Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ไม่ปลื้ม new vios 11,000 กิโล ซ่อมไปแล้ว6ครั้ง

    มาบอกเล่ากันค่ะ ใครที่กำลังคิดจะซื้อรถใหม่จะได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ นี่ก็ใกล้จะมีมอเตอร์โชว์แล้ว
    ประวัติการซ่อม :
    วันที่ออกรถ 25/4/50 รถสภาพเดิมๆไม่มีการตกแต่งเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น นอกจากติดฟิลมกรองแสง
    1. ซ่อมครั้งแรก ด้วยอาการหักเลี้ยวขวามีเสียงดังก๊อกๆและเบรคมีเสียงดังอึ่ดๆเบาๆ เสียงเบรคไม่ได้ดังทุกครั้งที่เหยียบเบรค  วันที่10/9/50 เลขไมล์ 5,013 กิโล   ช่างทำการแก้ไขกิ๊บล๊อคผ้าเบรคให้สำหรับอาการเลี้ยวเสียงดัง  แต่เรื่องเบรคดังช่างบอกว่าตอนไปลองไม่ได้ยินเสียง ให้ใช้ไปก่อนหรือถ้าจะเอาเข้าซ่อมจริงๆก็ได้ แต่ขอเวลาในการหาสาเหตุ ถ้าหาไม่เจอต้องรอช่างจากtoyota motorsมาช่วย ซึ่งอาจต้องทิ้งรถไว้เป็นสัปดาห์  ตัดสินใจใช้รถต่อเพราะต้องใช้รถเกือบทุกวัน ยังไม่มีเวลาว่างพอทิ้งรถหลายวัน และก็เข้าใจว่าอาการเสียงเป็นๆหายๆจะซ่อมยาก ตัดสินใจรอให้ดังกว่านี้อีกนิดก็น่าจะดีกว่า

    2. ส่งเข้าซ่อมครั้งที่2 วันที่10/1/51  เลขไมล์ 9,571กิโล
    ด้วยอาการเดิมคราวก่อนคือเบรคเสียงดังอึ่ดๆ แต่สังเกตเพิ่มว่าเสียงจะดังหลังจากที่รถวิ่งออกจากบ้านไปแล้วอย่างน้อย10-15นาที  ยิ่งวิ่งนานเสียงยิ่งชัด  ตอนส่งรถ ไปลองรถกับช่างด้วย ช่างก็ได้ยินเสียง  และแสดงให้เราเข้าใจว่าเป็นเสียงที่เคยซ่อมเคยได้ยินอยู่  
    รายการซ่อมคือ ปรับตั้งและขันน๊อตช่วงล่าง  
    รับรถกลับมาด้วยความมั่นใจมกว่าต้องหายชัวร์ แล้วไม่ได้สังเกตเสียงต่ออีกเลยจนช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เริ่มได้ยินอีก ก็ยังไม่แน่ใจ จนช่วงตรุษจีนเสียงชัดมาก

    3. ซ่อมครั้งที่3 วันที่14/2/51 เลขไมล์ 10,715 กิโล
    ไม่ได้ออกไปลองรถกับช่าง  แค่คุยอาการกับช่างเทคนิคของศูนย์อีกท่าน  รายการซ่อม ตรวจช่วงล่างทั้งหมด เจียระไนจานเบรคหน้าทั้ง2ล้อ  ช่างบอกลองรถให้2ครั้ง ไม่ได้ยินเสียงแล้ว
    รับรถไปขับได้3วัน  ก็ได้ยินเสียงอีก(3วันแรกไม่ได้ยิน)

    4.ซ่อมครั้งที่4 วันที่25/2/51  เลขไมล์ 11,038 กิโล
    ตอนส่งรถออกไปลองรถกับช่างเทคนิคท่านเดิมกับคราวที่แล้ว ช่างได้ยินเสียง   รายการซ่อม เปลี่ยนโอริงคาร์ลิปเปอร์หน้า/ขาด  
    ใช้รถวันแรกหลังซ่อมไม่ได้ยินเสียง วันที่2 เริ่มได้ยินเสียงอีก

    5. หลังจากโทรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือลูกค้า สำนักส่งเสริมความพึงพอใจลูกค้าของtoyota motors  ได้ส่งเจ้าหน้าที่2ท่านมาช่วยประสานงานและดูแลการซ่อมร่วมกับช่างประจำศูนย์เดิม  ส่งรถเข้าซ่อมครั้งที่5 วันที่7/3/51
    เลขไมล์ 11,537 กิโล  รายการซ่อม ขัดปรับตั้งทำความสะอาดระบบเบรค เปลี่ยนจานดิสก์เบรคคู่หน้า คราวนี้วันเดียวซ่อมไม่เสร็จรับรถวันรุ่งขึ้น  
    ขับรถไป3วันไม่ได้ยินเสียง วันที่4ที่ขับได้ยินเสียงผิดปกติใหม่อีกเสียง เป็นเสียงเบรคเหมือนเดิม แต่เสียงจะดังกว่าเดิมมากเสียงแหลมก้องๆ  ดังช่วงออกจากบ้านใหม่ๆ วิ่งไปมากขึ้นจะเสียงเบาลงจนแทบไม่ได้ยิน แต่ถ้าจอดรถทิ้งให้เย็นขับใหม่ก็ดังสนั่นอีก

    6. ส่งรถซ่อมวันที่ 14/3/51  เลขไมล์
    รายการซ่อม แก้ไขกิ๊บสปริงหัวผ้าเบรค( อันนี้ก็น่าจะเหมือนการซ่อมครั้งแรกที่ใช้คำว่ากิ๊บผ้าเบรคเฉยๆ  เหมือนปัญหามันวนมาที่เดิมจัง)
    ใช้รถเมื่อวานนี้เป็นวันที่2ยังไม่ได้ยินเสียง แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะมีอะไรอีกหรือไม่  
    รู้สึกเหมือนช่างหาสาเหตุจริงๆไม่เจอ แต่ก็ลองซ่อมแล้วให้ลูกค้าลองเอาไปใช้ก่อนไม่เจอก็เอามาใหม่สิ ลูกค้าจะเสียเวลาก็ช่วยไม่ได้ เหมือนให้ช่างหาความรู้จากรถลูกค้ายังไงไม่รู้  
    รถใหม่ๆไม่น่าเสียก็ยังเสีย ถ้าเสียแล้วซ่อมครั้งสองครั้งหายก็ยังดี แต่นี่คือ3ปัญหาของ1ระบบ  ที่ใช้การซ่อม6ครั้ง  แล้วจะมีปัญหาระบบอื่นอีกมั๊ย ถ้ามีจะซ่อมกี่ครั้งหาย แค่คิดก็เซงแล้ว
    ด้วยความรู้ช่างแบบหางอึ่งเข้าใจว่าระบบเบรคเทียบกับระบบอื่นๆเช่นระบบอิเล็คทรอนิกส์ก็แทบไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร แต่ทำไมถึงต้องซ่อมกัน6ครั้งนะ ไม่เข้าใจจริงๆ

    รายการซ่อมทั้งหมดนี้อยู่ในช่วงรับประกัน ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆในการซ่อม  แต่เสียเวลามากสำหรับคนทำงานที่แทบไม่มีวันหยุด มีวันหยุดก็ต้องเอารถเข้าซ่อม   เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางส่ง-รับรถ และที่สำคัญ โดยส่วนตัวเสียความมั่นใจและความเชื่อมั่นในรถคันนี้  เสียความมั่นใจในระบบการซ่อม เสียความรู้สึกมาก

    แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะเขาก็บอกว่าซ่อมให้แล้ว

    พัดชา มาไลยพันธุ์
    pumkinjung@hotmail.com

    แก้ไขเมื่อ 17 มี.ค. 51 16:03:53

    แก้ไขเมื่อ 17 มี.ค. 51 14:31:17

    แก้ไขเมื่อ 17 มี.ค. 51 14:28:03

    แก้ไขเมื่อ 17 มี.ค. 51 14:25:34

    จากคุณ : pumkinjung - [ 17 มี.ค. 51 13:18:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom