Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    <<< กระทู้วิชาการอีกแล้วครับ ขอรบกวนด้วย engine performance test >>>

    แหะๆ กราบงามๆ อีกสามทีครับ ทุกท่าน นานๆ แวะมาที
    กระทู้ก่อนก็โน่น หลายเดือนที่แล้ว เกี่ยวกับพล็อตกราฟ traction hyperbola อะไรนั่นแหนะ

    คราวนี้มีเรื่องอยากให้ช่วยชี้แนะอีกแล้วครับ อย่าว่ากันนะ มาทีไร ถามตลอด เหอๆ

    เอางี้ เข้าเรื่องเลยละกัน พอดีกำลังทำรายงานเรื่อง engine performance test อยู่น่ะครับ ผมไม่ทราบจริงๆ ว่าที่ไทยเค้าเรียกว่าอะไร เพราะฉะนั้น ยังยืนยันเหมือนกระทู้เดิม ขออนุญาตทับศัพท์นะครับ

    ไอ้ที่จะให้ทดลองเนี่ย คือ เครื่อง petrol อันนี้หมายถึงเบนซินป่ะ ? 1.4 ลิตร ของโรเวอร์ แล้วในแล็บจะมีการจดบันทึกข้อมูลที่วัดได้ ซึ่งได้แก่

    1. torque
    2. engine speed
    3. AFR (air/fuel ratio)
    4. fuel flow rate

    แล้วเค้าให้สั่งคำนวณค่าต่างๆ ออกมา โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการทำแล็บในวันนั้น ซึ่งได้แก่

    1. engine power
    2. volumetric efficiency (VE)
    3. thermal efficiency (THE)
    4. brake specific fuel consumption (b.s.f.c.)
    5. brake mean effective pressure (b.m.e.p.)

    ซึ่ง ค่าทั้งหลายนี้ จารย์ให้สูตรมาครับ ก็ไม่มีปัญหา เรียบร้อยก็พล็อตกราฟแสดงความสัมพันธ์ของแต่ละค่า เทียบกับความเร็วรอบ

    แล้วก็ต้องมีวิเคราะห์นี่แหละ !!!!!!!

    ปัญหาเกิดเลยครับคราวนี้...

    1. ไอ้ความเร็วรอบเทียบกับกำลังเครื่อง อันนี้ ผมอ่านจากตำรา เค้าบอกว่า ยิ่งรอบเครื่องเร็วเท่าไหร่ แทนที่ดูเหมือนกำลังจะเยอะขึ้น มันก็ใช่ส่วนหนึ่ง แต่กำลังมันจะเพิ่มขึ้นตามรอบเครื่องซึ่งถึงความเร็วค่าหนึ่งเท่านั้น

    เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะ ความเร็วรอบเครื่องเพิ่มขึ้น ไอ้เวลาที่อากาศจะถูกดูดเข้าไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงเนี่ย มันก็สั้นลง พอสั้นลง อากาศก็เข้าได้น้อยลง กำลังที่ออกมา มันก็เลยเริ่มน้อยลง แทนที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เหมือนความเร็วรอบ

    อืม... สรุปว่า ความเร็วรอบ ไม่ได้หมายความว่า ยิ่งเร็ว กำลังยิ่งเยอะ มันจะมีเพียงแค่ ความเร็วค่าหนึ่งเท่านั้น ที่จะให้กำลังเครื่องสูงสุดออกมา อันนี้ ถูกต้องหรือเปล่าครับ ? ผมว่า อืม... มันก็ฟังดูดีมีเหตุผล เอาเป็นว่าเข้าใจ แล้วก็ผ่านไป...

    ผมก็พูดไปตามนั้น แล้วก็แนะนำไปว่า การที่จะให้กำลังสูงขึ้นนั้น ง่ายๆ เลย ใช้เครื่องที่ใหญ่กว่า แต่นั่น ไม่มีประโยชน์ แต่ไอ้ที่เราต้องการก็คือ ทำไงให้ไอ้โค้งเนี่ย มันสม่ำเสมอ พูดก็คือให้กำลังมันสูงๆ ตลอดทุกรอบเครื่อง

    ด้วยการใช้ variable valve timing จะทำให้การเปิดปิดของวาวล์ว สัมพันธ์กับความเร็วรอบ ช่วยให้อากาศถูกดูดเข้าไปในปริมาณที่เหมาะ ... อันนี้นถูกป่าวครับ ???

    2. Volumetric Efficiency หรือ  VE ไอ้คำนิยามมันก็คือ (จากตำรา) เค้าบอกว่า ใช้วัดว่าไอ้ระบบ intake ที่ดูดเชื้อเพลิงเข้าไปเผาไหม้ ว่ามันมีประสิทธิภาพดีขนาดไหน ?

    พูดง่ายๆ ก็คือ ปริมาตรของเชื้อเพลิง ซึ่งรวมอากาศกับน้ำมันที่ถูกดูดเข้าไป จริงๆ หารด้วยปริมาตรทางทฤษฎี นั่นก็คือปริมาตรกระบอกสูบนั่นเอง

    แล้วเข้าก็ให้สูตรมา ผมก็ลองไปหาดูทางเน็ตมั่ง จากหลายๆ ที่ ถึงสูตร เค้าไม่เหมือนกัน แต่พอตัดค่านั่นค่านี่ออก simplify สูตรอะครับ ปรากฎว่า มันก็คืออัตราส่วนของ อากาศ (เฉพาะอากาศ) ที่ถูกดูดเข้าไป หารด้วยปริมาตรของกระบอกสูบ

    ปัญหาคือ... ตกลง มันต้องการปริมาตรอากาศเฉยๆ หรือว่ารวมปริมาตรของของเชื้อเพลิงด้วยกันแน่ ??? แล้วไมคำนิยามกับสูตร มันไม่สอดคล้องกัน ???

    อ้ออีกอย่างครับ กราฟที่ได้ มันจะค่อยๆ เพิ่มขึ้น ตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น อ่านตำรา มันให้เหตุผลว่า เพราะค่า AFR ?มันเข้าใกล้ stoichiometric ratio ซึ่งค่านี้ จดมาตอนทำการทดลอง ซึ่งไม่มีปัญหา แต่สงสัยว่า มันเกี่ยวกับรอบเครื่องยังไง ? ทำไมเครื่องเร็วขึ้น ค่า AFR ต้องเข้าใกล้ stoichiometric ?

    แล้วฟังดูมันขัดๆ กับนิยามของกำลังเครื่อง ที่กล่าวไปข้างต้นอยู่นา... รึว่าผมมั่วจับแพะชนแกะ ???

    ก็ข้างบนเนอะ เค้าบอกว่า ยิ่งรอบเครื่องสูง อากาศยิ่งถูกดูดเข้าไม่ทัน มันก็ยิ่งน้อย แล้วไหง มาดูค่า AFR และ ค่า VE  กลายเป็นว่าสูงขึ้น นั่นก็หมายความว่าอากาศถูกดูดเข้าไปใช้มากขึ้นนั่นเอง ??? ขัดกันป่าวครับ ? ? ?

    แล้วอีกอย่าง... เค้าบอกว่าค่า VE เนี่ย มันสามารถเป็นได้ทั้ง ต่ำกว่า 100 % ถ้าหากว่าระบบ intake ทำงานภายใต้ atmosphereric condition อันนี้นไม่เถียง แต่มันยังบอกอีกว่า อาจสูงกว่า 100% ก็ได้หากว่าความดันสูงกว่าบรรยากาศ ก็คือหากมีการใช้พวก turbo มาอัดอากาศเข้าไป...

    ข้อสงสัยเกิดอีกแล้วครับ (แหม... เยอะจริงๆ) คือเข้าใจว่าอัดอากาศ แต่... อัดเข้าไปแล้วไงครับ อัดเยอะ หมายความว่าปริมาตรมันจะเยอะขึ้น จนเกินปริมาตรกระบอกสูบรึไง  ไหงค่ามันถึงเกินร้อยได้ซะงั้น ???

    แหะๆ อย่ารำคาญนะ ถามเยอะ ไม่รู้จะพึ่งใครแล้วจริงๆ อ่านตำรา อ่านตามเว็บ ก็ไม่หายสงสัย ถามจารย์ ก็ไม่เข้าใจคำถามเรา สงสัยภาษาผมจะแย่จริงๆ

    ยังไงมีอีกเพียบ เด๋วจะทยอยมาถามอีกนะครับ แล้วจะทยอยเอาข้อมูลมาลงด้วย ถือว่าช่วยๆ เด็กตาดำๆ หน่อยละกัน สาธุ๊ ....

    จากคุณ : ^^PIANIST^^ - [ 4 พ.ค. 50 23:45:56 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom