Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เลือกรถมือสองอย่างฉลาด

    ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่าบทความนี้ผมไม่ได้เป็นผู้เขียนเอง เนื่องจากไม่มีความชำนาญทางด้านนี้เลย แต่เป็นบทความที่มีผู้โพสไว้ในเวปหนึ่ง ซึ่งดูแล้วน่าจะมีประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังสนใจจะซื้อรถมือสอง ลองอ่านดูนะครับ เผื่อจะมีประโยชน์บ้าง

    รถมือสอง - ถึงทีเราเอาคืนเต้นท์รถ ...

    ผมลังเลๆ การนำบทความนี้กลับมาโพสท์ในที่นี้แต่ ... ยุคของเงินทองหายาก เต้นท์รถที่ซื่อสัตย์ยิ่งหายากเข้าไปอีกหลายคน .. คงเจ็บใจกับการจ่ายเงินที่เก็บหอมรอมริบมานาน เพื่อซื้อรถหนึ่งคัน แถมปัญหาร้อยอย่างไม่ว่าจะเป็นรถมือสองสภาพดี แค่โดนน้ำทะเลซึนามิท่วม "เท่านั้นเอง"หรือรถเก่า ผู้หญิงใช้มือเดียว (อีกมือ แต่งหน้า? ) แค่โดนน้ำท่วมมิดคัน จากเชียงใหม่มั่ง จากหาดใหญ่มั่ง "เท่านั้นเอง"หรือรถวิ่งมาสองแสนห้าหมื่นกิโลเมตร แล้วไปหมุนไมล์กลับ (กรอไมล์) ให้เหลือแค่แสนสองหมื่นโล เพื่อที่จะขายในราคา รถที่ใช้มาแค่แสนสองหมื่นโล แทนที่จะขายในราคารถที่ใช้ไปแล้วร่วมสองแสนห้ากิโลตามจริง และยิ่งเจ็บใจหนักเข้าไปอีก ที่ตีราคารถของเรา แทบเป็นเศษเหล็กวิ่งได้ทั้งๆที่ถ้าซื้อจากเต้นท์นั้น คุณภาพและราคา พอซื้อโรลส์รอยซ์ได้เลย

    รถคันแรกของผม เป็นรถมือสอง คันที่สองและสาม เป็นมือหนึ่งแต่หลังจากนั้น มือหนึ่งป้ายแดง ไม่เคยได้แอ้มเงินในกระเป๋าผมเพราะโลกยุคนี้ ไม่ใช่สมัยที่ต้องโหนรถเมล์ ไปตามเต้นท์โน้นเต้นท์นี้กันอีกต่อไปแล้ว มือถือก็มีให้ใช้ อินเตอร์เนตก็มีให้เล่นขอเพียงใจเย็นๆหน่อย และท่องคาถาหัวใจรถมือสองให้แม่นๆ คุณก็จะได้รถดีๆ ราคาถูก ไม่ทำให้เสียอารมณ์ และรักมันราวกับแฟนมือหนึ่ง หัวใจการซื้อรถมือสอง มีสามข้อ ที่ต้องท่องไว้ก็คือ

    *****************************************
    1. ตราบใดที่เงินอยู่ในกระเป๋าเรา เป็นเงินของเรา ออกไปอยู่ในกระเป๋าเขา ไม่ใช่เงินของเราอีกต่อไป
    2. เงินของเรา เป็นสิ่งที่เขาเคารพ มากกว่าคำพูดอ้อนวอนเห็นใจของเรา
    3. รถยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ ไม่ใช่รถคันเดียวของโลก
    4. มันจะมี ไอ้บ้า คนนึงอยู่ในสายคนนึงทุกครั้งที่มีการซื้อ-ขาย ทุกเต็นท์มันจะโทรไปถาม ไอ้บ้านี่ ตลอด มันมีหน้าที่ตั่งราคา กดราคา บอกลักษณะคุณแก่พวกเต็นท์ อื่นๆ ถ้าเจอ ดูกฎข้อ 1 & 3 (เจอแน่ๆ ผมเจอปีนี้สองที ทั้งที่ ชลบุรี และ กรุงเทพฯ)
    5. อย่าหวังว่าไอ้เต็นท์ ทั้งหลายมันจะ ซื้อขายเสรี มันปิด (กดราคา) เราไว้แล้ว รวมหัวกินเรา (รึไม่มัน ก็คิดเองไม่เป็น ควายแท้ๆ)
    6. ถ้าไม่ได้ราคาเก็บรถเราไว้ดีกว่า เอาไปทำประกันชั้น1 ให้ลูกขับไป โรงเรียนเผื่อ ไปชนไอ้บ้า ที่ปั่นราคาในโทรศัพท์ มันขับรถแพงๆแน่นอน
    7. มันเป็นวงจรอุบาทว์ ที่รัฐ หรือคนทั่วไปไม่รู้ มันไม่ได้ขายกันแบบเปิด มันโกงเราตั่งแต่ในมุ้งแล้ว (ต้องใจเย็นนิดนึงรอๆๆ)
    8. ถ้ามี สรรพกรอ่านอยู่ เก็บภาษีมันหนักๆหน่อย อย่างที่บอก เอาเงินคืนรัฐดีกว่า เข้ากระเป๋ามัน อย่าไปเชื่อตอนเต็นท์ มันบอกหากินไม่ได้ มันโกงคนไปเท่าไหร่แล้ว

    *****************************************

    สิ่งแรกที่คุณต้องทำ หลังจากที่แน่ใจแล้วว่าจะซื้อรถมือสองคือ ซื้อชั่วโมง net ให้มาก ไม่กี่ร้อยบาทหรอก ... แต่สุดคุ้ม จากนั้นก็ตะลุยไปให้ทุกเวปบอร์ด ที่เกี่ยวกับเรื่องรถ โดยเฉพาะเวปภาษาไทย (ก็บอกแล้วนี่ ว่ายุคนี้มันยุคอะไร) อย่าไปจำกัดแต่เฉพาะบอร์ดรถที่ตัวเองสนใจ อ่าน คิด วิเคราะห์ .. วันละ 3 ชั่วโมง ไม่เกินสี่สิบชั่วโมง (สองอาทิตย์) หรอกน่า ที่คุณจะรู้เรื่องเกี่ยวกับรถมือสองอย่างดี
    Benz ก็ไป www.benzuser.com หรือ www.benzclassiccars.com
    BMW ที่นี่เลย www.bmwsociety.com หรือ www.bmw.co.th
    jeep ก็ไป www.weekendhobby.com หรือ www.gmcworkshop.com
    โตโยต้าและฮอนด้า มีเยอะจนเกินกว่าจะบอกได้ ... เข้า google ค้นคำว่าโตโยต้า ฮอนด้า (รวมทั้งรุ่นรถ) ออกมาตรึม ถ้าหาไม่เจอ web เกี่ยวกับรถมีมากมาย ทั้งที่ one2car.com, siamcar.com, taladrod.com ฯลฯ ตาม link ไปเรื่อยๆ ไม่ช้าก็เร็ว ข้อมูลได้มาเพียบ racingweb.net ก็ควรที่จะ"ตามไปดู" ให้รู้ชัด ยี่ห้อไหน ไม่มีแม้กระทั่ง web ของคนที่ใช้มัน ... อย่าไปหลงแตะเข้าเชียว!! น้ำตาร่วงแล้วร่วงอีก ... จนกว่าจะได้เป็นเศรษฐีเงินร้อยล้านกะเขามั่ง

    เสียเวลาตรงนี้ 30-40 ชั่วโมง (10-14 วัน) คุณจะประหยัดเงินได้ไม่น้อยกว่า 50,000 บาท ... ทำงานแทบตาย ยังหาเงินเท่านี้ไม่ได้เลย (ถ้าหาได้ง่ายๆ ไม่ซื้อมือสองมันหรอก! )

    จบเรื่อง web แล้ว ที่นี้เรามาลองเรื่องหนังสือบ้าง ... อันนี้ วิชามารชัดๆเลยซื้อหนังสือขายรถมือสองมาสองสามเล่ม จดยี่ห้อ และรุ่นของรถที่เราต้องการ รวมทั้งวงเงินด้วย จากนั้นโทรไปทุกที่ ทุกเต้นท์ .. แล้วบอกว่า เราอยากจะขายรถยี่ห้อ/รุ่นนั้น (ในราคาหย่อนๆ กว่าที่เขาตั้งขายซัก 2-3 หมื่น)แล้วคอยฟังเขาวิจารณ์กลับมาเถอะครับ (ไม่ต้องกังวลหรอกว่า เบอร์มือถือคุณที่โชว์หราบนเครื่องเขา จะทำให้เขาโทรมาเซ้าซี้ .. ลูกค้าที่เขาต้องกังวล วันนึงๆ กี่สิบกี่ร้อยราย เขาไม่ใส่ใจจำคุณหรอก ยิ่งคุณเซ้าซี้เอาราคาที่ใกล้เคียงกับที่เขาขาย เขายิ่งลืมคุณเร็วนัก)แต่ถ้ากังวลนัก .. หาซื้อ Sim แบบเติมเงินมาใช้ได้ก็ได้

    เต้นท์สองเต้นท์แรกที่คุณโทรไป คุณอาจเงอะๆงะๆ บ้าง แต่ช่างมันเถอะ พยายามใส่ใจจดจำ สิ่งที่เขาโต้ตอบ สำนวน คำพูด ศัพท์เฉพาะ ฯลฯ ให้ดีๆ แล้วอย่าพยายามใช้คำพวกนั้นเชียว เพราะจะทำให้เขาฟังออกว่า เราเขี้ยวลากดิน ทำเสียงเด๋อๆด๋าๆ ไว้ เขาบอกว่า "ให้ได้เต็มที่ไม่เกินสามสิบ” เราก็ย้อนไปว่า "ให้ได้เท่าไหร่นะค้าาา... สามสิบอะไรหรือค้าาา ฯลฯ" อย่าไปทำเป็นต่อรองว่า "สามสิบห้า(หมื่น)ไม่ได้เหรอ รถอะฮั้น มีบุค เช็คห้างตลอด ฯลฯ"

    ... จำคาถาที่ผมบอกได้ไหม .. รถยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ ไม่ใช่รถคันเดียวของโลก ..

    ทางเต้นท์ เขาจะร่ายคาถานี้ให้คุณฟังแน่นอน .. เพราะไม่ว่าคุณจะโปรโมทรถในฝันของคุณแค่ไหน .. เขาจะท่องคาถานี้ เพื่อเชือดราคาลงทันทีและเนื่องจากไม่ใช่รถคันเดียวของโลก ... เขาจะยก สิ่งไม่ดี ปัญหาสารพัด ข้อด้อย จุดอ่อน เรื่องเสียหายร้ายแรง ฯลฯ อันจะเป็นเหตุผลที่ทำให้รถรุ่นนี้ ราคาไม่ค่อยดีเท่าไหร่เขาจะไม่ตีราคามาหรอก มันเป็นหน้าที่ของคุณ ที่จะต้องพยายามตื้อเอาราคาให้ได้ และให้ได้ราคาสูงสุดด้วย ตอนนี้ ... เอาความรู้ที่ได้จาก net นั่นแหละ มาบอกว่า "รถเรา" มีดีอะไรบ้าง ไม่ว่าจะแม็ก 21" เครื่องเสียงชุดใหญ่ ทีวีจอสามสิบนิ้ว ยกเครื่องใหม่ เปลี่ยนเครื่องติดโบว์มาแล้ว ฯลฯ
    เมื่อมาถึงตอนนี้ .. เต้นท์ส่วนใหญ่ จะตัดบทให้คุณเอารถไปให้ดู แต่ถ้าคุณเซ้าซี้ดีๆ ก็จะได้คำตอบคร่าวๆ เยื้อให้ได้ 2-3 นาที อย่านานกว่านี้ และอย่าสั้นกว่านี้ เพราะมันจะทำให้เขาจำคุณได้ และอาจบอกต่อๆไป ในวงการ (ซึ่งหาความจริงใจกันไม่ได้) มันเป็นสิ่งที่ไม่ดีนะแต่ผมไม่เคยเห็นเต้นท์รถเต้นท์ไหน ที่ซื่อสัตย์ จริงใจ ไม่เชือดลูกค้า ไม่ฟันกำไรชนิดหัวแบะ ...
    ตาต่อตา ฟันต่อฟันครับ................

    แล้วทำไปทำไม? เพราะนั่นเป็นความรู้ที่เราจะต้องเอาไปใช้
    เวลาดูรถ เวลาต่อรองราคา (คาถาบทที่ 1)
    เวลาตัดใจไม่เอา! (อย่าลืมคาถาบทที่ 3)

    และต่อให้เป็นรถที่ขายผ่านเน้ต ก็ใช่ว่าจะเอาวิชามารนี้มาใช้ไม่ได้ จุดด้อย ข้อเสีย ฯลฯ ที่เขาเอามา"กด" ราคารถในฝันเรา เราก็เอาไป"กด" คนอื่นต่อได้ .. ในโลกแห่งปลาใหญ่กินปลาเล็ก ความจริง มันก็น่ารังเกียจอย่างนี้แหละ
    .........................
    รถที่ขายผ่านเน็ต ในช่วงปีหลังๆ มีมากขึ้น และขายตรงจากเจ้าของเกินกว่าครึ่ง มีอยู่ช่วงหนึ่ง ผมโทรไปแทบทุกรายที่ผมสนใจ อยากซื้อ (ไม่ได้ซื้อหรอก) แต่ค่าโทรไม่กี่ตังค์ ยี่สิบสามสิบราย ยังถูกกว่าตั๋วหนังอีก แถมได้ความรู้ดี ... บางทีก็สนุกดีด้วย เพราะกว่าครึ่งเป็นรถเต้นท์ แล้วบอกว่าเป็นรถบ้าน (จริยธรรมรถเต้นท์ ไม่มีหรอก .. เห็นไหม?)
    ทำไมถึงรู้?
    1. เสียงคนพูด คนรับสาย มันคนเดิมนี่หว่า!
    2. เสียงแบคกราวด์ ที่ลอดเข้ามาให้เราได้ยิน (ต้องเงี่ยหูฟังดีๆ) มันฟ้องชัดๆว่าเต้นท์รถ (ที่มีคนกำลังมาต่อรองราคาอยู่) ความรู้ที่ได้จากการค้นเน้ต ที่ได้จากเต้นท์รถ บวกความใจเย็น อาจทำให้คุณได้รถดีๆ ที่ราคาถูกกว่าเต้นท์ไม่ต่ำกว่าสองแสน!
    ใจเย็นอย่างไร ???
    ท่องคาถาข้อที่สามไว้
    คุณลองไปไล่ดูรถที่ประกาศขายในเน้ต หรือซื้อหนังสือรถมือสอง ย้อนหลังสามเดือนหกเดือนดูสิ จะพบว่า มีรถดีๆ ราคาถูกๆ เพียบเลย ถ้าคุณใช้คาถาข้อที่ 1 .. เก็บเงินในกระเป๋าไว้ แล้วค่อยๆดูไปเรื่อยๆใจเย็นๆ ไม่เกินหกเดือนหรอก รถยี่ห้อ/รุ่น ที่คุณต้องการ มันจะโผล่มาให้เห็น ในราคาที่ถูกเหลือเชื่อ
    สุดท้าย ... สำหรับคนที่ชอบเล่นมือสอง ปีใหม่ๆ เนื้อนิ่มพิมพ์นิยม อย่าง CRV, Camry, Vios, Jazz ฯลฯ คุณควรหาเงินซักหมื่นนึง กะแฟนซักคนนึง (ไม่แนะนำกิ๊ก เพราะเรากำลังเครียดเรื่องรถนะ )เอาเงินไปเช่ารถรุ่นนั้น ยี่ห้อนั้น จากบ.รถดีๆ (Avis, Budget) .. พาแฟนไปเที่ยวพัทยา ตราด หัวหิน ฯลฯ อะไรก็ได้ ... หวด (รถ, ไม่ใช่แฟน!) ให้กระจุยรถเช่า จะผ่านมือชาย เอ๊ย มือคนขับ มาสิบมือ ร้อยมือ แต่ละคนใช้กันอย่างเต็มที่ เพื่อให้คุ้มกับค่าเช่าที่แสนแพง .. ไม่มีใครถนอมรถที่มีสิทธิแตะแค่วันเดียวหรอกฉะนั้น .. ถ้ามันมีจุดอ่อนอะไร มันจะฟ้องให้เห็นถนัดชัดเจน
    ยังพอมีเวลาเหลือ 2-3 ชั่วโมง ก่อนเอาไปคืน เอาไปอู่ที่รู้จัก ให้ช่วยยกขึ้นดู แล้วเช็คทุกจุด เพื่อจด +จำไว้ ... อย่าลืมสิ ไม่ว่าเต้นท์ หรือ เจ้าของตรง เขาไม่ให้คุณเอาไปลองแบบเละเทะอย่างนั้นหรอก
    เมื่อเจอปัญหา จะยอมรับได้ไหม หากเกิดกับรถที่เราซื้อมาแล้ว ตีราคาค่าซ่อมแซม บำรุง ดูแล รักษา ฯลฯไว้เท่าไหร่
    ขอให้มีความสุขกับรถมือสอง

    จากคุณ : guest - [ 30 พ.ย. 49 23:13:08 A:124.157.140.242 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom