Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    *** อีกหน่อยจะมีกลุ่มย่อยใหม่เกิดในรัชดา ***

    พอดีไปอ่านเจอข่าวในคมชัดลึกครับ

    /////////////////////////////////
    ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าจะลดลง ทำให้ชาวบ้านต้องหันมารัดเข็มขัดและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต จากเดิมที่เคยขับรถยนต์ส่วนตัว ก็ต้องหันไปใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรืออย่างหนุ่มรายนี้ที่หันมาขี่ม้าแทนการใช้รถยนต์เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

    นายภาณุ เนียมชมภู หนุ่มวัย 38 ปี พักอยู่บ้านเลขที่ 145/6 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เป็นผู้หนึ่งที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตในแต่ละวันเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในยุคน้ำมันราคาแพง โดยหันไปขี่ม้าแทนการขับรถยนต์ในการสัญจรไปไหนมาไหน ซึ่งทำให้หนุ่มใหญ่ผู้นี้ประหยัดเงินค่าน้ำมันอยู่มากพอสมควร

    นายภาณุเล่าว่า ประกอบอาชีพช่างทำเครื่องหนังจำหน่ายอยู่ที่หน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปกติจำเป็นต้องใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ไปทำธุระต่างๆ ในตลาดสันทรายและใกล้เคียง ซึ่งเฉลี่ยแล้วต้องจ่ายค่าน้ำมันสำหรับรถยนต์เดือนละ 1,000 บาท ค่าน้ำมันสำหรับรถจักรยานยนต์อีก 400 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่น่าจะมีวิธีในการปรับลดลงมาได้

    "เดิมทีเป็นคนที่ชอบขี่ม้าอยู่แล้ว สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็ขี่ม้าไปเรียนหนังสือแทบทุกวัน กระทั่งเรียนจบจึงหันไปใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์แทน จนกระทั่งต้นปี 2551 ราคาน้ำมันพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าจะลดลง จึงคิดว่าเราน่าจะหันไปใช้ม้าเป็นพาหนะแทนรถยนต์เพื่อประหยัดเงินและช่วยชาติประหยัดพลังงาน" นายภาณุกล่าว

    นายภาณุบอกว่า ซื้อเจ้า "คำก้อน" ม้าวัย 7 ปี มาจากชาวเขาเมื่อต้นปีในราคา 1.3 หมื่นบาท โดยก่อนหน้าม้าตัวนี้เคยใช้ขนของขึ้นลงดอย จากนั้นก็เอามาฝึกเพิ่มอีกนิดหน่อยเพื่อใช้ขี่ไปบนถนนหนทางต่างๆ ที่มีผู้คนและยานพาหนะอื่นพลุกพล่าน แรกๆ ม้าตื่นบ้าง แต่นานๆ ก็เคยชิน ส่วนผู้ที่ใช้ถนนร่วมตอนแรกก็มองตนแปลกๆ แต่ตอนนี้ชินแล้ว

    ช่างทำเครื่องหนังรายนี้กล่าวด้วยว่า ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์จะขี่ม้าไปทำงาน ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์จะขี่ไปเที่ยวกับเพื่อนในกลุ่ม 5-6 คน ซึ่งการเดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ นั้น หากใช้รถยนต์ต้องจ่ายค่าน้ำมันหลายร้อยบาท แต่ใช้ม้าไม่ต้องจ่ายค่าอะไร เนื่องจากม้ากินหญ้าไม่ได้กินน้ำมัน หญ้าก็ได้ฟรี เนื่องจากชาวบ้านให้เข้าไปกินตามสวนต่างๆ แถมยังช่วยกำจัดวัชพืช

    "ตอนนี้ผมซื้อม้าเพิ่มมาอีก 2 ตัว แต่ยังเล็กอยู่ กะว่าฝึกเสร็จแล้วม้าโตเต็มที่ก็จะให้ภรรยาขี่ไปทำงาน อีกตัวก็ให้ลูกขี่ไปเรียนหนังสือ เพราะคำนวณค่าใช้จ่ายแล้ว จะช่วยลดค่าน้ำมันที่ครอบครัวผมต้องจ่ายได้เดือนละ 700 บาท ซึ่งเงินดังกล่าวแม้ไม่มากนักแต่ก็มากพอที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของครอบครัวดีขึ้น ในการดำรงชีวิตอยู่ในจังหวัดใหญ่อย่างเชียงใหม่" นายภาณุกล่าว

    ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงม้านั้น นายภาณุบอกว่า ค่อนข้างถูกมากเนื่องจากม้ากินหญ้าเหมือนวัวและควาย ในแต่ละปีจ่ายค่าวัคซีนแค่ 100 บาท ค่ายาถ่ายพยาธิอีก 30 บาท ส่วนเกือกม้าและอานม้าก็ไม่แพง ซื้อทีเดียวใช้ได้นาน ขณะที่มูลของม้าสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยคอกใช้ได้ดี

    "หากเป็นไปได้ผมอยากให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ผมเคยเรียนให้การสนับสนุนการใช้ม้าแทนยานพาหนะอื่น อยากให้เป็นเหมือนเมืองคาวบอย มีที่จอดม้า มีช่องจราจรให้ม้าวิ่ง และมีกิจกรรมขี่ม้าชมธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัวด้วย" นายภาณุกล่าว
    /////////////////////////////////

    ลิงค์ http://www.komchadluek.net/2008/05/25/x_main_a001_203997.php?news_id=203997

    หรือไม่แน่อาจมีห้องใหม่ "นางเลิ้ง" เกิดมาก็ได้?????

    จากคุณ : บัตรผ่าน - [ 25 พ.ค. 51 08:34:19 A:125.24.189.219 X: TicketID:125520 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom