Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ขอฝากเรื่อง การสังเกตุกรณี อันตรายต่อศีรษะและสมอง (แล้วทำไมกระทู้เก่าผมพังครับ)

    อันตรายต่อศีรษะและสมอง


    ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับอันตรายต่อศีรษะ และสมองมีอัตราสูงขึ้นอย่างมาก การบาดเจ็บที่ศีรษะมีผลให้เกิดอันตรายต่อสมองไม่มากก็น้อย คนไข้อาจมีอาการทางสมองได้ทันที หรือภายหลังที่ได้รับอันตรายเป็นเวลาหลายวันก็ได้ หากอาการดังกล่าวไม่ได้รับการรักษาหรือช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของระดับความรู้สึกตัว และเป็นผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

    การบาดเจ็บที่ศีรษะจากอุบัติเหตุ นอกเหนือจากการที่มีบาดแผลที่หนังศีรษะ กระโหลกร้าว หรือยุบแล้ว บางครั้งการบาดเจ็บที่ศีรษะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสมองในลักษณะต่าง ๆ กัน ได้แก่ สมองกระเทือน สมองช้ำ มีเลือดคั่งในสมอง ดังนั้นผู้ป่วยที่แพทย์ลงความเห็นว่าได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะมีอาการสมองกระเทือน ภายหลังได้รับการรักษาเบื้องต้นและขอกลับบ้าน ยังมีความจำเป็นต้องเฝ้าสังเกตดูอาการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิดอีกอย่างน้อย 1-2 วัน โดยต้องติดตามระดับความรู้สึกตัวว่าเลวลงหรือไม่ เช่น นอนซึม เรียกไม่ค่อยรู้สึกตัว หรือมีอาการเอะอะโวยวาย พูดโต้ตอบ และทำตามคำสั่งไม่ได้ มีอาการคลื่นไส้อาเจียนหรือไม่ อาการปวดศีรษะมากขึ้นหรือไม่ หรือมีอาการอ่อนแรงของแขน ขา ข้างใดข้างหนึ่ง หรือมีอาการเกร็งกระตุกของกล้ามเนื้อ หน้าแขน ขา



    สำหรับผู้ป่วยที่แพทย์แนะนำให้อยู่รับการรักษาในโรงพยาบาลส่วนมาก คือ ผู้ป่วยที่มีอาการสมองช้ำ หรือผู้ป่วยที่แพทย์สงสัยว่าจะมีเลือดคั่งกดทับเนื้อสมอง จำเป็นต้องรับการดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดในห้องผู้ป่วยอาการหนัก โดยทั่วไปแพทย์จะดำเนินการรักษาเป็นขั้นตอน เริ่มตั้งแต่เฝ้าสังเกตดูอาการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วยตลอดเวลา และให้งดอาหาร เครื่องดื่ม พร้อมในกรณีฉุกเฉิน รวมทั้งการรักษาทางยา การให้น้ำ อาหาร และเกลือทางหลอดเลือด ทำการตรวจพิเศษบางอย่างเช่น เอ็กซเรย์กระโหลกศีรษะ และอวัยวะอื่น ๆ ที่บาดเจ็บ เอ็กซเรย์พิเศษเพื่อดูหลอดเลือดในสมอง และความผิดปกติของเนื้อสมอง เอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นการตรวจดูสมองอย่างละเอียด หลังจากนั้นอาจพิจารณาทำการทำผ่าตัดสมองในรายที่มีเลือดคั่งกดทับเนื้อสมอง เพื่อป้องกันอันตรายต่อผู้ป่วยที่จะทำให้ตาย หรือพิการตลอดชีวิต การรักษาอื่น ๆ ต่อโรคที่เกิดร่วม เช่น บาดเจ็บของอวัยวะอื่น ๆ โรคแทรกซ้อนที่จะพึงมี การรักษาทางยา และกายภาพบำบัด ตลอดจนศัลยกรรมตกแต่ง เพื่อให้ผู้ป่วยคืนกลับสภาพปกติได้มากที่สุดในระยะเวลาอันรวดเร็ว



    คำแนะนำในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การบาดเจ็บที่ศีรษะในกรณีที่ไม่รุนแรงมาก อาจพบว่าศีรษะจะมีก้อนนูนขึ้นมาอย่างรวดเร็ว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "หัวโน" ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าบริเวณเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังของศีรษะ มีเลือดมาเลี้ยงมากมาย ดังนั้นก้อนนูนหรือหัวโนดังที่กล่าวไว้แล้วก็คือเลือดที่ออกใต้ผิวหนังนั่นเอง และหากมีบาดแผลเลือดออกด้วย เลือดก็จะออกค่อนข้างมาก การประคบเย็นหรือการเอาผ้ากดให้แน่นไว้สักระยะหนึ่ง 5 - 10 นาที จะช่วยให้เลือดหยุดและไม่บวมมาก

    สำหรับกรณีที่บาดเจ็บรุนแรง ซึ่งอาจจะมีอาการหมดสติหรืออัมพาตเกิดขึ้น และถ้ามีบาดแผลร่วมด้วย การให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้นด้วยการกดบาดแผลให้แน่น จะต้องมีข้อควรระวังดังนี้ หากท่านกดแรง ๆ และมีความรู้สึกว่าไม่ได้กดไปบนกระโหลกศีรษะ อาจจะเป็นไปได้ว่ากระดูกกระโหลกศีรษะตรงตำแหน่งนั้นแตกหรือหักเป็นชิ้น ๆ การกดอาจทำให้เศษกระดูกทิ่มตำเนื้อสมองได้ และในกรณีมีน้ำใส ๆ ไหลอาจมาจากบาดแผลที่ศีรษะ ให้ท่านนึกถึงว่า บาดแผลนั้น จะต้องมีกระดูกกระโหลกศีรษะแตก และมีทางติดต่อกับช่องน้ำในสมองและในสันหลังได้ ในบางครั้งภายหลังศีรษะได้รับแรงกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงโดยไม่มีบาดแผล แต่มีน้ำใส ๆ ไหลออกมาจากรูหู ซึ่งก็จะเป็นน้ำจากในสมอง และในสันหลังเช่นเดียวกัน ท่านควรเอาผ้าก๊อซทำแผลปิดรูหูไว้หลวม ๆ เท่านั้น อย่าพยายามเอาสำลีใส่เข้าไปในรูหูเพื่อกั้นไม่ให้น้ำไหลออกมา



    อาการอื่น ๆ ที่อาจบ่งบอกถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับสมอง ได้แก่การหมดสติพูดจาโต้ตอบกันไม่ได้ อาการอ่อนแรงของแขนขาหรือที่เรียกว่าอัมพาต อาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง อาเจียนพุ่ง สายตาพร่ามัวมองได้ไม่ชัดเจน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ เพื่อให้แนวทางในการรักษาที่ถูกต้องต่อไป สำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ได้รับการบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรง ท่านต้องระมัดระวังในการเคลื่อนไหวของกระดูกคอ เพราะอาจมีกระดูกคอหักร่วมด้วย ซึ่งถ้าจับไม่ดีอาจทำให้มีอันตรายเพิ่มขึ้นได้

    ที่มา : นพ.วรวุฒิ เจริญศิริ
    ศูนย์ข้อมูลสุขภาพกรุงเทพ

     
     

    จากคุณ : irri_engineer - [ 12 ก.ค. 50 10:13:42 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom