Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    จะเป็นยังไง เมื่อร้านรับตรวจสภาพรถชื่อดังผิดพลาด

    จะเป็นยังไง เมื่อร้านรับตรวจสภาพรถชื่อดังผิดพลาด

    ลองอ่านกันนะครับ
    ส่วนตัวผมว่า เป็นกรณีที่แย่มาก ทำให้เจ้าของรถไม่สามารถขายรถได้เนื่องจากร้านตรวจสภาพบอกว่าตัวถังฉีก ทั้งๆที่ไม่ฉีก
    ผมสรุปให้แล้วนะครั

    อ่านเรื่องเต็มๆที่นี่

    http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=490281

    ++ขอระบายกับหน่อยครับ กับสถานตรวจสภาพรถแห่งหนึ่ง++
    คือเรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ทำการตกลงซื้อขายกับลูกค้าคนนึง ซึ่งลูกชายของเขาถูกใจรถผมและชอบมาก จึงได้ทำการตกลงกันว่าจะไปโอนในวันพฤหัสที่ผ่านมา แต่ต้องให้เขานำไปตรวจสภาพรถและตัวถังก่อน โดยตรวจที่ร้านชื่อดังไม่ใกล้ไม่ไกลจากซีคอน พอถึงวันนัด ผมก็นำรถมาตรวจประมาณ 10 โมงเช้า โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดคุณพ่อของน้องที่จะซื้อเป็นคนออกเองทั้งหมดในราคา 2500 ผมเห็นว่าร้านนี้มีวัดแรงม้าด้วย จึงคุยกับลูกค้าว่าสนใจวัดแรงม้าด้วยมั้ย ผมจะช่วยออกครึ่งนึง
    ซึ่งคุณพ่อเค้าก็คงอยากรู้เหมือนกันจึงออกให้ผม เพิ่มอีก 1000 โดยผมจะช่วยออก เค้าบอกว่าไม่เป็นไร รวม ราคาทั้งหมด 3500 บาท จากนั้น ช่างก็นำรถไปตรวจอย่างละเอียด รวมทั้งวัดแรงม้าด้วย หลังจากที่ทุกอย่างเรียบร้อย ผมและเพื่อนที่มาด้วยอีกคนพร้อมกับลูกค้า 2 พ่อลูกก็เข้าไปฟังรายงานผลในห้องที่เค้าจัดเตรียมไว้ ผมสรุปออกมาในหน้ากระดาษเป็นที่น่าพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย คือผมและคนซื้อมีบางอย่างที่เริ่มเสียคือยางแคร้งน้ำมันเครื่องและลูกหมากบางตัวเท่านั้น ซึ่งมันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะมันเสื่อมตามกาลเวลา แต่ช่างได้มาคอมเม้นในจุดนึง ซึ่งกลายมาเป็นที่มาของเรื่องนี้ เค้าบอกว่า ตัวถังด้านหลังฝั่งขวาบริเวณอาร์มหลังเริ่มมีการฉีกขาดแล้ว ถ้าปล่อยไว้จะเป็นอันตรายเป็นอย่างมาก ให้รีบไปซ่อม ทำให้ลูกค้าเริ่มมีอาการหน้าเสีย ผมก็เหมือนกันแหละครับ รถตัวถังฉีกไม่ใช่เรื่องเล็กๆนะครับ ลูกค้าผมซึ่งเค้าก็พอมีความรู้เรื่องรถพอสมควรจึงคุย ก็พยายามถามว่าจะเอาไปซ่อมได้มั้ย ซ่อมแล้วจะเหมือนเดิมมั้ย ซึ่งตอนนี้เริ่มมีอาการกลัวไปต่างๆนานา
    แต่ช่างไม่สามารถให้คำแนะนำอะไรได้เลย นอกจากส่ายหน้าและก็บอกว่าไม่รู้ ผมก็เงียบสิครับ คิดในใจ เอาแล้ว กู ทำไงดีวะเนี่ย จากนั้นลูกค้าผมจึงขอให้ช่างยกรถขึ้นไปดูจุดที่เสียหาย โดยช่างได้ชี้ให้ลูกค้าดูบริเวณจุดที่มีปัญหา ซึ่งมันก็มีลักษณะเหล็กไม่แนบสนิทกับตัวถังจริงๆ ตอนนี้ทั้งลูกค้าและผมใจเสียหมดแล้วครับ การตกลงโอนรถจ่ายเงินในวันนั้นจึงถูกยกเลิกไป โดยลูกค้าผมบอกให้ผมกลับไปแก้ปัญหาในจุดนี้ให้ได้ก่อนแล้วค่อยมาคุยกันใหม่ ผมก็รับสภาพครับ คิดในใจ ใครเค้าจะมาเอารถตัวถังฉีกวะ จากนั้นจึงแยกย้ายกันกลับ
    พอผมออกมา ก็นึกขึ้นได้ว่ามีอู่ที่เคยเข้าไปใช้บริการแถวๆนี้ ซึงเค้ารับทำสีและตัวถัง ผมจึงค่อยๆขับรถไป ในใจก็กลัวครับ รถตัวถังฉีกมานานเท่าไหร่ก็ไม่รู้ ขับเร็วๆบนทางด่วนก็บ่อย โชคดีนะที่มารู้ก่อน พอผมเข้าไปถึงอู่ ผมเล่าทุกอย่างให้ช่างฟัง
    ช่างจึงมายอกรถผมดูอีกครั้ง แล้วถามว่าตรงไหน ผมชี้จุดที่มีปัญหาให้เค้าดู พอช่างเค้าเห็นเท่านั้นแหละครับ เค้าหัวเราะเลย และบอกผมว่า จะซ่อมอะไร มันเป็นอย่างนี้ทุกคันแหละ ปกติ ไม่มีปัญหา แล้วเค้าก็ให้ดูในรุ่นเดียวกัน ซึ่งเป็นรถบ้านเดิมสนิท ซึ่งเมื่อผมก้มไปดู มันก็เหมือนกันเลยครับ ตอนนั้นผมพยายามโทรไปอธิบายให้ลูกค้าฟัง แต่มันก็ไม่ได้ผลแล้ว เค้าจะมาเชื่อผมได้ไงในเมื่อเค้าเสียตังไปทั้งหมดตั้ง 3500 กับการตรวจซึ่งบอกว่าได้มาตรฐาน ตอนนี้ผมคิดอะไรไม่ออกแล้วครับ รถกูดีๆมาหาว่าตัวถังฉีก กลับบ้านนอนดีกว่า เสียเวลามาทั้งวัน ข้าวก็ไม่ได้กิน
    วันต่อมาผมไปธุระกับพี่ ไปจอดรถที่ปั๊มแห่งหนึ่ง ก็เจอรถรุ่นเดียวกันอีก จึงก้มไปมอง (เหมือนคนบ้าเลยครับตอนนี้ รถรุ่นนี้เจอเป็นไม่ได้) มันก็เหมือนกันทุกอย่าง ผมคิดในใจ เอาแล้วมรึงงานนี้ รถกูดีๆหาว่าตัวถังฉีก ผมหาข้อมูลอยู่หลายวัน จึงตัดสินใจโทรไปถามทางสถานที่รับตรวจสภาพรถแห่งนั้น เป็นผู้หญิงรับสายครับ ผมเล่าให้เค้าฟังว่าเหตุการณ์เป็นอย่างงี้ๆ เค้าจึงขอเบอร์โทรผมไว้และบอกว่าจะรีบดำเนินการให้และจะติดต่อมาอีกทีในวันเสาร์
    ซึ่งตอนนี้ผมก็เริ่มมั่นใจแล้วแหละว่ารถผมปกติดีทุกอย่าง เพราะมันไม่มีทางที่รถทุกคันในรุ่นเดียวกันที่เจอมาจะตัวถังฉีกที่เดียวกัน วันต่อมา ทางร้านนั้นได้โทรมา ผมพยายามอธิบายว่ามันเป็นอย่างนี้ คุณจะรับผิดชอบอย่างไร เงินซื้อขายไม่ใช่แสนสองแสนนะ เค้าพยายามปัดความรับผิดชอบว่า ช่างไม่ได้พูดบ้าง ลูกค้าผมเป็นคนพูดเองบ้าง ผมจึงบอกว่า แล้วถ้าช่างของคุณไม่บอกว่าตัวถังรถผมฉีก มันจะเกิดปัญหามั้ย ลูกค้าหอบเงินมาแล้วเนี่ย รอโอน จ่ายเงินก็จบ แต่ช่างของคุณมาหาว่ารถผมตัวถังฉีกเนี่ย คุณน่าจะแสดงความรับผิดชอบหน่อยนะ ร้านก็ไม่ใช่เล็กๆ ลงโฆษณาก็เยอะ ไหนบอกมีมาตรฐาน เชื่อถือได้ไง เค้ากลับพยายามพูดว่ารถผมมีปัญหาในจุดนั้นจริงๆ โดยอ้างว่าอาจจะเกิดจากขั้นตอนการผลิตก็ได้
    ผมก็เลยบอกกลับไปว่า คุณจะมาโทษโรงงานผลิตได้ยังไง ในเมื่อรุ่นเก่าซึ่งมันมีพื้นฐานเหมือนกันมันก็เป็นอย่างนี้ (โดยตอนนั้นผมดูมาแล้วเกือบ 10 คัน รวมทั้งรุ่นก่อนหน้ารถรุ่นผม เป็นเหมือนกันทุกคัน) มันจะผ่านตาวิศวกรมาได้ไงตั้งแต่รุ่นเก่า ผมว่ามันเป็นปกติของมันมากกว่า แต่คุณกลับมาอ้างว่าเป็นปัญหาของรถผม เค้าก็เงียบ ผมจึงบอกกับเค้าว่า ให้คุณไปอธิบายให้ลูกค้าผมฟังว่าเป็นความผิดพลาดของคุณ แต่เค้าบอกมาว่า เรื่องการซื้อ-ขายไม่ใช่หน้าที่ของผม ผมจึงบอกกลับไปว่า ไม่ใช่ได้ไง ในเมื่อสาเหตุทั้งหมดที่การซื้อ-ขายไม่บรรลุตามจุดประสงค์เกิดมาจากคำพูดของช่างคุณที่บอกว่าตัวถังรถผมฉีก ทั้งที่จริงคือมันปกติดีอยู่แล้ว เหมือนคุณเป็นหมอแล้ววินิจฉัยโรคผิดนั่นแหละ คนดีๆหาว่าเป็นเอดส์ มันทำให้วุ่นวายเข้าใจผิดไปหมด ลูกค้าผมเสียตังแล้วยังต้องมาเสียความรู้สึกอีก จะซื้อก็ไม่ได้ซื้อ จะขายก็ไม่ได้ขาย ตอนนั้นพนักงานได้แต่พูดครับๆๆ ผมก็เลยบอกไปว่า พี่ครับ :-)โคตรแย่เลยว่ะ เค้าก็ได้แต่ครับๆแค่นี้นะครับ และก็วางไป
    ผมก็โทรไปเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่ทางร้านได้พูดมากับผมให้ลุกค้าผมฟัง ผมบอกว่าร้านบอกมาว่า ลูกค้าผมพูดเองเออเองอะไรประมาณนั้นเหมือนกับว่ากลัวไปเอง ลูกค้าผมเริ่มมีอารมณ์โมโหและบอกว่า จะพูดเองได้ยังไง ในเมื่อทางช่างเอง เป็นคนบอกว่าตัวถังฉีก อย่างนี้มันปัดความรับผิดชอบกันชัดๆ ถ้าไม่มีจุดนี้เราก็ไปโอนรถกันเรียบร้อยแล้ว
    จากนั้นสักพักทางร้านก็โทรมาอีก และบอกกับผมว่าได้โทรไปอธิบายให้ลูกค้าฟังแล้วว่า ตัวถังไม่ได้ฉีก แค่อ้าๆเฉยๆต้องไปซ่อมแซม ผมบอกไป อ้าวพี่ มันไม่ได้เป็นอะไรเลย มันปกติของมันอย่างนี้ทุกคัน พี่จะให้ผมเอารถเพื่อนซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันมาเปรียบเทียบกันดูมั้ย จากนั้นก็มีเถียงกันนิดหน่อย ผมจำไม่ค่อยได้เนื่องจากวันนั้นคุยโทรศัพท์เยอะมาก วุ่นวายไปหมดเครียดก็เครียด
    พอมาวันนี้ ผมเกิดคิดอะไรขึ้นมาไม่รู้ เอาไปให้ศูนย์เช็คดีกว่า จึงโทรไปหาศูนย์ฮอนด้า และเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ช่างจึงให้ผมเอารถเข้ามาดู พอผมไปถึงช่างจึงเอารถผมขึ้นไปด้านบนชั้น 2 ในแผนกซ่อม และจัดการยก เช็คดูเพื่อความแน่ใจอีกครั้ง
    ผมชี้จุดปัญหาให้เค้าดู ได้ใจความจากปากช่างของศูนย์เท่าที่จำได้ดังนี้
    ชิ้นส่วนตรงนี้นะครับ มันไม่ได้เป็นชิ้นส่วนเดียวกับตัวถัง มันแค่เชื่อมติด เพื่อเป็นเบ้ามารองรับตัวประคองอาร์มหลัง ไม่ได้มีส่วนรับน้ำหนักของตัวรถโดยตรง แต่ที่มันมีรอยแยกเนื่องจากวัสดุที่มันอุดไว้เริ่มหลุดแล้ว ซึ่งด้านซ้ายก็เริ่มหลุด แต่ไม่มาก ถ้าซีเรียสก็หาซิลิโคลนมาอุดไว้ซะ แต่ผมว่ามันไม่มีความจำเป็นนะ มันไม่ได้เป็นตัวถังรถนะ เป็นอย่างนี้ทุกคันแบบที่น้องบอกแหละ ลองยกคันข้างๆดูมั้ย เพื่อความสบายใจ ผมบอกไม่ต้องครับพี่ ผมพอจะรู้แล้ว พี่คิดค่าเสียเวลาเท่าไหร่ครับ
    อ่อ ไม่ต้องหรอกน้อง แค่นี้เอง ถ้าลูกค้าที่จะซื้อไม่สบายใจก็ให้มาดูที่ศูนย์หรือไม่ก็ไปขายคนอื่นเหอะ รถเราหลายปีแล้วยังสภาพดีอยู่เลย แล้วผมก็คุยกับช่างที่ศูนย์สักพัก จึงขับรถออกมาล้างและกลับบ้าน
    อืมครับ ผมจำได้คร่าวๆ เท่านี้ แค่นี้ผมก็มั่นใจเกินร้อยแล้วล่ะครับว่าผมควรจะเชื่อใครระหว่างศูนย์ออนด้ากับคำพูดจากปากช่างที่ร้านนั้น ยังไงผมก็ขอบคุณพี่ที่ศูนย์ด้วยนะครับ ที่ให้คำแนะนำโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเลย
    ที่ผมมาโพสเรื่องนี้ ไม่ได้ต้องการอะไรหรอกครับ มีคนมาดูรถผมอีกหลายคน หรืออาจเป็นเพราะมันอยากอยู่กับเราเลยมีเหตุทำให้ไม่ได้ขาย แค่อยากให้ทางร้านแสดงความรับผิดชอบและยอมรับความจริงบ้าง อย่างน้อยมันก็จะได้เป็นความรู้ใหม่ๆ ไม่ใช่มีอุปกรณ์ทันสมัยแต่ไร้ประสบการณ์ อยู่ดีๆคุณมาพูดได้ไงว่าตัวถังผมฉีก มันไม่ใช่เรื่องเล็กๆนะครับที่ตัวถังมันฉีกอะ เป็นใครซื้อได้ยินอย่างนี้ก็คงไม่มีใครเอาหรอกครับรวมทั้งตัวผมด้วย ถึงแม้ว่าจะซ่อมมาแล้วก็ตามเถอะ เรื่องนี้ผมเสียหายเป็นอย่างมากจะขายก็ไม่ได้ขาย ทุกอย่างมันผิดพลาดไปหมด ลูกค้าที่จะซื้อรถผมเค้าจะคิดอย่างไรกับผม อุตส่าห์คุยตกลงกันเรียบร้อยแล้ว แต่กลับต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ ถ้ารถผมตัวถังฉีกจริงผมก็ไม่ทนขับทนใช้หรอกครับ ผมเอาไปซ่อมตั้งแต่วันนั้นแล้ว แต่พอเอาเข้าไป ช่างบอกไม่เป็นอะไร ซ่อมทำไม ช่างที่ไหนเค้าจะไม่อยากได้ตังจากลูกค้าครับ พอได้ยินเท่านั้น อารมณ์ขึ้นเลย
    ทีแรกผมจะขอเอาเอกสารยืนยันจากทางศูนย์นะครับ แต่พอดีหัวหน้าเค้าไม่อยู่ ไม่สามารถอออกให้สุ่มสี่สุ่มห้าได้ ผมจึงบอกไม่เป็นไร แค่นี้มันก็น่าจะเพียงพอกันการยืนยันความถูกต้องแล้วครับ หวังว่าคงเข้าใจความรู้สึกนะครับ
    สุดท้ายนี้อยากจะฝากบอกไว้ว่า
    เสียเวลา เสียฤกษ์ เสียการ เสียงาน เสียไปหมดแหละครับ เซ็ง

    จากคุณ Golf_Za

    --------------------------------------------------

    จากคุณ : coolstreet - [ 27 พ.ค. 51 18:51:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom