตามตรง ... ทักษิณกะล่อนตัวจริง

    จากคุณ : น.นกฮูก - [ 6 ส.ค. 46 23:44:27 ]