Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    == เรื่องจริงเตือยภัย จากผู้ใช้งาน Toyota Altis 1.6E ==

    ผมมีเรื่องที่จะแจ้งเตือนให้เพื่อนๆชาวเวบไซต์พันธิพย์ ทราบเกี่ยวกับการใช้งานรถยนต์ Toyota Altis และศูนย์บริการที่ต้องพึงระวังเป็นพิเศษครับ

    สืบเนื่องจากรถที่ผมใช้งานอยู่เป็นประจำคือ Toyota Altis รุ่น 1.6E ทะเบียน XX-6189 กทม เป็นรถที่เช้ารายปีจากบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งรถคันนี้ผมใช้คนเดียวมาประมาณ 1 ปีแล้วครับ


    โดยรถคันดังกล่าวเกิดอาการพวงมาลัยไม่ตรงศูนย์ เมื่อคืนพวงมาลัยหลังจากทำการหักเลี้ยวพวงมาลัยไปทางด้านขวามากๆ เช่นการกลับรถ

    หลังจากเกิดเหตุดังกล่าวผมจึงประคองรถขับกลับมาที่พัก ในสภาพพวงมาลัยที่ไม่ตรงศูนย์ดังกล่าว(บิดไปจากเดิมประมาณ 30 องศา) เพื่อเตีรยมที่จะเอาเข้าศูนย์ Toyota ในวันรุ่งขึ้น

    เพราะผมรู้สึกว่าจะต้องมีอุปกรณ์บางอย่างเกิดการชำรุด ซึ่งเกี่ยวกับระบบควบคุมรถซึ่งต้องพึงระวังเป็นพิเศษ

    ผมจึงได้นำรถเข้าบริการที่ศูนย์ Toyota สาขามาบตาพุด จังหวัดระยอง ในเช้าวันรุ่งขึ้นโดยทันที พร้อมทั้งแจ้งอาการที่ผมพบกับเจ้าหน้าที่ และทำการตรวจเชคระยะ 160,000 km

    ไปด้วยเพราะไกล้ถึงระยะตรวจเชคแล้วไม่ต้องการเสียเวลากลับมาอีก

    ทางศูนย์ให้ผมทิ้งรถไว้ 2 วันคือวันที่ 19,20 กรกฎาคม 2550 โดยวันที่ไปรับรถกลับ ช่างของทางศูนย์ได้แจ้งว่า อาการที่เกิดขึ้นกับพวงมาลัยรถของผมนั้นเป็นที่ แรคพวงมาลัยต้องรอทำการสั่งอะหลั่ยและเข้ามาเปลี่ยนในวันหลัง

    ผมจึงได้ทำการถามกลับไปว่า สามารถขับรถดังกล่าวไปใช้ก่อนที่จะเปลี่ยนอะหลั่ย โดยที่ไม่เป็นอันตรายได้หรือไม่? โดยช่างยืนยันว่าไม่เป็นอันตราบต่อการขับขี่ เป็นแค่พวงมาลัยไม่ตรงเนื่องจากแรคอย่างเดียวสามารถใช้งานรถได้อย่างปกติ

    ผมจึงขับรถจากระยองเข้ากรุงเทพตามปกติ หลังจากที่ศุนย์ยืนยันว่าสามารถใช้รถได้อย่างปลอดภัย และถึงกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ ซึ่งรถไม่มีอาการอย่างอื่นให้เห็นนอกจากพวงมาลัยคืนไม่ตรง ในบางครังที่ทำการเลี้ยวขวา

    โดยเหตุการณ์ ที่ไม่น่าเกิด ก็เกิดขึ้นกับรถผมในวันเสาร์ตอนสี่ทุ่ม ขณะที่ขับรถอยู่ในกรุงเทพ ผมได้ทำการเบรคกะทันหัน และตัวรถเสียการควบคุมและแฉลบไปทางขวาอย่างมาก ผมตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และตัดสินใจว่าจะขับรถกลับบ้านและ

    จะแจ้งบริษัทรถเช่า เพื่อทำการเปลี่ยนรถในวันรุ่งขึ้น เพราะผมเริ่มไม่แน่ใจว่าเกิดเหตุอะไรกับรถ ณ.ตอนนั้น โดยระหว่างทางกลับบ้าน เมื่อทำเหยียบเบรคทุกๆครั้ง รถจะเสียการทรงตัวไปพร้อมกันด้วยมากน้อยขึ้นอยู่กับความเร็วและแรงเบรค

    และในที่สุดขณะที่ผมกำลังบังคับรถให้เลี้ยวซัายตามทาง รถเกิดเสียงดังอย่างมากที่บริเวณล้อหน้าซ้าย และจอดสนิท ผมจึงลงไปดูและพบว่า ปีกนกด้านซ้ายขาดออกจากกัน ส่งผลให้ล้อรถด้านซ้ายแบะ ออกมา ไม่สามารถทำการเคลื่อนรถได้

    จากการสำรวจพบว่า ปีกนกน่าจะเกิดอาการแตกร้าวมานานแล้วเพราะรอยขาดในช่วงแรกๆจะสกปรกมาก และรอยขาดใหม่ๆช่วงปลายๆของปีกนก (น่าจะขาดออกเยอะตอนผมเบรคกะทันหัน)

    สิ่งที่ผมเห็นอยู่ตรงหน้าขณะนั้น ทำให้ผมย้อนนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพวงมาลัยในทันที ว่าเกิดจากปีกนกด้านซ้ายที่เกิดการแตกร้าวอยู่ก่อนแล้ว แต่ศูนย์ตรวจไม่พบ ทั้งๆที่ผมทิ้งรถไว้ที่ศูนย์ถึงสองวัน และแจ้งอาการพวงมาลัยด้วยซ้ำ

    แถมยังยืนยันว่าสามารถใช้รถได้โดยไม่เป็นอันตรายอีก ผมไม่อยากจะคิดเลยว่าถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ผมขับรถด้วยความเร็วสูงๆ จะเป็นอย่างไร

    ผมได้ทำการโทรแจ้งบริษัทรถเช่า ให้นำรถคันใหม่มาเปลี่ยนเมื่อเวลาสี่ทุ่ม ซึ่งได้รับการบริการเป็นอย่างดี ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเดียว รถคันใหม่ก็มาถึง ยังนึกไม่ออกเลยว่าถ้าเป็นรถตัวเองจะต้องทำอย่างไรบ้าง



    โดยเรื่องนี้ผมได้ทำการแจ้งไปทาง Call Center ของ Toyata Motor แล้วที่เบอร์ 02 3862000

    โดยสิ่งที่ผมต่อว่าคือ รถผมเกิดอุบัติเหตุ หลังจากเข้าศูนย์เพียงวันเดียว และผมได้แจ้งอาการดังกล่าวเพื่อให้ช่างตรวจสอบแล้ว แต่กลับตรวจไม่พบ

    ทาง Call Center ได้ทำการขอโทษในสิ่งที่เกิดขึ้น และจะแจ้งให้ทางศูนย์บริการดังกล่าวปรับปรุงคุณภาพ

    แต่สิ่งที่ผมทำได้ตอนนี้คือ จะไม่ไปเข้าศูนย์นั้นอีก เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นจากศูนย์ที่ไม่สามารถตรวจพบปัญหาเจอ ไม่เกียวกับคุณภาพของตัวรถ

    ผมคิดว่าเรื่องอย่างนี้สามารถเกิดขึ้นได้ครับ แต่ไม่ใช่หลังจากที่ผมพึ่งเอารถไปเข้าศูนย์ได้เพยีงวันเดียว พร้อมทั้งแจ้งอาการให้ตรวจสอบด้วย

    ผมไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไรครับ แต่เพียงเพื่อแจ้งให้เพื่อนๆทราบถึงอาการที่เกิดขึ้น เผื่อเป็นประโยชน์ในอนาคตกับเพื่อนๆ  และไม่อยากให้ทาง  Toyota ปล่อยผ่านไปเฉยๆ

    เพราะมันเป็นอันตรายมากครับถ้าเกิดเหตุขณะที่ใช้ความเร็วสูง ช่างที่ประจำศูนย์บริการควรจะมีความรู้ในการวิเคราะห์มากกว่านี้ครับ และควรมีการอบรมช่างให้มากกว่านี้  

    รายการตรวจเชคในใบแจ้งหนี้ว่าเชคระบบบังคับเลี้ยว และช่วงล่าง ไม่รู้ว่าเชคอะไรบ้าง ถ้าตรวจสอบตามที่แจ้งจริงๆน่าจะเจอนะครับ ถ้าทาง Toyota มาอ่านเจออยากให้ชี้แจงขั้นตอนการตรวจสอบก็ดีนะครับ

    ตรวจสอบโดยใช้ตาดูอย่างเดียวหรือเปล่าครับ ?





    สุดท้ายนี้ผมหวังว่าจะไม่เกิดเหตุอย่างนี้ขึ้นกับทุกคน และคุณที่คุณรัก นะครับ


    ขอบคุณครับที่อ่านจนจบ

     
     

    จากคุณ : แฟนพันธุ์ทาง - [ 22 ก.ค. 50 15:34:35 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom