CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    พรรค ปชป. กับเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ

    ผมเอาเอกสารนี้มาลงเพราะเห็นถามกันมากว่า พฤษภาทมิฬพรรค ปชป ทำอะไร

    กระทู้นี้ มาจากผลงานการค้นคว้าเชิงวิชาการของนักวิชาการอาวุโสท่านหนึ่ง เจตนาของการลงกระทู้นี้ก็เพื่อให้เขาใจประวัติการเมืองไทย ไม่ได้มีเจตนาสนับสนุนหรือโจมตีผู้ใด

    -------------------------

    ผลการเลือกตั้งในวันที่ 22 มีนาคม 2535 เสร็จสิ้นลงพร้อมกับมีข่าวในทำนองจะให้นายณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ซึ่งได้ที่นั่งมากกว่าพรรคอื่นเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พรรคสามัคคีธรรมยังไม่ทันดำเนินการสนับสนุนนายณรงค์ วงศ์วรรณให้ปรากฏ เกิดข่าวกระหน่ำใส่ว่านายณรงค์เคยถูกรัฐบาลสหรัฐอเมริกาห้ามเดินทางเข้าประเทศ พลเอก สุนทร คงสมพงศ์ ประธานสภา รสช. ออกมาสนองรับทันทีว่าในกรณีที่นายณรงค์มีปัญหาก็เป็นไม่ได้ กลายเป็นวาทะว่า "ถ้าสุไม่เอาก็จะให้เต้" หมายถึงพลเอก สุจินดา ไม่เป็นนายกรัฐมนตรีก็ให้พลอากาศเอก เกษตร โรจนนิล เป็น

    พรรคการเมืองที่มีแนวโน้มสนับสนุนอำนาจของ รสช. อยู่แล้วต่างมารวมกันเข้าเป็นพรรคการเมือง 5 พรรค ประกอบด้วยพรรคสามัคคีธรรม พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคประชากรไทย และพรรคราษฎร มีเสียงในสภาผู้แทนราษฎร 195 เสียง สนับสนุนให้พลเอกสุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี
    เสียงต่อต้านดังกระหึ่มทั่วประเทศ ด้วยข้อกล่าวหาคงอำนาจของพวก รสช. และตระบัดสัตย์ แต่พลเอก สุจินดา แก้ตัวต่อการเข้ารับตำแหน่งว่าจำเป็นจะต้อง "เสียสัตย์ เพื่อชาติ"

    พรรคประชาธิปัตย์ร่วมขบวนการขับไล่รัฐบาลพลเอก สุจินดา คราประยูร ในหลายรูปแบบ เริ่มจากวันที่ 6 เมษายน 2535 เมื่อข่าวการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอก สุจินดา คราประยูร เป็นที่รับทราบกัน พรรคประชาธิปัตย์ออกแถลงการณ์เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลฉบับที่ 1 มีข้อความว่า
    "ตามที่พรรคการเมือง 5 พรรคซึ่งมีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรรวมกันเป็นเสียงข้างมากได้แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนที่จะสนับสนุนบุคคลภายนอกสภามาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่นั้น พรรคประชาธิปัตย์ขอแถลงต่อประชาชนชาวไทยไว้ดังต่อไปนี้

    1.พรรคประชาธิปัตย์ขอยืนหยัดคัดค้านการเชิญบุคคลที่ไม่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะการกระทำดังกล่าวรังแต่จะก่อให้เกิดการแตกแยกระส่ำระสายในสังคมไทยอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ดังปรากฏให้เห็นชัดเจนอยู่แล้ว

    2.พรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองที่ร่วมกันเป็นเสียงข้างมากจาก 5 พรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรคำนึงถึงศักดิ์ศรีของนักการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้งโดยประชาชนมา และขอเรียกร้องให้ตระหนักถึงเจตนารมณ์ร่วมกันของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศซึ่งต้องการเห็นการเมืองไทยก้าวพ้นวัฏจักรแห่งความเลวร้าย ความเห็นแก่ตัวและความสมยอมต่ออำนาจนอกระบบประชาธิปไตย ทั้งนี้เพราะการพัฒนาประชาธิปไตยของไทยเรา ได้ล่วงพ้นความจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาคนกลางมาค้ำจุนอำนาจอธิปไตยของประชาชนนานแล้ว

    3.พรรคประชาธิปัตย์ขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวไทยร่วมกันแสดงออกซึ่งประชามติอันเด็ดเดี่ยวที่จะต่อต้านวิถีทางการเมืองที่ไม่ถูกต้อง แอบอิงอำนาจเผด็จการ และขาดความรับผิดชอบต่อประเทศชาติและประชาชน โดยขอให้แสดงความคิดเห็นไปยังสื่อมวลชนทุกแขนง พรรคการเมือง นักการเมือง และบุคคล ตลอดจนสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยด่วน

    พรรคประชาธิปัตย์ขอยืนหยัดที่จะต่อสู้โดยสันติวิธีร่วมกับพี่น้องประชาชนไทยที่รักชาติรักประชาธิปไตยเพื่อร่วมกันสถาปนาระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขให้จงได้"

    ในคืนวันที่ 6 เมษายนนั้น พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์จัดให้มีการหารือกันที่พรรค และเริ่มติดโปสเตอร์รณรงค์ทั่วกรุงเทพมหานคร ปลุกระดมให้ประชาชนมีความตื่นตัวด้วยข้อความว่า "ประชาธิปไตยจะไร้ศักดิ์ศรี ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง"

    รุ่งขึ้นในวันที่ 7 เมษายน พลเอก สุจินดา คราประยูร เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 19 ของประเทศไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคความหวังใหม่ พรรคพลังธรรม และพรรคเอกภาพร่วมกันเป็นฝ่ายค้านออกแถลงการณ์คัดค้านการให้บุคคลภายนอกที่ไม่ผ่านการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันมีการชุมนุมอภิปรายต่อต้านที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) องค์การพัฒนาเอกชนและสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)และมีสมาชิกจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านเข้าร่วมกล่าวโจมตีพลเอก สุจินดา เป็นนายก รัฐมนตรีด้วย

    พรรคประชาธิปัตย์ออกแถลงการณ์ฉบับที่สองในวันที่ 8 เมษายน เรียกร้องให้นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงบทบาทที่แท้จริงของตนเองในการคัดเลือกบุคคลมาเป็นนายกรัฐมนตรีเนื่องจากยังมีความสับสนจากการให้สัมภาษณ์ขัดแย้งกันเองระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎรกับประธานสภารสช. และยืนยันว่าการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีจากคนนอกเป็นการเริ่มต้นกันมาตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2534 ซึ่งเป็นสิ่งเลวร้าย บั่นทอนความมั่นคง ความสามัคคีในชาติ และมีผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจอย่างรุนแรง พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมกับพรรคพันธมิตรประชาธิปไตยจัดปราศรัยชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศทราบ ทั้งนี้พรรคจะดำเนินการตามกรอบของ รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของคนไทยทั้งปวง

    ตลอดช่วงเดือนเมษายน การประท้วงพลเอก สุจินดา มีอยู่ตลอดเวลา มีทีท่าจะลุกลาม ใหญ่โตไปทั่วประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ยืนหยัดเรียกร้องประชาธิปไตยเช่นเดียวกับพรรคพันธมิตรและองค์กรประชาธิปไตยต่างๆและให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั่วประเทศจำนวนกว่าแสนคนแต่งชุดดำประท้วงการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอก สุจินดา คราประยูร นายสุพัฒน์ ธรรมเพชร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดพัทลุงเข้าร่วมกลุ่มกับเรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร ผู้นำอดข้าวประท้วงคนนอกเป็นนายกรัฐมนตรี เสียงของคนในพรรคประชาธิปัตย์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลมีอยู่ไม่ขาดระยะ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ส.ส.จากจังหวัดนครศรีธรรมราช วิจารณ์รัฐบาลว่าเป็น "รัฐบาลเป็ดง่อย" เนื่องจากไม่ได้รับการยอมรับตั้งแต่แรกคล้ายกับเป็ดพิการต้องกระโผลกกระเผลกมาตั้งแต่เกิด"

    จากคุณ : คอการเมือง - [ 20 มี.ค. 48 12:24:14 A:203.113.60.7 X:203.151.140.115 TicketID:090107 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป