CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ชาวราชดำเนินเชิญลงชื่อยืนยันใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญสนับสนุนสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย

    แถลงการณ์สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย

    เรื่อง การสั่งปิดเว็บไซต์การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

    ตามที่มีผู้อ้างตัวว่าเป็นสารวัตรอินเทอร์เน็ต สังกัดคณะกรรมการสืบสวนป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ ๒ แห่งได้แก่ เว็บไซต์ www.fm9225.com และเว็บไซต์ www.thai-insider.com โดยอ้างว่าเว็บไซต์ดังกล่าว มีเนื้อหาเข้าข่ายการยุยงให้เกิดความแยกแยกภายในชาติ อันจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ จึงจำเป็นต้องสั่งปิดเพื่อดำเนินการตรวจสอบการจดทะเบียนเว็บไซต์ ว่าดำเนินการโดยถูกต้องหรือไม่นั้น

    สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ในฐานะสมาคมของผู้ประกอบวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไซต์ในประเทศไทย และมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมวิชาชีพผู้แลเว็บไซต์ รวมทั้งส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นภายใต้กรอบแห่งจริยธรรมวิชาชีพ ได้ประชุมหารือคณะกรรมการบริหารสมาคมแล้ว มีความเห็นต่อกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้

    ๑) สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ยึดมั่นในหลักการให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตามบทบัญญัติมาตรา ๓๙ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๐ ดังนั้น การสั่งปิดเว็บไซต์ที่มีการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ย่อมเป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย ตามนัยแห่งรัฐธรรมนูญมาตรานี้

    ๒) การกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารว่า จำเป็นต้องปิดเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เพราะมีเนื้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาตินั้น เป็นการกล่าวอ้างที่เลื่อนลอย และปราศจากกฎหมายรองรับที่ชัดเจน จึงเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา ๓๙ ดังที่กล่าวข้างต้น

    ๓) ในประเด็นการกล่าวอ้างว่าจำเป็นต้องปิดเว็บไซต์เพื่อตรวจสอบเนื่องจากไม่มีการจดทะเบียนเว็บไซต์ที่ชัดเจนนั้น เป็นความพยายามที่จะบิดเบือนประเด็น เนื่องจากในกรณีนี้ ผู้จัดทำเว็บไซต์ได้ออกมาแสดงตัวตนอย่างชัดเจน แสดงถึงความพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ปรากฏในเว็บไซต์ นอกจากนี้ ยังมีเว็บไซต์อีกเป็นจำนวนมากในประเทศไทย ที่ผู้จัดทำกับผู้ที่จดทะเบียนเป็นคนละคน หรือคนละบริษัทกัน ซึ่งก็เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติปกติสากลของการจดทะเบียนเปิดเว็บไซต์

    เพื่อให้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๔๗ มาตรา ๓๙ ได้รับการเคารพและปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกัน สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องให้ยุติการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ด้วยการหยุดแทรกแซงการเผยแพร่เว็บไซต์ที่เปิดให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยในทันที

    หากรัฐบาลและผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องเห็นว่า เว็บไซต์ใดในลักษณะเดียวกันนี้ มีเนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมายใด ก็ให้ใช้กระบวนการทางกฎหมายดำเนินการกับเจ้าของเว็บไซต์ และผู้ที่แสดงความรับผิดชอบต่อเนื้อหาในเว็บไซต์ต่อไป หรือหากเห็นว่าเว็บไซต์ใดที่มีเนื้อหาขัดต่อจริยธรรมแห่งวิชาชีพของผู้ดูแลเว็บไทย ก็สามารถส่งเรื่องร้องเรียนไปยังสภาวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไทย ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพที่ทำหน้าที่ควบคุมกันเองด้านจริยธรรมของผู้ดูแลเว็บไซต์ในประเทศไทย ได้อีกทางหนึ่ง

    สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย
    ๒๓ มิถุนายน ๒๕๔๘
    """"""""""""""""""""""""""""""""""
    ในฐานะคนไทยและเป็นสมาชิกแห่งราชดำเนิน ผมขอเรียกร้องให้พวกเรา ลงชื่อสนับสนุนการดำเนินการของสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย เพื่อเป็นการยืนยันใช้สิทธิ์ของพลเมืองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 39

    มาตรา 39 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น
    การจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัย อำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายเฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของ รัฐ เพื่อคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ เกียรติยศชื่อเสียง สิทธิ ในครอบครัว หรือความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันหรือระงับความ เสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชน
    การสั่งปิดโรงพิมพ์ สถานีวิทยุกระจายเสียง หรือสถานีวิทยุ โทรทัศน์ เพื่อลิดรอนเสรีภาพตาม มาตรา นี้ จะกระทำมิได้ การให้นำข่าวหรือบทความไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจก่อนนำไปโฆษณา ในหนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง หรือวิทยุโทรทัศน์ จะ กระทำมิได้ เว้นแต่จะกระทำในระหว่างเวลาที่ประเทศอยู่ในภาวะการ สงครามหรือการรบ แต่ทั้งนี้จะต้องกระทำโดยอาศัยอำนาจตามบท บัญญัติแห่งกฎหมายซึ่งได้ตราขึ้นตามความในวรรคสอง
    เจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนอื่นต้องเป็นบุคคล สัญชาติไทย ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ
    การให้เงินหรือทรัพย์สินอย่างอื่นอุดหนุนหนังสือพิมพ์หรือสื่อ มวลชนอื่นของเอกชนรัฐจะกระทำมิได้
    .............................................................
    ไม่ว่าท่านจะเป็นสมาชิกแบบถาวรหรือสมาชิกบัตรผ่าน โปรดร่วมลงชื่อเพื่อแสดงว่า ท่านยังคงรักที่จะแสดงความคิดเห็นตามที่รัฐธรรมนูญให้ไว้

    ซึ่งสิทธิ์นี้ ไม่มีใครจะมาเอาไปจากท่านได้

    หากท่านเห็นด้วยโปรดรวมลงชื่อและแสดงความคิดเห็นประกอบ ตามสมควร

    ผมขอลงชื่อเป็นคนแรก ขอให้รัฐบาลยุติการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิ์ของประชาชนในทันที

    จากคุณ : Can - [ 23 มิ.ย. 48 19:05:28 A:202.5.88.153 X: TicketID:100000 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป