Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Shell V Power : น้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมจากเชลล์

    เชลล์เข็นวีพาวเวอร์สู้ศึกดีเซล "น้ำมันพรีเมี่ยม"หนีคู่แข่งปตท.

    เชลล์เปิดตัวน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมใหม่ "วี พาวเวอร์ ดีเซล" หวังสู้ศึกค่าการตลาด น้ำมันตกต่ำ ขอเป็นผู้กำหนดราคาขายน้ำมันดีเซลเอง โดยไม่ต้องรอฟังเสียง ปตท. พร้อมโหมโฆษณาดีเซลคุณภาพสูง พร้อมความเชื่อที่ว่า ยังมีตลาดเฉพาะสำหรับลูกค้าระดับบน ที่พร้อมจะจ่ายแพงกว่าดีเซลปกติ 1-1.50 บาท/ลิตร แลกกับคุณภาพของน้ำมันที่ได้รับ ท่ามกลางการจับตามองของบริษัทคู่แข่งทั้ง ปตท.-บางจากอย่างใกล้ชิด



    ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า บริษัท เชลล์ในประเทศไทย จำกัด ได้เปิดตัวน้ำมันดีเซล เกรดพรีเมี่ยมใหม่ โดยใช้ชื่อทางการตลาด "วี พาว เวอร์ ดีเซล" ท่ามกลางการจับตามองของบริษัท ผู้ค้าน้ำมันรายอื่นๆ อย่างใกล้ชิด เนื่องจากก่อนหน้านี้เชลล์ได้ทำตลาดน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมที่ใช้ชื่อว่า "เชลล์ เพียวร่า ดีเซล" มีราคาจำหน่ายสูงกว่าน้ำมันดีเซล ที่บริษัทผู้ค้าน้ำมันรายอื่นๆ ขายอยู่ทั่วไปประมาณ 1-1.50 บาท/ลิตร

    ปรากฏการณ์ที่เชลล์ได้สร้างขึ้นในการขายน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ก็คือ สถานีบริการน้ำมันเชลล์ จะมีน้ำมันดีเซล 2 หัวจ่ายให้กับผู้บริโภคได้เลือกใช้คือ เชลล์ เพียวร่า ดีเซล กับวี พาวเวอร์ ดีเซล ในราคาจำหน่ายที่เท่ากันคือ สูงกว่าน้ำมันดีเซลของบริษัทผู้ค้าน้ำมันรายอื่นๆ 1-1.50 บาท/ลิตร โดยสถานีบริการน้ำมันเชลล์ได้ทยอยเปลี่ยนป้ายบนตู้จ่ายน้ำมันเป็นวี พาวเวอร์ ควบคู่ไปกับป้ายเชลล์ เพียวร่า ที่มีอยู่เดิม

    โดยก่อนหน้านี้นายธีรพจน์ วัชราภัย ประธานกรรมการ บริษัทเชลล์ในประเทศไทย ได้เคยกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทเชลล์มีนโยบายที่จะทำตลาดน้ำมันพรีเมี่ยมในประเทศไทย หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับเชลล์ เพียวร่า ดีเซล ซึ่งเป็นน้ำมันดีเซลพรีเมี่ยมเพียงยี่ห้อเดียวที่มีจำหน่ายในประเทศขณะนี้

    "เราตั้งราคาจำหน่ายเชลล์ เพียวร่า ดีเซล ห่างจากดีเซลปกติถึง 1.50 บาท ก็ยังมีผู้ซื้อ สามารถครองส่วนแบ่งตลาดน้ำมันดีเซลได้ถึงร้อยละ 15 แสดงว่ายังมีผู้บริโภคอีกกลุ่มหนึ่งที่คำนึงถึงคุณภาพของน้ำมัน ดังนั้นเชลล์จึงต้องแสวงหาสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคพร้อมที่จะจ่ายเพิ่ม แต่ต้องดีจริงๆ ประกอบกับบริการดี เป็นตลาดที่ไม่มีคู่แข่งขัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปได้ง่ายๆ ในวงการค้าน้ำมันในไทย แต่เราก็ทำสำเร็จมาแล้วกับเชลล์ เพียวร่า" นายธีรพจน์กล่าว

    ทางด้านผู้เกี่ยวข้องในวงการค้าน้ำมันได้ตั้งข้อสังเกตถึงการเปิดตัววี พาวเวอร์ ดีเซล เบื้องต้นทราบมาว่า บริษัทเชลล์จะตั้งราคาขายเท่ากับเพียวร่า ดีเซลเดิม ตรงนี้ "อาจจะ" มองได้ 2 ประการคือ 1)เชลล์กำลังเลือกที่จะเลิกทำตลาด น้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมตัวใดตัวหนึ่งหรือไม่ กับ 2)เสนอทางเลือกให้ผู้บริโภคใหม่ ด้วยการแตกไลน์น้ำมันดีเซลออกเป็น 2 เกรด สนองความต้องการของผู้บริโภคที่จะเลือกเติมดีเซลให้ตรงกับความต้องการของรถยนต์ของตนตามที่เชลล์โฆษณาคุณภาพน้ำมันตัวนั้นๆ ออกมา

    "ต้องไม่ลืมว่า ไม่ว่าเชลล์จะเรียกน้ำมันดีเซลของตนเองว่าอะไร สิ่งที่ผู้บริโภคต้องควักกระเป๋าจ่ายก็คือ แพงกว่าน้ำมันดีเซลปกติ 1-1.50 บาท/ ลิตร ที่สำคัญก็คือ ทั้งเพียวร่า ดีเซล หรือวี พาวเวอร์ ดีเซลนั้น เชลล์เป็นผู้ตั้งราคาจำหน่ายเอง โดยไม่ต้องรออำนาจเหนือตลาด ในการขึ้นหรือลงราคาน้ำมันจากบริษัท ปตท. ดังนั้นหากน้ำมันพรีเมี่ยมเกรดของเชลล์ประสบความสำเร็จ นั่นหมาย ความว่า เชลล์สามารถสร้างตลาดน้ำมันดีเซลเฉพาะตัวของตนเองขึ้นมาได้โดยปราศจากคู่แข่งขัน" ผู้ค้าน้ำมันรายหนึ่งกล่าว

    ด้านนายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดค้าปลีก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีการทำตลาดน้ำมันดีเซลตัวใหม่ของบริษัทเชลล์ แต่หากจะให้มองภาวะตลาดค้าปลีกน้ำมันในขณะนี้ "คงจะค่อนข้างยาก" และที่สำคัญในสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ยังมีราคาสูง และคาดว่าจะยืนในระดับราคานี้ตลอดทั้งปี หากจะขายน้ำมันในราคาที่สูงกว่าปกติต้องพิจารณาให้ดีว่า การออกผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ดีเกินไปแต่ราคาสูงนั้น "คุ้มค่าหรือไม่" เนื่องจากวันนี้ประชาชนรับรู้ข้อมูลมากขึ้น ใช้จ่ายตามที่จำเป็นมากขึ้น "ฉะนั้นอะไรที่มากเกินความจำเป็นคงไม่ตอบโจทย์ตลาดในปัจจุบัน"

    อย่างไรก็ตาม ยังมีตลาดเป้าหมายที่บริษัทเชลล์ตั้งไว้คือ ตลาดบนที่ค่อนข้างมีกำลังซื้อ แต่สเกลยังเล็กอยู่ อย่างที่บอกในเชิงเศรษฐศาสตร์อาจจะไม่คุ้ม ที่สำคัญอาจจะได้แค่ภาพลักษณ์เท่านั้นด้วย รวมถึงต้นทุนในเรื่องหัวจ่ายน้ำมัน เฉพาะแค่บริษัท ปตท.วันนี้ต้องการสนองนโยบายรัฐบาลคือ การจำหน่ายพลังงานทดแทนทั้งแก๊ส โซฮอล์-ไบโอดีเซล ยังเป็นเรื่องยากและเหนื่อยในการขยาย แต่บริษัทเชลล์เองมีน้ำมันดีเซลตั้ง 2 เกรด และยังขายน้ำมันเบนซิน-ดีเซลปกติอีก ฉะนั้นจึงต้องมองให้ดีว่าคุ้มหรือไม่

    ขณะที่นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ผู้อำนวยการอาวุโส สายการตลาดค้าปลีก บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) มองว่า การทำตลาดน้ำมันดีเซลของบริษัทเชลล์นั้น เชื่อว่ามาจากเหตุผลของตลาดน้ำมันดีเซลที่มีอยู่ประมาณร้อยละ 65 ซึ่งถือเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันประเภทอื่นๆ และเชลล์ต้องการจะหนีจากตลาดน้ำมันดีเซลปกติที่อยู่ในภาวะที่ "ค่าการตลาด" ค่อนข้างต่ำ รวมถึงยังต้องรอรายใหญ่ในตลาดปรับก่อนด้วย นอกจากนี้ยังเชื่อว่า การทำตลาดของเชลล์น่าจะไปด้วยดี เนื่องจากเป็นการขายความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ และที่สำคัญมีความเป็นไปได้ว่าเชลล์อาจจะใช้วี พาวเวอร์ ดีเซลมาทดแทนเพียวร่า ดีเซลมากกว่า หลังจากที่ทำตลาดเพียวร่า ดีเซลมานานและตลาดค่อนข้างนิ่งแล้ว "ถือเป็นการสร้างความใหม่ให้กับตลาดด้วย"

    http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02p0103160850&day=2007-08-16&sectionid=0201

    จากคุณ : P_Wut - [ 17 ส.ค. 50 12:11:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom