Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ไปยื่นหนังสือไม่เห็นด้วยกับการขึ้นราคา LPG กันเถอะ

    ผมต้องขอเรียนว่ายังไงๆ ก็ต้องเอาจริง เพราะเสียเวลามามากพอควร (คนที่บ้านก็เริ่มบ่นแล้ว) ถอยไม่ได้แล้ว แรกเริ่มตั้งใจว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมาย คือยื่นฟ้องไปเลย แต่ก็มีบทเรียนหมาดๆ คือกรณีการขึ้นค่ารถเมล์/บขส. จึงไม่มั่นใจว่าผลจะออกมาอย่างไร

    ดังนั้น จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการอื่นๆ ในการกดดันควบคู่กันไป หลักๆ คงหนีไม่พ้นมาตรการทางการเมือง ที่จะกดดันฝ่ายการเมืองได้ดีที่สุด แต่มาตรการนี้สุ่มเสี่ยงตรงที่ว่า เขาอาจหาว่าคนในสังคมไม่ได้เดือดร้อนเรื่องนี้จริง เดือดร้อนเพียงไม่กี่คน แล้วอ้างคนอื่นๆ ยิ่งช่วงนี่ปล่อยข่าวหนักว่าจะแยกตลาด LPG เป็น 2 ราคา เพิ่อไม่ให้ผู้ใช้ในการหุงต้มในครัวเรือนเดือดร้อน โยนบาปให้ผู้ใช้ในรถยนต์เป็นผู้เบียดเบียนสังคม

    ผู้มีอำนาจในการกุมนโยบายสูงสุดเรื่องนี้ คือ รัฐมนตรีพลังงาน (ที่จริงก็น่าจะเป็น นายกฯ แต่ว่ามาจากคนละพรรคกัน และไม่แน่ใจว่า นายกฯ กับ รองนายกฯ สั่งการ รมต.พลังงานได้แค่ไหน) ผมจึงคิดว่าน่าจะใช้วิธีการเบาๆ ก่อน คือ ยื่นหนังสือต่อ รมต.พลังงาน เพื่อขอคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องนี้ ถ้าไม่มีคำตอบในเวลาที่กำหนด หรือมีคำตอบที่ไม่น่าพอใจ ก็จะใช้วิธีการกดดันขั้นต่อไป คือ นัดชุมนุม และยื่นฟ้องศาลปกครอง (เพื่อให้มีประเด็นปัญหาสาธารณะขึ้นมาก่อนที่จะใช้สิทธิทางศาล)

    แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ มันมีแนวโน้มว่า คนที่กล้าต่อสู้กับอำนาจรัฐ มักจะถูกโดดเดี่ยว ปัญหาใหญ่ก็คือขาดคนกล้าที่จะแสดงตัวตน อย่างที่ว่าที่มีคนกล้าเฉพาะในโลกไซเบอร์หรือ "สิงห์คีย์บอร์ด" เอาเข้าจริงหัวหด

    แต่ก็อย่างว่าปัญหาคือพวกเราอยู่กันกระจัดกระจายคนละที่ อาจนัดรวมตัวได้ลำบาก จึงสรุปว่า

    1.นัดยื่นหนังสือต่อ รมต.พลังงาน ที่กระทรวงฯ ย่านปทุมวัน ในวันศุกร์ ที่ 20 มิถุนายน 2551 เวลา มี 2 ตัวเลือก คือ 10.00น กับ 14.00 น. (ขอเสียงส่วนใหญ่ของอาสาสมัคร)
    -แยกเป็น 2 ฉบับ น้ำมันฉบับหนึ่ง จากเครือข่ายประชาชนผู้เดือดร้อนจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ก๊าซฉบับหนึ่งจากเครือข่ายประชาชนผู้เดือดร้อนจากปัญหาก๊าซ LPG แพง ให้มีเอกสารสรุปสำหรับแจกสื่อมวลชนด้วย

    ขอคำตอบ จาก รมต. ภายในวันที่ 25 มิถุนายน 2551

    หนังสือเรื่องก๊าซ ค่อนข้างลงตัว อาจปรับแก้ไขเพิ่มเติมอีกตามสมควร ขออาสาสมัครที่รู้เรื่องดีช่วยจัดการตรงนี้ และลงนามเป็นผู้ประสานงานเครือข่ายฯ (ในหนังสือให้ลงที่อยู่ และโทรศัพท์สำหรับติดต่อด้วย) ผมขอเสนอ คุณ "แมวเหมียวพุงป่อง" ช่วยตรงจุดนี้


    ส่วนหนังสือเรื่องน้ำมันผมกำลังเรียบเรียง และขออาสาลงนามเป็นผู้ประสานงานเครือข่ายฯ เอง

    ในส่วนเนื้อหา/ข้อความ ของหนังสือ ในชั้นนี้ ท่านใดมีข้อเสนอ ควรแก้ไข เพิ่มเติม อย่างไร ก็ใส่มาได้เต็มที่

    2.คณะอาสาสมัครที่จะไปยื่นหนังสือที่กระทรวงพลังงาน ไม่มีการจำกัดจำนวนขั้นสูง จำกัดเฉพาะขั้นต่ำ ต่ำกว่า 2 คน คง ไม่ได้ เพราะมีหนังสือ 2 ฉบับ ที่จะยื่น ท่านที่จะไปเป็นผู้ร่วมก่อการครั้งแรก ถึงเวลาปิดเผยตนแล้ว โปรดลงชื่อจริง เบอร์มือถือ เบอร์ที่ทำงาน/บ้าน (02...)

    ถ้าเป็นไปได้ ส่ง Fax ถึงสำนักข่าว ล่วงหน้า 1-2 วัน ว่าเราจะทำอะไร ที่ไหน เมือ่ไหร่ อย่างไร

    3.เรื่องนัดชุมนุม เป็นขั้นตอนหลังจากได้รับคำตอบที่ไม่น่าพอใจ หรือ ไม่มีคำตอบ (วันที่ 25 มิ.ย.51)

    4.หากรัฐยังเพิกเฉย กำหนดการยื่นฟ้องศาลทั้ง 2 เรื่อง ในช่วงต้นเดือน ก.ค.51


    ผมในฐานะอาสาสมัครผู้ริเริ่ม ขอเปิดเผยตนอีกครั้ง ผม สถิตย์ (40 ปี) เบอร์ติดต่อ 081-847 6412 ที่ทำงานเวลาราชการ 7.30-15.30 02-5901573 บ้าน(นอกเวลาราชการ) 02-985 2886

    ด้วยจิตคารวะต่อผู้กล้าและเสียสละทุกๆท่าน  



    E-mail ติดต่อ
    สถิตย์
    some_body75@hotmail.com

    http://www.gasthai.com/boardgas/html/39840.html

    จากคุณ : nranee - [ 16 มิ.ย. 51 13:20:05 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom