CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    **จากนรกสู่สวรรค์..จากสึนามิสู่วาติกัน**

    หมายเหตุต้นกระทู้..
    กระทู้เรื่องนี้จัดเป็นกระทู้โหลดโหดนะครับ มีภาพประกอบนับร้อยภาพ จึงต้องทำเป็นกระทู้ไตรภาค คือ ๑) สู่ขุมนรก ๒) สู่วาติกัน และ ๓) สู่แดนสวรรค์
    จึงเรียนมาเพื่อทราบล่วงหน้า จะได้ตระเตรียมใจ และสัมภาระตลอดจนอาหารที่จำเป็นครับ
    """""""""""""""""""""""""""

    ตอนที่หนึ่ง..สู่ขุมนรกสึนามิ

    ผมได้มีโอกาสเดินทางไปย้อนรอยสึนามิตอนครบรอบสามเดือนเมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคมที่ผ่านมา วัตถุประสงค์ของการเดินทางก็เพื่อไปบริจาคเงินให้กับโรงเรียนในจังหวัดพังงาที่ถูกผลกระทบ ต้องสร้างอาคารเรียนแห่งใหม่  เนื่องจากเงินไม่มากนักผมจึงเลือกช่วยเหลือได้เฉพาะแห่งเท่านั้น

    จุดแรกที่ผมเดินทางไปคือที่บ้านทับละมุ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา..  ร่องรอยความเสียหายยังปรากฏอยู่  เฉพาะที่เห็นจากภายนอกเท่านั้นที่เก็บภาพได้  แต่ภายในสถานที่สำคัญๆ เขาไม่เปิดให้เข้าชม  เช่น โรงแรม.. บ้านพัก.. สถานที่ราชการสำคัญๆ  ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงของการบูรณะให้ฟื้นคืนเพื่อใช้งานอีกครั้งในเวลาอันรวดเร็ว
    แต่บางแห่งก็ปล่อยทิ้งให้รกร้างไปเลยเพราะจนปัญญาซ่อมแซม หรือ เพื่อจงใจทิ้งซากปรักนี้ไว้เป็นหลักฐานให้หน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วยเหลือก่อนตามที่เคยรับปากไว้

    ขณะที่ผมกำลังยืนดูบอร์ดติดประกาศตามหาญาติที่สูญหายไปซึ่งยังไม่ได้ถูกรื้อทิ้ง  แต่ไม่มีใครให้ความสนใจแล้ว เพราะจนถึงเวลานี้..  คนสาบสูญก็คือคนตาย   และคนตายก็คือคนที่สาบสูญไปในเหตุการณ์

    “คุณน้าครับ  คุณน้า..” เสียงเด็กชายคนหนึ่งร้องเรียกมาจากด้านหลังของผม  ผมหันกลับไปมอง เด็กชายในชุดนักเรียนเก่าซอมซ่อ  ตัวผอมผิวไหม้เกรียมเป็นสีคล้ำแดง  ไว้ผมสั้นติดหนังศีรษะ  อายุประมาณ ๙ ขวบ กำลังยืนมองมาที่ผม
    ผมพยักหน้าน้อยๆ ไม่พูดอะไร ในใจคิดว่า คงเป็นเด็กที่เร่ขอทานกับนักท่องเที่ยว

    “คุณน้าตามหาใครหรือเปล่าครับ”  เสียงของเด็กชายอ่อนระโหยเหมือนหมดแรง  ผมส่ายศีรษะ
    “เปล่าจ้ะ”  แล้วผมก็ล้วงกระเป๋าควักธนบัตรใบละยี่สิบออกมาถือไว้ในมือ
    “เอาไปซื้อขนมนะ แล้วทำไมไม่ไปเรียนหนังสือ”  ผมยื่นแบงค์ให้ แต่เด็กน้อยสั่นศีรษะหน้าตาเปลี่ยนไปเป็นเว้าวอน วิงวอนด้วยสายตาอ่อนเดียงสา
    “คุณน้าช่วยตามหาพ่อผม แม่ผม และน้องสาวผมได้ไหมครับ” เด็กชายกล่าวพร้อมกับก้มศีรษะลงน้อยๆ

    ผมตกใจจนเข่าทรุด..  อะไรกันนี่  จนป่านนี้แล้ว ยังมีเด็กพลัดหลงมาเดินตามหาครอบครัวอยู่อีกหรือ

    “บ้านหนูอยู่ที่ไหนจ๊ะ”  ผมก้มลงไปหา เอามือทั้งสองข้างแตะไหล่ของเด็กน้อย  เด็กชายหันหน้าออกไปทางท่าเรือที่อยู่ไม่ห่างไกลนักแล้วเอามือชี้ออกไป   ผมมองตามไปลิบๆ  ข้างหน้าเป็นอ่าวเวิ้งในหุบเขา มีทิวทัศน์สวยงาม ที่ท่าเรือมีเรือจอดอยู่หลายลำ
    “ไป..เราไปที่บ้านของหนูกัน”  ผมพาเด็กชายออกเดินไปยังท่าน้ำ  ตลอดสองฝั่งทางไม่มีบ้านเรือนให้เห็นเป็นสภาพอยู่อาศัยได้ หรือ อาจมีบ้างก็อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ประการใดประการหนึ่ง  มีแต่ตึกที่เป็นร้านค้า  เปิดขายตามยถากรรม  หลายๆ ห้องปิดตายไปเลย  เข้าใจว่าน่าจะเป็นร้านค้าที่ขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวซึ่งตอนนี้กำลังขาดแคลนอย่างหนัก

    คนที่ท่าเรืออาจจะรู้จักเด็กคนนี้ดี  ในใจของผมยังไม่ตัดความคิดที่ว่า เด็กประสงค์เงินในกระเป๋าผมมากกว่า

    จากคุณ : *bonny - [ 22 เม.ย. 48 13:52:40 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป