Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    +++++ เอาเข้าแล้วไงพี่น้อง "ข้อเสียของการติดแก๊ส" มาดูกัน+++++

    พอดีไปเจอมา เลยเอามาฝาก
    ข้อดีรู้กันอยู่(อาจจะมีข้อเดียวมั้ง)
    มาดูข้อเสียกันเลย

    ...............

    ใช่ครับ ผมติดแก้สกับชัยหมากกระจายมาได้สามเดือนแล้ว การใช้งานทั่วไปดีมากๆ มีปัญหาเล็กน้อยซึ่งก็พอยอมรับได้ การใช้แก้สทำให้ผมประหยัดน้ำมันไปได้เดือนละเป็นหมื่นบาท แต่ทว่า....

    ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ผมรู้ซึ้งถึงสัจธรรมเลยว่า ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ได้มาโดยง่าย อย่างการติดแก้ส ได้การประหยัดเงินค่าน้ำมัน แต่เราก็ต้องยอมเสียรถ และต้องยอมรับได้ด้วยถ้าหากเกิดการแก้สรั่วหรือไฟไหม้รถ

    ต่อไป ผมจะขอเล่าประสบการณ์ของผมและของผู้ใช้แก้สท่านอื่น เอาไว้เป็น case study ครับ

    1. ติดแก้สแล้วมีปัญหาตอนนำรถเข้า Service - เนื่องจากหม้อต้มแก้สจะอยู่ขวางตำแหน่งการทำงานของช่างโดยตรง อาทิตย์ก่อน ผมนำรถเข้าอู่เพื่อเปลี่ยนสายพานแอร์และขายึดลูกรอกสายพาน ปรากฎช่างไม่ค่อยอยากทำให้เนื่องจากหม้อต้มกีดขวาง การซ่อมต้องถอดหม้อต้มออกก่อน และใส่กลับเข้าไปใหม่เมื่อซ่อมเสร็จ ผมเป็นกังวลมาก เนื่องจาก ช่างที่อู่ไม่ชำนาญเรื่องแก้สเลย ถอดแล้ว ใส่กลับเข้าไปใหม่ไม่รู้ถูกรึเปล่า แล้วก็เป็นจริงๆอย่างที่ผมกังวล พอรถเสร็จ ผมลองสตาร์ทแล้วเปลี่ยนเป็นแก้ส ปรากฎเครื่องดับทันที ลองกี่ครั้งก็ดับ ถามช่าง ช่างก็โบ้ย บอกไม่รู้ ไม่ได้ไปยุ่งอะไร จนผมเอะใจ ไปดูที่หม้อต้ม ปรากฎช่างมันมือพลาดไปโดนก้านตัวหนึ่งของหม้อ ทำให้มันโยกไปผิดตำแหน่ง หม้อต้มเลยไม่ทำงาน ผมโยกกลับมาแก้สก็เลยกลับมาใช้งานได้ เฮ้อ

    2. ประสาทจะกิน กลัวแก้สมันจะรั่วหรือระเบิดได้ทุกเมื่อ - อ้างอิงจากข้อ 1 ครับ หลังจากที่ช่างซ่อมรถผมเสร็จ ผมขับรถออกมา ก็มีแต่ความพะวง ไม่รู้ว่าช่างมันจะขันพวกข้อต่อท่อแก้สแน่นรึเปล่า หรือจะพลาดไปโดนอะไรอีกมั้ย ออกจากอู่ ผมไปเติมแก้สแค่ร้อยเดียว กะว่าถ้ามันรั่วจะได้รั่วน้อยๆหน่อย ขับรถไปก็คอยกดให้อากาศภายนอกเข้ามา เพื่อคอยสังเกตุกลิ่นแก้ส พอถึง office ก็ไม่กล้าเอารถขึ้นไปจอดบนอาคารจอดรถ เพราะไม่อยากเผาบริษัทตัวเองถ้าแก้สมันรั่วขึ้นมา เลยเอามาจอดไว้ข้างล่างนอกอาคาร กะว่าถ้าจะซวย ขอซวยคนเดียว ไม่อยากทำให้คนอื่นเดือดร้อน  ... ลองขับอยู่กว่าร้อยกิโลเมตร จนแน่ใจแล้วว่าไม่มีรั่ว เลยกล้าเอารถไปเติมแก้สเต็มถัง และกลับไปใช้งานปกติเช่นเดิม เฮ้อ

    3. รถเพื่อนแก้สรั่วหน้า office ตัวเอง - จากข้อ 2 ที่ผม mention ว่าไม่อยากเผาบริษัทฯ .. ความคิดนี้ ไม่ใช่คิดเล่นๆ แต่มีคนเคยโดนมาแล้ว .. มีสมาชิกท่านหนึ่งใน gasthai.com เคยมาแชร์ประสบการณ์สยอง คือเค้าขับรถเค้าติดแก้สมาจอดหน้า office แล้วขึ้นไปทำงาน .. สักพักได้ยินเสียงรถหวอมาเต็มหน้า office เลยลงไปดู พบว่าหน่วยดับเพลิงกำลังฉีดโฟมเข้าไปเต็มใต้รถเค้า .. ถามยาม ยามบอกว่าพอคุณขึ้นไปทำงานได้แป้บเดียว ได้กลิ่นแก้สรั่วฉุนกึ้กมาก เลยโทรเรียกหน่วยดับเพลิง.. จากการตรวจสอบพบว่า วาล์วของถังแก้สรั่วและระบบ safety ของถังไม่ทำงาน  

    4. ลุ้นระทึก เวลาเติมแก้ส - หลายครั้ง ที่มีเหตุการณ์หวาดเสียวเกิดขึ้นเวลาเติมแก้ส .. หลายครั้งมีแก้สรั่วพุ่งออกมาในขณะกำลังเติมแก้สอยู่.. ต้องตะโกนโหวกเหวกให้เด็กปั้มมาปิดวาล์วจ่ายแก้สแทบไม่ทัน สาเหตุก็เนื่องมาจากเด็กขันหัวเติมไม่แน่น หรือหัวเติมเก่ามากแล้ว

    5. เบื่อพวกแท็กซี่ - เวลาเติม ห้ามจอดต่อท้ายแท็กซี่เด็ดขาด !! ไม่รู้เป็นไร พวกแท็กซี่ เวลาเติมแก้สเสร็จ พอเด็กดึงหัวเติมออก จะมีแก้สพุ่งออกมาเยอะมากๆๆๆๆ ผมเคยจอดติดเครื่องรอคิวเติมหลังรถแท็กซี่ .. เจอแก้สพุ่งออกมาจากท้ายรถมัน ขาวเต็มหน้ารถผมไปหมด ละอองแก้สขาวๆกระจายทั่วปั้ม น่ากลัวมาก ดีที่ไม่ระเบิด  

    6. Kick Down แล้ววูบ !! - ข้อนี้น่ากลัวมาก แต่หลังๆ เริ่มชิน คุณๆลองนึกภาพขับถนนสองเลน สวนกัน พอมีจังหวะ เราต้อง kick down เร่งแซงรถช้า .. รถผมหลายครั้งที่ kick down แล้วแทนที่รถจะสับเกียร์ลง 1 เกียร์ แต่ไม่... รถกลับรอบตกลงดื้อๆซะงั้น แล้วก็ตื้อ ความเร็วตก จะชนหลายครั้งแล้ว แต่หลังๆเริ่มชิน พอ kick down ถ้าวูบก็จะปล่อย แล้วลอง kick ใหม่จนกระทั่งมันมา .. เคยเจอสมาชิกติด variable mix แบบผม ก็เป็นเหมือนกันเลย เสียวจริงๆ  

    7. ท่อ IACV หลุด แก้สรั่วออกมาในห้องเครื่อง !! - ข้อนี้หนักสุด โดนมาเมื่อไม่กี่วันนี้เอง คือกำลังขับรถอยู่ในซอยโชคชัย 4 จู่ๆ รถดับไปเฉยเลย อายเค้าจริงๆ.. start ใหม่ก็ติด แต่พอปล่อยคันเร่ง รอบจะตกจนดับไปเลย เป็นแบบนี้สิบๆครั้ง ทำรถในซอยติดยาวเหยียด ตอนเช้าด้วย.. สงสารรถคันหลัง เลยลองสตาร์ทติดปุ้บ เหยียบออกแบบไม่คิดชีวิตเลย เพราะถ้าปล่อยคันเร่งแล้วรอบตกจะดับทันที แล้วก็ไปจอดตายอีกครั้งในรพ.สยาม แล้วก็หาตั้งนานว่าเกิดจากอะไร เกือบเรียกรถมายกแล้ว ตั้งสองพันแน่ะ แต่โชคดีที่ไหวตัวทัน เจอว่าท่อ IACV หลุด .. ซึ่งตำแหน่งที่หลุดน่ากลัวมาก!! อยู่หลัง mixture เลย ที่รู้เพราะลองเหยียบคันเร่งแล้วฟังเสียงดู มีเสียงลมรั่ว แก้สรั่ว ดังฟี้ๆๆๆๆๆๆ พอเห็นแล้วเสียววูบเลย ดีที่ไม่ระเบิด .. แล้วก็เสียบท่อ IACV กลับที่เดิม แล้วก็ขับต่อได้

    8. รถไฟไหม้ - รถใช้แก้สหลายคัน ไฟไหม้เนื่องจาก น้ำมันเบนซินรั่วซึมในห้องเครื่อง สาเหตุก็คือ ร้านติดแก้สชุ่ยๆหลายร้าน มักไม่ติดกล่องหลอกหัวฉีด แล้วตัดปั้มติ้กมาให้ ทำให้เวลาเราใช้แก้ส น้ำมันก็จะยังโดนจ่ายมาจากปั้มติ้กอยู่ ทำให้น้ำมันจำนวนมากมาออที่ท่อเบนซินในห้องเครื่อง แรงดันก็สูงขึ้นๆ จนรั่วออกมา แล้วบางคันเกิดเพลิงไหม้ และบางคัน ไฟ engine จะขึ้นโชว์ตลอดทั้งเวลาใช้แก้สและน้ำมัน ข้อนี้โชคดี ที่ผมไม่กลัว เพราะร้านชัยหมากกระจาย ติดอุปกรณ์เซฟตี้มาให้

    สรุป การติดแก้สสามารถประหยัดเงินค่าน้ำมันได้มากโขจริง แต่ท่านต้องยอมรับว่ารถจะจุกจิกขึ้นมากกว่าเดิม และท่านต้องเป็นคนช่างสังเกตุ ถ้าแก้สรั่วขึ้นมาต้องไหวตัวทัน และต้องทำใจได้ถ้ารถเกิดไฟไหม้ (ทำประกันชั้น 1 ด้วยนะ) + การนำรถเข้า service จะยุ่งยากมากกว่าเดิม เนื่องจากมีอุปกรณ์ใหม่ (แก้ส) ที่ช่างซ่อมไม่คุ้นเคย และอาจจะทำผิดพลาดกับระบบแก้สของเราได้ทุกเมื่อ

    เครดิต จาก http://www.cefiro-ff-club.com/webboard/viewtopic.php?t=5821&view=previous&sid=017f7e09b721027bea12295722f57e40

    .........

    อ่านจบแล้วเอาไงกันดีหล่ะ พี่ น้อง

    แก้ไขเมื่อ 25 มิ.ย. 51 23:30:30

    จากคุณ : esso1999 - [ 25 มิ.ย. 51 23:29:13 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom